Thứ năm 25/04/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Rễ có chắc thì cây mới vững”

15:12 | 28/07/2020

(Xây dựng) - Đến ngày 22/7, 12/12 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, đạt 100% và xong trước hơn 1 tháng theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Tỉnh ủy.

re co chac thi cay moi vung
Thường trực Ban Bí thư BCHTW Đảng Trần Quốc Vượng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà và Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI.

Qua tổng hợp nhanh kết quả Đại hội của Tỉnh ủy Yên Bái, 12 Đảng bộ cho thấy: Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội, các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, chặt chẽ các nội dung đại hội theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145-KH/TU của Tỉnh ủy. Quá trình chuẩn bị Đại hội đã phát huy được dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể nhân dân tham gia xây dựng các nội dung của Đại hội. Cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy; chuẩn bị tốt báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo báo cáo. Báo cáo thể hiện khá đầy đủ, toàn diện các mặt đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua. Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ được xây dựng với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn; đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của cấp ủy, chỉ rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những yếu, kém, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại các Đại hội, các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ trí tuệ, tập trung đóng góp thẳng thắn vào các dự thảo các văn kiện của cấp trên; báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trình đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương. Không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, có tính chiến đấu, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác nhân sự được chuẩn bị nghiêm túc, đúng quy trình, dân chủ, khách quan.

Các cấp ủy đã tiến hành đầy đủ các bước về công tác nhân sự theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các chức danh nhân sự chủ chốt đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao, theo đúng phương án nhân sự do cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 chuẩn bị và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Đặc biệt, điểm mới trong công tác bầu cử lần này là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo 11/12 Đảng bộ thực hiện đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, riêng Đảng bộ Quân sự tỉnh Yên Bái không thực hiện bầu Bí thư tại đại hội, vì đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đương nhiên là Bí thư Đảng bộ Quân sự tỉnh; việc kiểm phiếu trên máy tính bằng phần mềm kiểm phiếu do Ban Tổ chức Trung ương cung cấp được thực hiện đảm bảo chính xác, tiết kiệm thời gian.

Về kết quả bầu cử tại Đại hội, 100% nhân sự do cấp ủy khóa trước chuẩn bị đều trúng cử và được Đại hội tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu cao. Tại nhiệm kỳ này, đã bầu tổng số 394 đồng chí cấp ủy viên, 123 đồng chí ban thường vụ cấp ủy, 71 đồng chí Ủy ban Kiểm tra cấp ủy.

Tại 11/11 Đại hội thực hiện trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, các đồng chí Bí thư cấp ủy đều được Đại hội tín nhiệm bầu với tỷ lệ phiếu cao (có 08 đồng chí được Đại hội bầu đạt tỷ lệ tuyệt đối 100%; 1 đồng chí đạt 99,6%; 1 đồng chí đạt 99,4%; 1 đồng chí đạt 99,1%). Có tổng số 302 đại biểu được bầu đi dự Đại hội cấp trên, trong đó có 280 đại biểu chính thức và 22 đại biểu dự khuyết…

Có thể nói, Yên Bái là một trong những địa phương hoàn thành Đại hội tổ chức cơ sở Đảng sớm nhất, có tỷ lệ đại hội cấp trên cơ sở bầu trực tiếp bí thư tại Đại hội đạt cao nhất cả nước. Khẳng định được rằng, thành công của Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở bắt nguồn từ một số nguyên nhân, thuận lợi cơ bản như: Cả hệ thống chính trị cùng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo nên có nhiều chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt: chính trị tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng khởi sắc, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. Do đó, Đại hội diễn ra trong bầu không khí đoàn kết trong Đảng, trong cấp ủy và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Tỉnh ủy đã tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn cho Đại hội Đảng các cấp…

Qua đó, kinh nghiệm rút ra từ các đại hội các cấp cho thấy, các cấp ủy cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung, yêu cầu Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; báo cáo chính trị phải có bố cục hợp lý, cân đối, đảm bảo đánh giá khách quan, toàn diện, chú trọng hơn nữa việc lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá; báo cáo kiểm điểm phải có tính chiến đấu cao, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc; làm tốt việc gợi ý thảo luận các dự thảo văn kiện của Đảng, văn kiện đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp và cấp mình; công tác chuẩn bị nhân sự phải tiến hành theo phương châm “Làm từng bước chặt chẽ, từng việc cụ thể, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó”…

Thực tế quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng cấp cơ sở, có thể khẳng định, với nỗ lực vượt qua khó khăn, các chi bộ, đảng bộ cơ sở tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành đại hội theo kế hoạch đã đề ra và đạt kết quả thành công tốt đẹp. “Rễ có chắc thì cây mới vững”, việc tổ chức chặt chẽ, bài bản cùng những bài học được chỉ ra qua đợt đại hội Đảng cấp cơ sở, sẽ là những kinh nghiệm quý, là nền tảng để tổ chức tốt hơn đại hội cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quang Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load