Thứ sáu 26/04/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Tỷ lệ thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo còn thấp

08:52 | 12/04/2021

(Xây dựng) - Thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015 và Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cho đến thời điểm hiện tại còn thấp.

quang tri ty le thuc hien de an ho tro nha o cho ho ngheo con thap
Lãnh đạo Bộ Xây dựng đi thăm và kiểm tra việc triển khai đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (TL).

Sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 24m2, đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa diện tích sử dụng có thể nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2.

Phải khẳng định rằng, tuy diện tích xây nhà hỗ trợ cho hộ nghèo không lớn, nhưng phần nào giải quyết nhu cầu về chỗ ở, góp phần tham gia tốt chính sách xã hội về xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống của người dân giúp cho các địa phương nghèo xóa nhà tạm. Đặc biệt, chất lượng nhà ở được nâng cao, tuổi thọ công trình 10 năm trở lên; đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lốc; đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”: Nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng.

Một minh chứng cụ thể, đó là trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tiếp xảy ra các đợt mưa, bão rất lớn, ngập lụt trên diện rộng, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản, cơ sở hạ tầng, nhà ở và ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của người dân, song đa số nhà ở được hỗ trợ không bị hư hỏng nặng, bảo đảm an toàn cho người dân.

Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo mang nhiều tính ưu việt là vậy, song từ khi triển khai đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tỷ lệ thực hiện vẫn đạt rất thấp. Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho đến thời điểm hiện nay, Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo mới thực hiện được 649/1.572 căn, tương đương 41,28% so với số lượng nhà ở đã được phê duyệt. Trong đó, nhà ở được xây dựng mới 383 căn, nhà ở được cải tạo lại 266 căn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hầu hết các hộ dân thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg chỉ tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội địa phương, khả năng huy động các nguồn hỗ trợ từ vốn khác khá hạn chế nên chỉ có một số hộ dân có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp nhà ở thực hiện được. Một số hộ nghèo ban đầu có đăng ký vay vốn hỗ trợ của đề án và đã được tổng hợp vào danh sách của đề án, sau đó lại thay đổi hoặc chưa thực hiện; Đối tượng được hỗ trợ vay vốn làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số, mức thu nhập thấp, khả năng đối ứng vốn để xây nhà hầu như không có.

Bên cạnh đó, nguồn vốn từ ngân sách, vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã, vốn từ “Quỹ vì người nghèo” và các nguồn vốn khác hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở rất thấp, không đủ để xây dựng mới, nâng cấp nhà ở trong khi giá cả vật liệu xây dựng, nhân công ngày càng tăng, trong khi đó bản thân các hộ nghèo có nguồn thu nhập không ổn định, chưa có điều kiện kinh tế để thực hiện theo đề án trong giai đoạn hiện tại.

Ngoài ra, do các hộ được phê duyệt người dân đã già cả, neo đơn, sức khỏe yếu nên không thể thực hiện được; một số hộ gia đình chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số hộ nghèo khác đang còn ỷ lại, trông chờ các đơn vị khác hỗ trợ mức cao hơn; một số hộ dân là dân tộc thiểu số chưa quan tâm đến Đề án hỗ trợ nhà ở...

quang tri ty le thuc hien de an ho tro nha o cho ho ngheo con thap
Khởi xây dựng nhà ở kiên cố, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nhằm khắc phục những tồn tại và vướng mắc trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng gồm một số nội dung: Kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Chương trình hỗ trợ giai đoạn tiếp theo cho các hộ nghèo; Nâng mức hỗ trợ và mức vay vốn ưu đãi, bố trí thêm ngân sách Trung ương để các hộ nghèo đủ điều kiện thực hiện. Đồng thời trong tình hình giá cả vật liệu, nhân công ngày càng tăng, cần có cơ chế, chính sách mới phù hợp, hỗ trợ, tạo động lực cho các hộ nghèo, khó khăn thực hiện xây dựng nhà mới, sửa chữa, nâng cấp nhà hiện có.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương, ban, ngành liên quan trên địa bàn tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ người nghèo, cá nhân, tổ chức khác hưởng ứng thực hiện các chính sách, chương trình hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và các chương trình khác để hiểu rõ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo, đẩy mạnh chương trình giảm nghèo bền vững…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load