Thứ bảy 04/05/2024 13:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sẽ bàn giao mặt bằng xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2024

21:42 | 19/12/2023

(Xây dựng) – Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị và địa phương liên quan tích cực triển khai mọi giải pháp, phấn đấu bàn giao giao mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị nhà đầu tư trong năm 2024.

Sẽ bàn giao mặt bằng xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2024
Mô hình Cảng hàng không Quảng Trị.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 tổ chức lễ khởi động vào ngày 15/12.

Dự án CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang Kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam. Dự án có quy mô trên 265ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Sẽ bàn giao mặt bằng xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2024
Lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Theo đó, Dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu có nhu cầu sử dụng đất 265,372 ha (trong đó: diện tích đất dùng chung là 177,642ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73ha). Các hạng mục chính của dự án gồm: Giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn với tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024; địa điểm xây dựng dự án tại xã Gio Quang, xã Gio Mai và xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo huyện Gio Linh, cho biết, đến thời điểm hiện tại, huyện này đã phối hợp với các ngành, đơn vị hoàn thành cơ bản công tác đo đạc địa chính, quy chủ sử dụng đất, ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, đang cắm mốc giải phóng mặt bằng. Cụ thể: Đã hoàn thành công tác kiểm đếm 100% tại địa bàn xã Gio Quang. Đã hoàn thành công tác kiểm đếm về nhà cửa, lăng mộ 100%; đất nông nghiệp đã kiểm đếm được 87% ở địa bàn xã Gio Hải. Tại địa bàn xã Gio Mai, đã hoàn thành công tác kiểm đếm về nhà cửa 100%; lăng mộ đã kiểm đếm cơ bản hoàn thành 95%; đất nông nghiệp đã kiểm đếm được 69%.

Về thủ tục đầu tư, UBND huyện Gio Linh đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục tiếp theo.

Trong quá trình triển khai thực hiện, có một số nội dung phát sinh thêm so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt như diện tích các khu đất tái định cư chưa được đưa vào dự án; tổng mức đầu tư so với thực tế chưa đảm bảo; thời gian thực hiện quá ngắn trong khi một số thủ tục cần thời gian thẩm định ảnh hưởng đến tiến độ dự án… Về các đề xuất của huyện như đầu tư xây dựng 2 trường học tại xã Gio Hải đảm bảo theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bố trí kinh phí thực hiện dự án.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương về những đề xuất từ huyện Gio Linh và giao các sở, ban ngành liên quan phối hợp tổ chức thực hiện, đồng thời giao Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì tham mưu thành lập tổ thực hiện dự án để luôn đảm bảo việc báo cáo nhanh, xử lý nhanh trong mọi tình huống, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thi công xây dựng dự án đúng tiến độ.

Hi Hữu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load