Thứ sáu 26/07/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định mở về cấp giấy phép xây dựng

07:36 | 12/07/2024

(Xây dựng) - Quy định hiện hành về cấp giấy phép xây dựng đã có các quy định mở thay vì chỉ phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết được duyệt.

Quy định mở về cấp giấy phép xây dựng
Đối với khu vực chưa có quy hoạch xây dựng thì quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác có liên quan hoặc thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng được quy định tại Luật Xây dựng năm 2014 cho phù hợp với thực tế.

Hiện nay, quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng là phải phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt hoặc quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, do đó rất khó thực hiện bởi vì để phủ kín 100% quy hoạch chi tiết phải có lộ trình và phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực của địa phương. Nếu chờ phải có quy hoạch chi tiết mới cấp phép xây dựng sẽ làm trì trệ phát triển kinh tế - xã hội và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 91 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật Kiến trúc số 40/2019/QH14 thì một trong các điều kiện cấp giấy phép xây dựng là "Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành".

Quy định này đã được Chính phủ hướng dẫn thực hiện tại Khoản 2 Điều 41 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và quy định tại Khoản 12 Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định điều kiện phù hợp với quy hoạch trong một số trường hợp:

"a) Đối với khu vực đã có quy hoạch xây dựng và theo quy định, dự án đầu tư xây dựng phải phù hợp với quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác thì quy hoạch xây dựng và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành này là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

b) Đối với khu vực chưa có quy hoạch xây dựng thì quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành khác có liên quan hoặc thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc hoặc văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về vị trí và tổng mặt bằng (đối với công trình không theo tuyến ngoài đô thị) là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng".

Như vậy, quy định hiện hành về cấp giấy phép xây dựng đã có các quy định mở thay vì chỉ phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết được duyệt.

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến để nghiên cứu trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP (dự kiến trình Chính phủ trong tháng 7/2024).

Phạm Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lắp đặt hệ thống đỗ xe bán tự động có cần chứng chỉ năng lực?

    (Xây dựng) - Tổ chức tham gia hoạt động thiết kế xây dựng và thi công xây dựng cần đáp ứng các quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức được quy định tại Khoản 4 Điều 148 Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại Điểm a Khoản 53 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14.

  • Có được phê duyệt cùng lúc nhiệm vụ khảo sát và lập quy hoạch?

    (Xây dựng) - Bà Lê Thị Phương Thảo (Vĩnh Long) có câu hỏi liên quan đến vấn đề có được phê duyệt cùng lúc nhiệm vụ khảo sát và lập quy hoạch hay không, gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhờ hướng dẫn giải đáp.

  • Mở rộng nhà xưởng có phải kiểm định an toàn chịu lực?

    (Xây dựng) - Công ty của ông Vũ Tuấn Anh dự định mở rộng diện tích nhà xưởng (công trình cấp III), phần mở rộng có liên kết kết cấu với nhà cũ. Ông hỏi, khi thực hiện các thủ tục hành chính về xây dựng có yêu cầu phải kiểm định an toàn chịu lực của kết cấu nhà xưởng cũ hay không?

  • Công trình có thiết kế lặp lại, tính chi phí thiết kế thế nào?

    (Xây dựng) - Trường hợp sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình do cơ quan có thẩm quyền ban hành; thiết kế công trình lặp lại trong một cụm công trình hoặc trong một dự án hoặc sử dụng lại thiết kế, chi phí thiết kế xác định theo quy định tại Điểm 3.5 Mục 3 Chương II Phần II Phụ lục số VIII Thông tư số 12/2021/TT-BXD.

Xem thêm
  • Hướng dẫn xác định giá thiết bị khi lập dự toán xây dựng

    (Xây dựng) - Việc xác định giá thiết bị để tính toán chi phí thiết bị trong tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu xây dựng phải phù hợp với thời điểm tính toán, xác định.

    14:20 | 11/07/2024
  • Điều kiện mua nhà ở xã hội sẽ đơn giản, thuận tiện hơn

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của cử tri tỉnh Thái Bình, mẫu số 03 xác nhận về đối tượng và thực trạng nhà ở đối với các đối tượng quy định tại Khoản 5, 6, 7 Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014 ban hành kèm theo Thông tư số 09/2021/TT-BXD là không phù hợp.

    08:04 | 11/07/2024
  • Hướng dẫn áp dụng chỉ số giá để điều chỉnh giá hợp đồng

    (Xây dựng) - Hợp đồng thi công công trình A theo đơn giá điều chỉnh, phương pháp điều chỉnh giá theo chỉ số giá xây dựng. Thời gian thi công từ ngày 1/1/2020 đến ngày 30/6/2021 mới thanh toán lần 1 (thời gian thi công 18 tháng).

    08:44 | 09/07/2024
  • Hà Tĩnh: Người dân bức xúc vì trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm nguồn nước

    (Xây dựng) - Hàng trăm hộ dân thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phản ánh trang trại nuôi lợn của Hợp tác xã Hoàng Phát đóng trên địa bàn có tình trạng xả chất thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, làm cá chết hàng loạt.

    21:45 | 08/07/2024
  • Nghiên cứu chính sách phù hợp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn làm nhà ở

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, tiếp thu và đề xuất chính sách phù hợp đối với nội dung đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn tiếp theo về chính sách vay vốn làm nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

    17:57 | 08/07/2024
  • Cơ sở thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định

    (Xây dựng) - Ông Hiệp Phan (Vĩnh Long) có câu hỏi liên quan đến cơ sở thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định, gửi Bộ Xây dựng nhờ hướng dẫn giải đáp.

    09:24 | 08/07/2024
  • Đề xuất điều chỉnh, hoàn thiện quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

    (Xây dựng) - Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng đã quy định cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư, người quyết định đầu tư trong trường hợp dự toán xây dựng công trình điều chỉnh vượt dự toán đã phê duyệt nhưng không vượt tổng mức đầu tư xây dựng đã được phê duyệt.

    15:41 | 04/07/2024
  • Điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Vũ Đình Sơn (Lai Châu) có câu hỏi liên quan đến điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề, nhờ cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

    15:59 | 28/06/2024
  • Cách tính chi phí chung công trình đường dây và trạm biến áp

    (Xây dựng) - Ông Phạm Trung Thành (Đà Nẵng) hỏi, chi phí chung trong tổng mức đầu tư của các công trình đường dây và trạm biến áp (cấp điện áp 35kV trở xuống) có tổng mức đầu tư nhỏ hơn 15 tỷ đồng lập theo hướng dẫn tại Bảng 3.1 hay Bảng 3.2 Phụ lục III Thông tư số 11/2021/TT-BXD?

    15:47 | 23/06/2024
  • Quy định về dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Trần Hải Tuấn (Long An) hỏi, viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp kỹ sư (V.05.02.07), có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì chứng chỉ hành nghề này có thay thế được chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành quản lý dự án đường bộ để chuyển xếp vào chức danh nghề nghiệp Quản lý dự án đường bộ hạng III (V.12.23.03) hay không?

    10:08 | 16/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load