Thứ sáu 29/03/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Siết chặt quản lý, kiểm tra tình trạng phân lô, tách thửa trái phép trên địa bàn thành phố Kon Tum

15:29 | 21/04/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu ngành chức năng của tỉnh rà soát tình trạng phân lô, tách thửa, chuyển nhượng nhà, đất trong khu vực triển khai thực hiện dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum.

siet chat quan ly kiem tra tinh trang phan lo tach thua trai phep tren dia ban thanh pho kon tum
Phân lô, tách thửa trái phép xảy ra tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum (Công văn số 46/CV-TTPTQĐ ngày 04/4/2022) về việc tình trạng chuyển nhượng nhà, đất trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo trong khu vực đang triển khai thực hiện dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị dọc tuyến giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24. Qua công tác theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế tại khu vực thực hiện dự án có hiện tượng người dân tự ý cắm cọc, rãi cấp phối mặt đường, thực hiện việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất trong khu vực.

Nhằm làm tốt công tác quản lý trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum, tránh việc gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND thành phố Kon Tum căn cứ các quy định có liên quan về công tác quản lý đất đai, tổ chức kiểm tra việc tách thửa, phân lô, chuyển nhượng tại các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum để kịp thời xử lý; chỉ đạo chấn chỉnh việc tách thửa, phân lô dễ trục lợi từ các dự án gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng để người dân biết và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, đặc biệt đối với các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh Kon Tum nếu để xảy ra tình trạng sai phạm trong công tác quản lý các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Ông Võ Thanh Tuấn - Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum khẳng định, thông qua các buổi tiếp dân, ngành chức năng thành phố nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng chuyển nhượng nhà, đất không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, qua nắm thông tin trên các trang mạng xã hội facebook, zalo và qua công tác kiểm tra thực địa, lực lượng chức năng thành phố Kon Tum xác định trên địa bàn các xã, phường như: Chư Hreng, Ngọk Bay, Đăk Cấm, Đăk Rơ Wa, Hòa Bình, Vinh Quang, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo… có xảy ra tình trạng một số đối tượng đã mua đất nông nghiệp, thực hiện tách thửa, phân lô trên thực địa và bán lại diện tích đất nông nghiệp này nhưng không lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua công chứng, chứng thực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà chỉ bằng hình thức viết giấy tờ tay, thỏa thuận giữa bên mua, bên bán.

UBND thành phố Kon Tum xác định những việc làm này là trái quy định của pháp luật đất đai, làm nảy sinh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và quyền lợi của người dân khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc thực hiện phân lô, tự ý mở đường giao thông trong thửa đất mà không có ý kiến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của thành phố, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại địa phương.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load