Thứ hai 06/05/2024 01:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sa Pa vẽ lại bức tranh kiến trúc Pháp ở thế kỷ trước

18:14 | 01/02/2019

(Xây dựng) - Du khách thập phương khi đến Sa Pa (Lào Cai) sẽ ngỡ ngàng bởi nhiều nhà hàng khách sạn lớn mới xây dựng nhưng có nét kiến trúc Pháp ở thế kỷ trước. Liệu có phải do các nhà quản lý quy hoạch có định hướng xây dựng hay do người dân mến mộ kiểu cách kiến trúc này mà xây dựng nên?


Hotel de la Coupole MGallery by Sofitel.

Tiêu biểu là Hotel de la Coupole MGallery by Sofitel của Sungroup, kế đó là khách sạn PistaChio Sa Pa, do một doanh nghiệp diện nhỏ và vừa mới xây dựng. Khách sạn PistaChio Sa Pa tiêu chuẩn 4 sao gồm 95 phòng nghỉ, các phòng chức năng, phòng hội họp 200 chỗ ngồi, phòng ăn; dịch vụ xông hơi masages, tắm thuốc người Dao cổ truyền, phòng hát karaoke tập thể, không gian tập gym, bể bơi 4 mùa... các hạng mục công trình đều được xây dựng theo kiểu cách của Pháp thời cận đại.

Công trình ngoại thất họa tiết trang nhã, hài hòa với cảnh quan môi trường. Nội thất thông thoáng, hạn chế được tác động xấu của thời tiết, đông ấm hè mát. Khi mặt trời lên cao, ánh sáng tự nhiên còn phủ sáng trong lòng công trình, không cần thắp điện.

Kiểu kiến trúc này du nhập vào Sa Pa cách đây 115 năm, khi chính quyền bảo hộ Pháp đặt nền móng xây dựng ở nơi đây những khu nghỉ mát. Đầu thập kỷ 60, Sa Pa có trên 300 tòa biệt thự kiến trúc Pháp. Sau đó, do chiến tranh và thời gian mỏi mòn, tòa nhà cổ như bị xóa sổ, lần lượt thay bằng các kiểu nhà hiên tây máng thượng, nhà ống, nhà giả Thái... Các tòa nhà lớn thì xây vuông thành sắc cạnh, cửa kính khung nhôm, trên đội téc nước, khoe bê tông cốt thép. Công trình tuy tân thời nhưng mất đi nét cổ kính, thân thiện với môi trường.

Nay Sa Pa phục dựng lại tinh hoa kiến trúc Pháp, công trình bắt mắt, công năng sử dụng hài lòng khách hàng. Khách sạn PistaChio Sa Pa được du khách trong và ngoài nước mến mộ, công suất phòng đạt tỷ lệ cao. Công trình khách sạn PistaChio Sa Pa và các khách sạn nhà hàng có kiểu cách xây dựng tương tự, hình thành một sản phẩm du lịch đặc sắc ở Sa Pa làm níu chân du khách.

Các nhà hàng khách sạn lớn, vừa và nhỏ phục dựng lại nét kiến trúc Pháp, khi nhìn Sa Pa từ trên cao xuống giống như có một bàn tay tài hoa của người khổng lồ đang vẽ lại bức tranh nét đẹp đô thị Sa Pa ở thế kỷ trước.

Sau đây là một số hình ảnh công trình trong tiết xuân, các hạng mục xây dựng lung linh trong ánh sáng đèn:

Sa Pa vẽ lại bức tranh kiến trúc đô thị từng có trên 100 năm trước.

Khách sạn PistaChio Sa Pa tiêu chuẩn 4 sao.

Tiền sảnh - Nơi giao dịch chung, mỗi hạng mục công trình là một tác phẩm nghệ thuật phục dựng nét văn minh kiến trúc Pháp thời cận đại.

Tiện nghi cao cấp phục vụ du lịch thay thế cơ sở lưu trú an dưỡng, nghỉ mát, phòng trọ trước đây.

Nét đẹp quyến rũ phương Tây.

Phòng ăn kiến trúc quý phái kiểu Châu Âu.

Phòng nghỉ kiểu cách kiến trúc sang trọng của Pháp.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load