Thứ bảy 27/04/2024 00:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định về an toàn khi thi công xây dựng trên cao

16:44 | 11/11/2021

(Xây dựng) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 18:2014/BXD quy định những yêu cầu kỹ thuật an toàn trong xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị; các yêu cầu về trang bị an toàn cho người lao động, kiểm định an toàn máy móc trên công trường.

quy dinh ve an toan khi thi cong xay dung tren cao
Ảnh minh họa.

Thông tư số 14/2014/TT-BXD ngày 05/9/2014 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia “An toàn trong xây dựng” mã số QCVN 18:2014/BXD có đưa ra một số yêu cầu chung an toàn trong công trình xây dựng, cụ thể: Lao động làm việc trên cao, hầm sâu phải có túi đựng dung cụ đồ nghề, không được thả, ném các loại vật liệu, dụng cụ, đồ nghề từ trên cao xuống.

Đối với công việc trên công trường người lao động phải sử dụng đúng, đầy đủ các phương tiện bảo hộ cá nhân. Làm việc độ cao từ 2m trở lên hoặc dưới 2m nếu dưới chỗ làm việc có chứng ngại nguy hiểm phải có dây đai hoặc lưới an toàn trong xây dựng. Nếu không làm được sàn thao tác có lan can an toàn trong xây dựng thì không cho phép người lao động làm việc khi chưa đeo dây đai an toàn.

Không được thi công cùng một lúc ở hai hoặc nhiều tầng trên một phương thẳng đứng, nếu không có thiết bị bảo vệ an toàn cho người làm việc ở dưới. Không được làm việc trên giàn giáo, ống khói, đài nước, cột điện, trụ hoặc dầm cầu, mái nhà hai tầng trở lên khi mưa to, giông, bão hoặc có gió từ cấp 5 trở lên. Sau mỗi đợt mưa bão, có gió lớn hoặc sau khi ngừng thi công nhiều ngày, phải kiểm tra lại các điều kiện an toàn trước khi thi công tiếp.

Đồng thời, Quy chuẩn cũng yêu cầu chung về tổ chức mặt bằng công trường xây dựng, trong đó có nội dung đáng chú ý: Phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và vật (như rào chắn, đặt biển báo, hoặc làm mái che…) ở những vùng nguy hiểm do vật có thể rơi tự do từ trên cao xuống. Giới hạn của vùng nguy hiểm này được xác định đối với độ cao có thể rơi các vật đến 20m thì giới hạn vùng nguy hiểm đối với nhà hoặc công trình đang xây dựng (tính từ chu vi ngoài) là 5m; đối với khu vực di chuyển tải (tính từ hình chiếu bằng theo kích thước lớn nhất của tải di chuyển khi rơi) là 7m… Các độ cao khác từ 20m đến 450m được quy định chi tiết trong Quy chuẩn.

Bên cạnh đó, cũng tại Mục 2.19 QCVN 18:2014/BXD cũng yêu cầu rất rõ đối với các trường hợp thi công, làm việc trên cao phải tuân thủ nghiêm các quy định: Khi làm việc tại những khu vực cao bao gồm cả mái nhà có cao độ hơn 2m, cần phải có biện pháp bảo vệ xung quanh các cạnh mở bằng lan can theo quy định. Tại những nơi không thể sử dụng lan can an toàn, phải có các biện pháp bảo vệ an toàn khác.

Khi thi công trên cao và mái, nếu không thể sử dụng được giải pháp an toàn bằng lan can, thì người lao động phải được bảo vệ bằng lưới an toàn hoặc dây an toàn.

Trong phạm vi đang có người làm việc trên cao và trên mái, phải có rào ngăn và biến cấm bên dưới để tránh vật liệu, dụng cụ từ trên rơi vào người qua lại. Hàng rào ngăn phải đặt rộng ra ngoài mép mái theo hình chiếu bằng một khoảng cách 2m khi mái có độ cao không quá 7m và cách 3m khi mái có độ cao lớn hơn 7m. Trường hợp đặc biệt, theo quy định của thiết kế thi công.

Những chủ thể trong quá trình tổ chức thi công mà không sử dụng hoặc sử dụng sai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bị xử phạt vi hành chính và buộc khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể: Phạt tiền Chủ đầu tư từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng (căn cứ điểm c khoản 4 Điều 16) và phạt tiền nhà thầu thi công từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng (căn cứ khoản 4 Điều 25).

Biện pháp khắc phục là buộc nhà thầu thi công tổ chức thi công xây dựng công trình theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load