Thứ tư 08/05/2024 23:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Quảng trường biển

09:36 | 29/04/2021

(Xây dựng) - Ngày 26/10/2020, dự án Quảng trường biển và tổ hợp Đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp biển Sầm Sơn (dự án Quảng trường biển) đã chính thức được khởi công. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch đúng thời gian cho chủ đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong thời gian qua, UBND TP Sầm Sơn đã và đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

sam son thanh hoa day nhanh giai phong mat bang du an quang truong bien
Phối cảnh dự án Quảng trường Biển.

Dự án Quảng trường biển Sầm Sơn do Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) làm chủ đầu tư, là một trong những dự án lớn triển khai tại Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư tới 25.000 tỷ đồng (được chia làm hai giai đoạn). Gồm quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, các dự án đối ứng có tổng diện tích khoảng 550 ha (gồm: Khu đô thị Quảng trường biển, Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sông Đơ, Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam Sông Mã). Trong đó, công trình Quảng trường biển đóng vai trò điểm nhấn và trục cảnh quan lễ hội thành phố, nằm trên mặt đường Hồ Xuân Hương, tuyến đường nhìn ra biển, đẹp nhất và đắt nhất của TP Sầm Sơn. Sau khi đưa vào sử dụng, Quảng trường biển sẽ đóng vai trò trung tâm, là nơi diễn ra các sự kiện trọng đại, lễ hội, không gian văn hóa nghệ thuật… thu hút du khách và người dân, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của Sầm Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Ý thức rõ về tầm quan trọng của dự án “khủng” này. Sau khi dự án được cấp phép, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB dự án Quảng trường biển Sầm Sơn, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm làm Trưởng ban. Cùng với đó, bổ sung một số cán bộ chuyên môn của các Sở, ngành để giúp Sầm Sơn giải quyết, tháo gỡ nhanh những vướng mắc trong quá trình làm việc.

sam son thanh hoa day nhanh giai phong mat bang du an quang truong bien

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của tỉnh, Thành ủy, UBND TP Sầm Sơn đã huy động “tổng lực” các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Trước hết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình trực tiếp ảnh hưởng bởi dự án, mục tiêu để người dân nắm vững, hiểu rõ về các chính sách, pháp luật của Nhà nước về đền bù, hỗ trợ GPMB. Đồng thời giúp người dân nắm bắt được tầm vóc, quy mô, sức lan tỏa, sự ảnh hưởng tích cực của dự án đối với tương lai, sự phát triển của thành phố. Qua đó góp phần làm cho Sầm Sơn thêm văn minh, tươi đẹp, hấp dẫn du khách cũng như tạo thêm cơ hội kinh doanh, dịch vụ, việc làm cho cư dân sở tại.

Theo báo cáo của UBND TP Sầm Sơn, toàn thành phố có 5 phường ảnh hưởng bởi dự án, bao gồm: Quảng Tiến, Quảng Châu, Trung Sơn, Bắc Sơn và Trường Sơn. Tổng diện tích đất cần thu hồi, giải phóng mặt bằng là 400,1 ha (7.263 hộ). Trong đó đất ở 41,3 ha (1.869 hộ), đất nông nghiệp 277,66 ha (4.936 hộ), đất khác 84,42 ha (458 hộ). Ngoài đất, có 3 nhà văn hóa khu phố và 2 bến thuyền với khoảng 300 phương tiện (phường Trung Sơn và Quảng Châu) phải di chuyển.

Song song với tuyên truyền, vận động, thành phố đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, cán bộ làm công tác GPMB, phối hợp chặt chẽ với các phường có dự án, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật cũng như đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình kiểm kê, đo đạc, áp giá đền bù, hỗ trợ đối với các hộ dân. Cùng với đó, xây dựng phương án tái định cư, các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề cho lao động bị ảnh hưởng của dự án. Ngoài ra, để kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thậm chí có thể phát sinh trong quá trình giải quyết công việc. Cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Lãnh đạo Thành ủy, UBND, sau khi nắm thông tin qua công tác giao ban, đã tổ chức các cuộc hội nghị, các buổi đối thoại để lắng nghe, trao đổi, trả lời những ý kiến thắc mắc, những vấn đề còn chưa rõ về chính sách bồi thường, chế độ hỗ trợ…

Để tạo thuận lợi cho các hộ thuộc diện tái định cư, chuyển đến nơi ở mới phải có điều kiện sống tốt hơn nơi cũ, đến nay, thành phố đang gấp rút thi công, hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư, đảm bảo cho người dân khi nhận đất có thể tiến hành xây dựng ngay nhà mới để ổn định cuộc sống. Hiện tại, một số gia đình sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án, đã và đang tiến hành thi công nhà mới tại khu tái định cư. Trao đổi với PV, một số chủ hộ ở phường Trung Sơn cho biết: Gia đình họ có nhà trên đất thổ cư ngay trên mặt đường Hồ Xuân Hương (con đường đẹp nhất Sầm Sơn). Mặc dù đang sinh sống, kinh doanh ổn định ở đây nhiều năm, nhưng vì sự phát triển của thành phố, vì tương lai của con, cháu, các gia đình đã thống nhất nhận đền bù, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Không những thế, có người sau khi nhận đền bù đã vận động các hộ cùng khu phố cùng làm theo. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ 19 hộ dân ở đường Hồ Xuân Hương đều đã hoàn thành thủ tục bàn giao, nhận đất để làm nhà tại khu tái định cư.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, đến ngày 10/4/2021, toàn thành phố đã giải phóng mặt bằng được 154,96 ha. Trong đó, kiểm kê, GPMB được 1.650/1.869 hộ (có đất ở). Để bàn giao đầy đủ toàn bộ diện tích dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội (từ đường Hồ Xuân Hương đến đường Nguyễn Du), thành phố đặt mục tiêu hoàn thành GPMB 4,59 ha, thuộc trên 200 hộ dân còn lại trước ngày 30/4 tới. Với quyết tâm cao độ và cách làm phù hợp, tạo được sự đồng thuận của người dân, hy vọng dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp biển Sầm Sơn sẽ được chủ đầu tư thi công, hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra, sớm đưa vào sử dụng.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load