Thứ tư 21/08/2024 11:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Trị: Việc nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay là cấp thiết

22:19 | 19/08/2024

(Xây dựng) – Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Việc nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay là cấp thiết
Nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay bị xuống cấp.

Theo đề xuất, dự án có điểm đầu Km80+00 – Km92+085, Quốc lộ 15D (từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, được chia thành 3 đoạn.

Đoạn 1 (Km80+00 - Km86+040), trong đó nút giao điểm đầu với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước bán kính đường cong nằm (chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5m) kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.

Đoạn 2 (Km86+040 - Km91+380) hiện có bình diện cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ (cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15-20m), các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc, độ dốc dọc lớn cũng là một trở ngại rất lớn cho xe tải nặng.

Đoạn 3 (Km91+380 - Km92+085) đang xây dựng theo quy hoạch của Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7-7m, đã được xây dựng từ lâu, hiện đã hư hỏng nặng không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường nói trên đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m. Bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.

Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư là 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.088 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng.

Dự kiến nguồn vốn thực hiện dự án là ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ Giao thông vận tải nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2026 đến năm 2030.

Trước đó, ngày 3/8/2023, Báo điện tử Xây dựng có bài “Quốc lộ 15D xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn tai nạn giao thông” phản ánh đường Quốc lộ 15D dù đã qua 20 năm trở thành đường cấp quốc gia, nhưng chưa được đầu tư xứng tầm với tên gọi, đã trở thành con đường “bất an” bởi sự xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Tuyến đường này không những dốc đèo lượn sóng, ngoằn ngoèo xuyên qua đồi núi hiểm trở, mà còn chịu ảnh hưởng bởi 2 mùa mưa khác nhau (mùa mưa từ Việt Nam và mùa mưa từ Lào); trong khi, lưu lượng xe vận tải hàng hóa có trọng tải lớn lưu thông qua lại nhiều.

Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, sau khi mỏ than đá gần biên giới được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, di chuyển theo Quốc lộ 15D, các xe phần lớn là xe có tải trọng lớn đã làm cho nền, mặt đường bị lún võng, rạn nứt, phá hoại tại nhiều vị trí; hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, lan can cầu, cống, đặc biệt là hệ thống tôn hộ lan can hai bên đường bị va quẹt làm hư hỏng, gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Theo Cục đường bộ Việt Nam, tuyến đường là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có tác dụng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc miền Trung.

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 15D là một phần của Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào) – Ubon Ratchathani (Thái Lan). Vì vậy, việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị là hết sức cần thiết và cấp bách.

Hi Hữu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load