Thứ ba 08/10/2024 12:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt kết nối với cảng biển trước năm 2030

11:50 | 16/07/2023

Hai dự án đường sắt kết nối với cảng biển của Hải Phòng và Vũng Tàu nếu được đầu tư sớm sẽ giúp tăng năng lực lưu thông hàng hóa và giảm chi phí logistics của Việt Nam.

Sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt kết nối với cảng biển trước năm 2030
Một đoàn tàu vận chuyển hàng được đóng trong container tại ga Yên Viên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên đến đến việc đầu tư 2 tuyến đường sắt kết nối cảng biển (Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Biên Hòa-Vũng Tàu), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, hai tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Cụ thể, quán triệt Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025 để huy động nguồn lực, phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Trong đó, tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD. Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10-11 tỷ USD.

Phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh 2 dự án đường sắt cần sớm triển khai đầu tư, nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, đầu tư hạ tầng khai thác cả hàng và khách.

“Do tổng mức đầu tư 2 tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Đánh giá việc phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, đóng vai trò chủ đạo trên Hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải chính Đông-Tây, đại diện Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam cho rằng ngành đường sắt là một loại hình vận tải có ưu điểm vượt trội về năng lực và tốc độ vận chuyển trên cự ly trung bình và dài, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường kết nối giữa các vùng, miền, nhưng đã liên tục bị sa sút trong thời gian qua.

Sau gần 10 năm triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, tính đến cuối năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải mới chỉ thực hiện thành công duy nhất một dự án (Dự án Trung tâm logistics đường sắt-ga Viên Yên theo hình thức cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt). Các dự án khác mới chỉ dừng lại ở việc có nhà đầu tư quan tâm.

Trước đó, vào tháng Hai vừa qua, trong buổi làm việc với Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết có 2 lựa chọn để ưu tiên đầu tư tuyến Hà Nội-Hải Phòng bao gồm: thứ nhất chuẩn bị đầu tư tuyến mới là đường sắt đôi điện khí hoá, chủ yếu vận chuyển hàng trong nước và quốc tế; thứ hai đó là nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện tại với khổ đường đơn, vận chuyển cả khách và hàng.

“VNR mong muốn đẩy nhanh việc triển khai các tuyến này càng sớm càng tốt. Vì vậy, hai bên tiếp tục khảo sát thêm tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng với mục tiêu tối ưu nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại, cải thiện hành lang an toàn, phương tiện đường sắt,… sau đó sẽ trình lên Bộ Giao thông Vận tải,” ông Mạnh nói./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • An Giang: Giao thông đi trước tạo động lực phát triển

    (Xây dựng) - An Giang là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với tư duy đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh đã nhận diện được những thách thức, hạn chế về cơ sở hạ tầng; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, vốn vay từ các tổ chức, đặc biệt đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn đến thành thị trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn hẹp. Trong những năm qua, ngành Giao thông vận tải An Giang đã nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội. Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ThS.KS Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang.

    15:24 | 07/10/2024
  • Hải Lăng (Quảng Trị): Liêu xiêu mấy nhịp cầu dân sinh

    (Xây dựng) – Hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông, kênh mương trên địa bàn huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã bị hư hỏng, xuống cấp theo năm tháng, những nhịp cầu liêu xiêu mất an toàn luôn hiện hữu với người và phương tiện tham gia giao thông.

    15:13 | 07/10/2024
  • Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

    11:03 | 07/10/2024
  • Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão

    (Xây dựng) – Cầu Định Bình thuộc huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) thời gian qua có hiện tượng rung lắc, xói mố cầu, có nguy cơ sụp đổ. Mặc dù được chính quyền địa phương đặt barie cảnh báo, nghiêm cấm xe ôtô qua lại cây cầu này, thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn “phớt lờ” đi qua, bất chấp nguy hiểm cận kề.

    10:50 | 07/10/2024
  • 'Ngôi sao' đã bớt 'cô đơn' trong hành trình thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

    Các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội là bước chuyển động mạnh mẽ của giao thông Hà Nội, ngày càng chiếm được niềm tin và thu hút đi lại người dân.

    08:08 | 07/10/2024
  • Hải Dương: Cung ứng nước sạch bảo đảm đầy đủ, liên tục, đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng

    (Xây dựng) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương vừa ban hành chỉ thị nhằm tăng cường công tác lãnh đạo trong việc cung ứng nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    09:23 | 06/10/2024
  • Việt Nam và Pháp thúc đẩy dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

    Theo phóng viên TTXVN tại Paris, trong khuôn khổ chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức nước CH Pháp từ ngày 3-7/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Philippe Orliange đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải.

    08:21 | 06/10/2024
  • Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như thế nào?

    (Xây dựng) - Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541km bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

    15:08 | 05/10/2024
  • Đề xuất xây đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1

    (Xây dựng) – Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư các hạng mục chính của dự án sân bay Long Thành), cho biết đơn vị này vừa đề xuất xây dựng đường băng số 2 của sân bay Long Thành với kinh phí dự kiến hơn 3.400 tỷ đồng, hoàn thành tháng 9/2026.

    14:52 | 05/10/2024
  • Quận Long Biên gắn biển tuyến đường rộng 40m, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng

    Sáng 5-10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

    14:42 | 05/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load