Thứ sáu 03/05/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sáng tạo kiến trúc lan tỏa và hội nhập

09:38 | 15/10/2023

(Xây dựng) – Đây là chủ đề Hội thảo tại Liên hoan Kiến trúc sư (KTS) trẻ toàn quốc lần thứ IX – 2023 (Festival) với chủ đề “Hội tụ sắc màu Tây Bắc” ngày14/10.

Sáng tạo kiến trúc lan tỏa và hội nhập
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Phan Đăng Sơn một lần nữa nhấn mạnh: Một nhiệm vụ quan trọng của Festival là kết nối thế hệ trẻ của KTS Việt Nam cùng đồng tâm, đồng trí bàn thảo về cống hiến sáng tạo chuyên môn và lan tỏa vùng miền, hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Phan Đăng Sơn đề nghị toàn thể KTS, đặc biệt là các KTS trẻ hãy cùng hết mình cống hiến, cùng tiếp tục khẳng định con đường KTS Việt Nam đang đi luôn hướng về sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đồng thời chia 10 điều, cũng là tuyên ngôn 10 điểm nhằm đạt được tính bền vững tổng thể được thông qua tại Đại hội Kiến trúc sư Thế giới (UIA) hồi 07/2023. Theo đó, thứ nhất, phẩm giá và quyền tự quyết cho tất cả mọi người là nền tảng trong kiến trúc, không có vẻ đẹp nào bị loại trừ. Thứ hai, những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau phải được hỗ trợ chỗ ở trước tiên khi xây dựng, lập kế hoạch và phát triển môi trường xây dựng. Thứ ba, các cấu trúc được xây dựng hiện tại phải luôn được ưu tiên tái sử dụng. Thứ tư, phát triển mới không xóa bỏ không gian xanh. Thứ năm, hệ sinh thái tự nhiên và sản xuất lương thực phải được duy trì bất kể bối cảnh xây dựng là gì.

Sáng tạo kiến trúc lan tỏa và hội nhập
Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Phan Đăng Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Thứ sáu, không sử dụng vật liệu khoáng nguyên chất trong xây dựng khi có thể tái sử dụng. Thứ bảy, không tạo ra hoặc bỏ lại chất thải trong quá trình xây dựng. Thứ tám, khi tìm nguồn cung ứng vật liệu cho xây dựng, vật liệu địa phương, tái tạo được ưu tiên hàng đầu. Thứ chín, nỗ lực thu hồi carbon vượt quá lượng khí thải carbon. Thứ mười, khi phát triển, quy hoạch và xây dựng môi trường xây dựng, mọi hoạt động phải tác động tích cực đến hệ sinh thái nước và cung cấp nước sạch… “Đây cũng là những mục tiêu mà giới KTS Việt Nam đang theo đuổi”– Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Phan Đăng Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu gợi mở định hướng phát triển kiến trúc vùng miền, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết: Yên Bái là một tỉnh thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc, có tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 6.886,67km2, dân số khoảng 8,6 vạn người. Với trên 30 dân tộc cùng sinh sống, Yên Bái hội tụ của đa dạng nền văn hóa. Mỗi dân tộc lại có một nét văn hóa độc đáo riêng. Trong đó, đặc sắc nhất phải kể đến văn hóa người Mông, người Thái. Nhắc đến văn hóa người Mông, người Thái là nói đến kiến trúc của những ngôi nhà truyền thống…

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng được UBND tỉnh và các cấp chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm sát sao. Quy hoạch ngày càng được nâng cao cả về quy mô, chất lượng, có trọng tâm, có chiều sâu hơn.

Trong các đồ án quy hoạch, dự án khu đô thị, khu dân cư mới, khu du lịch - nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều có định hướng kiến trúc mang tính chất đặc trưng kiến trúc về bản sắc văn hóa vùng miền.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhận định: Công cuộc bảo tồn và phát triển kiến trúc vùng miền không chỉ là lưu giữ những dấu tích vật chất của các thời kỳ lịch sử, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của di sản mà còn là gìn giữ, lưu truyền những bản sắc tốt đẹp của mỗi vùng miền chứa đựng những yếu tố tạo lập bản sắc nên bảo tồn di sản còn tham gia tích cực vào quá trình xây dựng hiện tại và tương lai.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kỳ vọng: Hội thảo “Sáng tạo kiến trúc – Lan tỏa và hội nhập” nói riêng, Liên hoan Kiến trúc sư trẻ toàn quốc lần thứ IX nói chung là cơ hội để các chuyên gia, các kiến trúc sư trên cả nước, nhất là các kiến trúc sư trẻ, cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, phân tích đánh giá về quy hoạch, kiến trúc kế thừa các giá trị kiến trúc vùng miền một cách bền vững; Bảo vệ môi trường sinh thái, tích cực tạo ra của cải vật chất bằng việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên giảm phát thải… trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các địa phương khác trên cả nước.

Tham luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam KTS Hoàng Thúc Hào, trình bày tham luận Kiến trúc xã hội nhân văn 1+1>2 qua hệ thống điểm trường, hệ thống làng. Đây là bài diễn giả đã tham luận tại Giải thưởng Robert Matthew, UIA 2023).

KTS Đoàn Thanh Hà (H&P Architects) chia sẻ quan điểm kiến trúc có trách nhiệm xã hội, tiền đề cho những sáng tạo. Đây cũng bài tham luận tại Giải thưởng Vassilis Sgoutas, UIA 2023.

Sáng tạo kiến trúc lan tỏa và hội nhập
Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và UBND tỉnh Yên Bái, huyện Nghĩa Lộ cùng các diễn giả tham dự Hội thảo.

KTS Trần Hữu Hoàng Phú, EAI43 – EAIVN giới thiệu đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; KTS Nguyễn Trung Kiên, Ban điều hành Hội đồng công trình xanh Việt Nam chia sẻ Kiến trúc xanh Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc; KTS Nguyễn Hoàng Mạnh, MIA Design Studio chia sẻ Kiến trúc thay đổi đô thị; KTS Hoàng Linh, Giám đốc Công ty A.R.R.A 79 chia sẻ phương pháp tiếp cận mới của kiến trúc kết nối bản địa và hiện đại tại vùng bán sơn địa phía Bắc Việt Nam… Hội thảo thu hút sự quan tâm đặc biệt của các KTS trẻ.

Cùng ngày, tại Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ IX –2023 đã diễn ra đêm gala dinner đầy sôi động, màu sắc và cảm xúc.

Hòa Bình (ảnh: Vũ Trung)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load