Thứ năm 18/04/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai sót ấy không nhỏ đâu!

08:42 | 17/12/2020

(Xây dựng) - Có một nguyên lý hình chóp nón trong bộ máy công quyền là, nếu sai sót xảy ra ở cấp càng cao thì hậu quả của nó sẽ càng lớn. Thực tiễn đã nhiều lần chứng minh điều đó.

sai sot ay khong nho dau
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thời gian gần đây, trên công luận đã có nhiều bàn luận về việc UBND TP Hà Nội ra Quyết định 5269 điều chỉnh tên người sử dụng đất ghi tại Quyết định 3128 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc thu hồi hơn 182ha đất từ Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) thành Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5).

Thì ra đây là việc sửa chữa những sai sót trước đây của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Khi ấy, mặc dù có đầy đủ thông tin để tường tận rằng, Cienco 5 Land là “công ty con” của Cienco 5, được sinh ra để thực hiện dự án chứ không phải là chủ dự án nhưng tỉnh vẫn hồn nhiên ghi tên “đứa trẻ sơ sinh” này là chủ sở hữu một tài sản trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng này.

Tiếp nữa, đó là sai lầm của “công ty mẹ” Cienco 5. Cũng hoàn toàn có đầy đủ thông tin để tường tận rằng, cái tấm giấy A4 nặng trĩu quyền lực và tiền bạc kia không mang tên mình trong nhiều năm, kể cả khi “dựng vợ gả chồng” cho nó, rồi nó sinh con đẻ cái (tức là cho phép cổ phần hóa)... nhưng đều không có ý kiến gì. Điều này đã khiến cho các nhà đầu tư vào Cienco 5 Land khi cổ phần hóa bị nhầm lẫn thông tin khi định giá cổ phần. Trách nhiệm này không thể duỗi bỏ.

Còn về phần các nhà đầu tư khi tham gia cổ phần hóa Cienco 5 Land, do không xác định chính xác đâu là chủ đầu tư và đâu là DN thực hiện dự án nên đã phạm phải sai lầm mà như PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đã ví von là mua phải cái “vỏ rỗng ruột”. Thiệt hại này chắc chắn không hề nhỏ. Nghe nói nhà đầu tư mới đã bỏ ra đến 1.500 tỷ đồng để mua cổ phần của công ty này.

Trải qua 12 năm kể từ khi được cấp quyết định cũ đến khi thay đổi quyết định mới, hoàn cảnh toàn bộ dự án đã thay đổi một trời một vực, từ sự biến động của thị trường bất động sản đến cơ cấu nội bộ của chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5; từ dòng tài chính đầu tư đến bộ máy nhân sự; từ vai trò làm thuê đến vai trò người làm chủ; từ những tham vọng nhợt nhạt của một doanh nghiệp Nhà nước đến ý chí mãnh liệt của các tập đoàn tư nhân...

Còn về phía UBND TP Hà Nội, cho dù quyết định sửa đổi tên chủ quyền sử dụng 182 ha đất kia về đúng chủ của nó, nhưng cũng cần cân nhắc đến sai lầm của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) mà mình có trách nhiệm kế thừa.

Thiết nghĩ, với mọi hậu quả của những sai lầm nêu trên, các chủ thể liên quan cũng cần thấy rõ trách nhiệm của mình chứ không nên chỉ thấy mình đúng lúc này mà quên đi những sai lầm lúc trước.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load