Thứ năm 25/04/2024 20:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Tổ chức lễ hội “Thống nhất non sông” và kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng quê hương

17:55 | 30/04/2022

(Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm ngày giải phóng tỉnh và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ, ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ hội “Thống nhất non sông” và tổ chức kỷ niệm Ngày giải phóng quê hương.

quang tri to chuc le hoi thong nhat non song va ky niem 50 nam ngay giai phong que huong
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Diễn văn tại lễ hội “Thống nhất non sông”, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang đã nêu rõ: “Hôm nay, từ mọi miền của tổ quốc thân yêu, chúng ta đoàn tụ về đây, dưới chân Kỳ đài Hiền Lương lịch sử để tham dự lễ hội “Thống nhất non sông”- một trong những lễ hội cách mạng tiêu biểu của Quảng Trị và cả nước. Đây cũng là dịp để chúng ta ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu và nước mắt, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của tổ quốc.

quang tri to chuc le hoi thong nhat non song va ky niem 50 nam ngay giai phong que huong
Lễ Thượng cờ lễ hội “Thống nhất non sông”.

Càng tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, ra sức gìn giữ và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp; nêu cao ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và bảo vệ quê hương, đẩy mạnh công cuộc “công nghiệp hóa - hiện đại hóa” đất nước; biến niềm tự hào truyền thống cách mạng của quê hương thành sức mạnh mới, tập trung triển khai thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025).

Trước đó, vào tối 29/4 tại Trung tâm thành phố Đông Hà, Quảng Trị đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972-01/5/2022) và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ, thị xã Quảng Trị đã tạo nên bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh và trong đấu tranh ngoại giao, buộc đế quốc Mỹ phải nối lại đàm phán và đi đến ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, công nhận nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; góp phần tạo tiền đề để quân và dân ta mở chiến dịch Hồ Chí Minh, làm nên đại thắng Mùa xuân 1975 lịch sử, vĩnh viễn xóa đi sự chia cắt đau thương, thực hiện trọn vẹn di nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cho con Lạc cháu Hồng về chung dưới một mái nhà tổ quốc Việt Nam thống nhất.

Đi ra khỏi cuộc tranh tranh gian khổ và khốc liệt, Quảng Trị phải gánh trên mình hậu quả hết sức nặng nề; trên 95% làng mạc bị tàn phá, hủy diệt là một trong những địa phương có mật độ ô nhiễm bom mìn lớn nhất cả nước. Quảng Trị bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương từ hoang tàn, đổ nát; chung sức, đồng lòng đoàn kết, vượt khó đi lên khi cùng tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế trong ngôi nhà chung Bình - Trị - Thiên, hay khi trở về với tên gọi của chính mình; Đảng bộ,chính quyền, quân và dân Quảng Trị luôn phát huy truyền thống anh hùng, đồng cam cộng khổ, cần cù và sáng tạo để tái thiết và xây dựng quê hương.

Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ Quốc, các ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương; các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế; phát huy cao độ sức mạnh nội sinh, sự đồng thuận xã hội, nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế; Đảng bộ và các thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn khẳng định quyết tâm và khát vọng phát triển, đưa ra các quyết sách, giải pháp phù hợp trong mỗi thời kỳ để đáp ứng kịp thời những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn. Quảng Trị đã đi lên và có bước tiến dài trên con đường đổi mới và phát triển.

Với những đóng góp to lớn trong kháng chiến cũng như trong hòa bình dựng xây, Quảng Trị vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất và hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị tiếp tục vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày quê hương giải phóng.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load