Thứ ba 08/10/2024 03:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”

00:43 | 08/10/2024

(Xây dựng) – Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024)”. Tác phẩm là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
TS. KTS Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ tại buổi lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”.

Cuốn sách là công trình nghiên cứu của nhóm các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về quản lý và nghiên cứu chuyên sâu về kiến trúc - đô thị Hà Nội. Chính vì vậy, cấu trúc của cuốn sách là sự kết hợp hài hoà của hai góc nhìn.

Góc nhìn thứ nhất là về mặt quản lý, chú trọng phân tích về sự biến đổi hình thái kiến trúc đô thị theo trục thời gian và trong các thể loại kiến trúc. Phần này là các nội dung về sự phát triển của kiến trúc Hà Nội được phân chia theo từng giai đoạn cụ thể trên trục thời gian 70 năm. Trong mỗi giai đoạn đó, các tác giả sẽ phân tích bối cảnh kinh tế - xã hội, những tác động về cơ sở pháp lý, về mặt quản lý, những văn bản định hướng phát triển...

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
GS.TS.KTS Doãn Minh Khôi chia sẻ về nội dung cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm giải phóng Thủ đô”.

Đồng thời, các nội dung nêu trên sẽ được thể hiện trong các lĩnh vực: Kiến trúc nhà ở, kiến trúc công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn; kèm theo là những phân tích về những biến đổi kiến trúc nhờ ứng dụng khoa học công nghệ mới.

Góc nhìn thứ hai là những góc nhìn, nghiên cứu, phân tích về bản sắc của kiến trúc, đô thị Hà Nội; Những mong muốn, đề xuất cho một Hà Nội phát triển hiện đại, giàu bản sắc vì cộng đồng. Ban biên tập đã sắp xếp thành các nhóm vấn đề liên quan tới kiến trúc Hà Nội trong các giai đoạn phát triển kế tiếp.

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Nhà báo Phạm Thanh Huyền, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chia sẻ, cuốn sách là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả hoạt động trong ngành Kiến trúc.

Phát biểu trong buổi lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”, TS. KTS Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhận định, mặc dù đã có nhiều tác giả, nhóm tác giả với nhiều ấn phẩm nghiên cứu về Hà Nội ở các góc cạnh khác nhau, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để có thể hiểu biết hết về Hà Nội, một thành phố phát triển và sở hữu nhiều di sản, đặc biệt trong những giai đoạn phát triển quan trọng.

Kiến trúc là một lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật. Sản phẩm của kiến trúc hiện diện thực tế ngay trước mắt chúng ta, qua hình hài, thẩm mỹ của đô thị; tác động vào đời sống, văn hoá, con người Hà Nội.

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Các nhà nghiên cứu đánh giá cao nội dung cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”.

Trước bối cảnh đổi mới và phát triển; hội nhập quốc tế nhanh, mạnh như hiện nay càng cho thấy trong ứng xử, quản lý và phát triển kiến trúc, đô thị Hà Nội luôn là một thử thách lớn.

Để chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô (1954-2024), cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm giải phóng Thủ đô” ra đời là sự nhìn nhận lại chặng đường phát triển của kiến trúc, đô thị Hà Nội từ 1954 đến nay và những mong muốn phát triển cho một Hà Nội trong tương lai.

Đại diện Nhóm chủ biên, nhà báo Phạm Thanh Huyền, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chia sẻ, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây các tác giả đều là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Do vậy, dù bằng những góc nhìn, cảm nhận khác nhau nhưng những nội dung viết ra đều được trải nghiệm thực tế trong quá trình nghiên cứu, và quản lý; hành nghề và sáng tác.

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Toàn cảnh buổi lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”.

Cuốn sách bao gồm 5 phần: Kiến trúc Hà Nội - Chặng đường 70 năm phát triển; Định hướng quản lý và phát triển kiến trúc Hà Nội; Kiến trúc đô thị, cảnh quan đô thị Hà Nội, nhận diện bản sắc, kế thừa và phát huy giá trị; Kiến trúc Hà Nội - Những góc nhìn cho tương lai; Thông tin các văn bản quy phạm pháp lý liên quan đến quy hoạch, kiến trúc Hà Nội. Trong đó, riêng phần “Kiến trúc Hà Nội - Chặng đường 70 năm phát triển” bao gồm 6 chương, ứng với 6 giai đoạn hình thành và phát triển kiến trúc, đô thị Hà Nội.

