Thứ năm 25/04/2024 18:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay đổi, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nâng cao

10:00 | 20/10/2021

(Xây dựng) - Trước kỳ vọng về hiệu quả từ các phát minh mới của vật liệu chống cháy hiện đại, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cũng phải thay đổi theo dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo tối đa an toàn tính mạng cho người dân.

Kính chống cháy - Vật liệu quan trọng trong phòng cháy chữa cháy cần được rà soát lại quy chuẩn

Tổng quan QCVN 06:2010 và Nghị định 79 cho thấy tồn tại một số quy định và phương pháp thử cũ dành cho kính chống cháy được cơ quan ban ngành cân nhắc thay đổi như: Rủi ro tiềm ẩn từ việc ứng dụng kính lưới thép, thử nghiệm khả năng chống cháy của kính với kích thước nhỏ 480mm x 480mm chỉ kiểm tra khả năng chống cháy của kính mà không kiểm tra đồng bộ toàn bộ hệ thống khung và các phụ kiện khác.

Trong thực tế, kính chống cháy có kích thước lớn hơn nhiều được sử dụng trong một tòa nhà. Các kết quả thử nghiệm của thử nghiệm chịu lửa được tiến hành theo các quy định cũ không thể hiện đầy đủ khả năng chịu lửa thực tế mà vật liệu sẽ cung cấp khi được lắp đặt trong một ứng dụng thực tế trong một tòa nhà.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay đổi, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nâng cao
Phương pháp thử kính chống cháy với kích thước nhỏ cho kết quả không chính xác khi áp dụng với kích thước thật cho ứng dụng trong công trình.

Ngoài ra, theo tiêu chuẩn cũ, việc cung cấp chứng chỉ chống cháy cho một số sản phẩm chưa chính xác dẫn tới nhiều sản phẩm được chứng nhận về khả năng chống cháy EI nhưng thực tế lại không đạt tiêu chuẩn.

Tích luỹ hơn 6.000 kết quả thí nghiệm cho các vị trí ứng dụng khác nhau, Vetrotech tiên phong trong các giải pháp kính chống cháy, đáp ứng các tiêu chuẩn mới của QCVN 06:2021 và Nghị định 136. Với phương châm “không thỏa hiệp khi liên quan đến vấn đề an toàn phòng cháy” nhằm đảm bảo người và tài sản luôn “ở phía an toàn” cùng việc tích luỹ hơn 6.000 kết quả thí nghiệm cho các vị trí ứng dụng khác nhau, Vetrotech - thương hiệu tiên phong trong giải pháp kính chống cháy thuộc Tập đoàn vật liệu xây dựng Saint-Gobain đã có những đóng góp thiết thực trong việc thử nghiệm chứng minh quy chuẩn kỹ thuật cần thay đổi để đạt hiệu quả tốt hơn trong công tác phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam.

Thay đổi mới mang tính thực tiễn và nâng cao cấp độ an toàn cho người dân

Kể từ năm 2021, Việt Nam đã ban hành Thông tư về QCVN 06:2021/BXD và Nghị định 136. Theo đó, tiêu chuẩn kiểm tra khả năng chống cháy tại Việt Nam được đánh giá ngang bằng với các quy chuẩn quốc tế và các thông lệ tốt nhất. Quy định mới thể hiện, những yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ hiện đã chặt chẽ hơn.

Cụ thể, kích thước tối đa và ứng dụng kính lưới thép trong tòa nhà phải đúng với tiêu chuẩn quốc tế, trong đó vách kính phải đạt ISO 3009:2003 hoặc EN1364-1:2015. Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống cũng phải được thử nghiệm chống cháy.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay đổi, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nâng cao
Chỉ cần một cấu kiện không đạt chuẩn thì có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ứng dụng chống cháy.

Cùng với thử trong tổng thể một hệ thống, thì QCVN 06:2021 và Nghị định 136 cũng sửa đổi các thông số kỹ thuật kiểm tra khả năng chống cháy của kính theo kích thước tối thiểu thực tế ứng dụng trong công trình hoặc với kích thước 3m x 3m. Bởi việc đảm bảo kích thước kính trong thực tế tương đương với kích thước đã qua thử nghiệm sẽ giúp đạt hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà ở Việt Nam. Hơn nữa, chú ý tất cả ứng dụng kính chống cháy phải được thí nghiệm như một hệ thống, không phải là các cấu kiện đơn lẻ.

Tuy nhiên, QCVN mới chỉ chấp nhận chuẩn chống cháy hạng E và EI. Đây là điểm cần sự hỗ trợ hơn nữa của các chuyên gia để chuẩn hóa và tăng cường tính thiết thực. Kính chống cháy hạng EW (cao hơn E và thấp hơn EI) tuy chưa được chấp nhận tại Việt Nam, nhưng chúng mang lại những lợi thế thiết thực về chi phí, trọng lượng và khả năng ứng dụng mà không ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ. Thực tế, dòng sản phẩm này đang là quy chuẩn tại nhiều quốc gia, được dùng phổ biến ở châu Âu, Trung Đông và châu Á, vốn yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chống cháy.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thay đổi, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nâng cao
Các giải pháp kính chống cháy từ Vetrotech đáp ứng cao các yêu cầu về khả năng chống cháy lẫn tính thẩm mỹ trong công trình.

Với kinh nghiệm cung cấp giải pháp kính chống cháy tại nhiều quốc gia trên thế giới, Vetrotech Saint-Gobain hiện có sản phẩm dòng E (ngăn lửa, khói và hơi nóng), EW (giữ bức xạ truyền sang ở mức thấp), EI (chống cháy và cách nhiệt), đảm bảo an toàn và tối ưu khả năng chống cháy lên đến 120 phút trong các tòa nhà cao tầng trong nước và thế giới.

Các giải pháp của Vetrotech không đơn thuần là một sản phẩm riêng lẻ mà đó là giải pháp cho hệ thống được thiết kế tùy biến theo nhu cầu, giúp khách hàng yên tâm “lựa chọn theo thẩm mỹ”.

Vì vậy, Công ty hiện cũng đang tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để thúc đẩy tiêu chuẩn EW tại Việt Nam nhằm mang lại giải pháp kinh tế và đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy QCVN 06: 2021.

Vetrotech Saint-Gobain hiện có 7 nhà máy sản xuất trên khắp 3 châu lục, được kiểm định và chứng nhận bởi các tổ chức chứng nhận quy trình của bên thứ ba như TUV, UL và Certifire.

Tại Việt Nam, Vetrotech tiên phong giải pháp kính bảo vệ và chống cháy chất lượng, tuân theo phương châm “không thỏa hiệp khi liên quan đến vấn đề an toàn phòng cháy” nhằm đảm bảo người và tài sản luôn “ở phía an toàn”.

Để tìm hiểu thêm thông tin về các giải pháp kính chống cháy cao cấp từ Vetrotech Saint-Gobain, liên hệ Mr Cao Bình (email: [email protected] và ĐT: +84 908 372 368) hoặc truy cập www.vetrotech.com

Hoàng Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load