Thứ sáu 19/04/2024 20:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Rủi ro khi giao dịch có diện tích thực tế không trùng khớp với sổ đỏ

18:30 | 04/09/2022

(Xây dựng) – Thực tế, việc không trùng khớp giữa diện tích sổ đỏ với diện tích trong thực tế có nhiều lý do. Thứ nhất là trong quá trình kê khai sử dụng đất đai, người dân ngày xưa có phần diện tích đất lấn chiếm ra ngoài diện tích đất thật của họ. Do vậy, khi lấn chiếm ra các khu vực đất công cộng thì Nhà nước lại không có biện pháp nào thu hồi hay cơ chế xử phạt gì. Cho nên diện tích đất thực tế của các hộ dân này sẽ lớn hơn so với trong sổ đỏ.

rui ro khi giao dich co dien tich thuc te khong trung khop voi so do
Ảnh minh họa.

Việc mua bán về cơ bản thì sẽ không gây khó khăn gì. Bởi trong các hợp đồng mua bán thì người ta sẽ thể hiện rõ phần diện tích đất có sổ đỏ.

Phần diện tích đất thực tế sử dụng lớn hơn so với diện tích mua bán thì bên bán sẽ bàn giao diện tích đấy cho bên mua. Trong trường hợp bên mua bị Nhà nước thu hồi thì phải chịu trách nhiệm đối với phần lấn chiếm đấy.

Về rủi ro với người mua, nếu chấp nhận mua căn nhà đấy thì họ sẽ phải phải tìm cách quản lý phần đất không nằm trong sổ đỏ. Đồng thời hứng chịu rủi ro nếu như Nhà nước thu hồi diện tích đất dư thừa.

Một trường hợp khác là dự án trong chung cư cũng có những diện tích nhà lớn hơn so với sổ đỏ. Phần nhiều nó có thể phát sinh từ diện tích phần chung hoặc diện tích ở tầng kỹ thuật mà chủ đầu tư có thể tận dụng để bán cho người mua. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư xây vượt quá tầng, vượt chiều cao, chắc chắn sẽ không được cấp sổ đỏ cho phần diện tích vượt như vậy.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load