Tại lễ ra mắt cuốn sách, một số thành viên trong Nhóm chủ biên và Ban biên soạn là GS.TS.KTS Doãn Minh Khôi, KTS Nguyễn Luận, TS.KTS Trần Thanh Bình, Nhà sử học Dương Trung Quốc, đã có chia sẻ về nội dung cuốn sách, quá trình thu thập tư liệu, viết sách, biên soạn tác phẩm.

Cũng tại buổi lễ, TS. KTS Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và Viện Kiến trúc Quốc gia đã trao tặng hoa, sách tri ân cho Ban biên soạn, Ban biên tập cuốn sách.

Một số hình ảnh tại buổi lễ ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm giải phóng Thủ đô”:

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”

Các thành viên Ban biên soạn, Ban biên tập chia sẻ về quá trình viết sách.

Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Ra mắt cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô”
Tặng hoa và sách tri ân cho các thành viên Ban biên soạn, Ban biên tập cuốn sách.

Phương Trang

Theo

Xem thêm
  • Tái hiện mô hình di tích ở Hồ Gươm: Nên hay không nên?

    (Xây dựng) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, việc dựng lên các mô hình di tích lịch sử của Hà Nội ven hồ Hoàn Kiếm cho buổi lễ diễu binh, diễu hành đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người thắc mắc: “Tại sao lại phải tái hiện những di tích vốn đã hiện hữu ngay tại Hà Nội?”. Thậm chí, có người còn gọi đây là “Hà Nội giả”.

    14:19 | 07/10/2024
  • Thừa Thiên – Huế: Đầu tư 73 tỷ đồng tu bổ, phục hồi di tích điện Thoại Thánh

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ, phục hồi thích nghi điện Thoại Thánh thuộc Quần thể di tích lăng vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng.

    11:08 | 07/10/2024
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân

    (Xây dựng) – Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đầu Thanh Tùng ban hành Quyết định số 3964/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án Khu di tích lịch sử Trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

    11:55 | 05/10/2024
  • Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô. Chương trình là dịp tôn vinh truyền thống lịch sử của Hà Nội, đồng thời quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình đến toàn thể người dân và bạn bè quốc tế.

    22:10 | 04/10/2024
  • Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”

    (Xây dựng) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.

    21:57 | 04/10/2024
  • Hà Nội: Giao 23.100m2 đất thực hiện dự án Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5112/QĐ-UBND về việc giao 23.100m2 đất tại xã Mai Lâm, xã Đông Hội, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa, thể dục thể thao xã Đông Hội.

    10:49 | 03/10/2024
  • Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan

    (Xây dựng) - Từ ngày 30/9, Bảo tàng Quảng Ninh mở cửa trở lại đón khách tham quan, sau hơn 3 tuần tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra. Đồng thời, Bảo tàng cũng đưa dịch vụ thuyết minh tự động bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh vào phục vụ khách tham quan.

    22:50 | 01/10/2024
  • Hà Nội: Triển lãm Sách sẽ khai mạc vào ngày 09/10

    (Xây dựng) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, (10/10/1954 - 10/10//2024), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Triển lãm Sách từ ngày 09/10 đến ngày 13/10/2024, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    22:34 | 01/10/2024
  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Hoàng Đan

    (Xây dựng) - Nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy nghệ thuật tuồng cổ, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ kinh phí đối với nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ kinh phí hoạt động, duy trì và phát triển Câu lạc bộ Tuồng xã Hoàng Đan, giai đoạn 2024-2030.

    18:35 | 30/09/2024
  • Kiên Giang: Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

    (Xây dựng) - Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ công lao của người anh hùng mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử tốt đẹp của Kiên Giang đến bạn bè trong và ngoài nước…

    20:26 | 29/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load