Thứ bảy 27/04/2024 17:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc hội Indonesia xác định vị thế đặc biệt của Jakarta sau khi có thủ đô mới

18:43 | 28/03/2024

Quốc hội Indonesia ngày 28/3 đã xác định vị thế đặc biệt của thành phố Jakarta là trung tâm kinh tế của đất nước, trong bối cảnh nước này chuẩn bị xúc tiến kế hoạch di dời thủ đô đến đảo Borneo.

Quốc hội Indonesia xác định vị thế đặc biệt của Jakarta sau khi có thủ đô mới
Trung tâm Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu sau cuộc thảo luận tại Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Indonesia, ông Tito Karnavian nhấn mạnh Jakarta sẽ vẫn phải phát triển để cạnh tranh với "các thành phố tầm cỡ" khác trên thế giới dù chính phủ di dời về Nusantara.

Theo ông, khi không còn là thủ đô nữa, Jakarta vẫn phải được quy định một vị thế đặc biệt để thành phố này có thể tăng tốc độ phát triển và tăng đóng góp cho GDP của đất nước.

Indonesia dự kiến chuyển thủ đô ra khỏi thành phố Jakarta đông đúc và đang chìm dần, di dời đến thành phố Nusantara đang được xây dựng ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Dự án xây dựng thủ đô mới trị giá 32 tỉ USD.

Chuyển thủ đô là một dự án chủ đạo của Tổng thống mãn nhiệm Joko Widodo, người cam kết phân bổ lại của cải và sự phát triển hiện tập trung ở đảo Java ra khắp đảo quốc này.

Theo các quy định hiện hành, Jakarta sẽ vẫn là thủ đô của Indonesia cho đến khi Tổng thống ban hành sắc lệnh chính thức quy định Nusantara là thủ đô mới.

Chính phủ Indonesia dự định tổ chức lễ kỷ niệm Ngày độc lập năm nay vào ngày 17/8 tới tại Nusantara và hàng nghìn công chức dự kiến sẽ dời đến thành phố này vào cuối năm nay.

Theo Thúc Anh (TTXVN)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load