Thứ hai 29/04/2024 06:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc hội thông qua danh sách 44 người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6

21:08 | 24/10/2023

(Xây dựng) - Chiều 24/10, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Quốc hội thông qua danh sách 44 người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, trong thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tích cực triển khai các nội dung công việc theo tinh thần Nghị quyết; Ban hành và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện lấy phiếu tín nhiệm. Cho đến nay, Ban Công tác đại biểu đã gửi tới các đại biểu những báo cáo khái quát kết quả công tác của những người được lấy phiếu tín nhiệm, theo quy định của Nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp cho các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đây cũng là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ. Vì vậy, “đây là công việc hệ trọng, cần được tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch”, Chủ tịch Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trình bày Tờ trình danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Công tác đại biểu (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh) cho biết: Theo quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội ngày 23/6/2023, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, tổng số người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV là 50 vị trí. Hiện nay có 49 người đang giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 96/2023/QH15 “không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 2 đã có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm”, do đó, có 5 người được bầu, phê chuẩn trong năm 2023 sẽ không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

Đó là các trường hợp sau: Ông Võ Văn Thưởng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường; ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

Với kết quả 95,34% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội nhất trí thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV gồm 44 người.

Chiều cùng ngày, đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load