Thứ bảy 27/04/2024 01:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Thiết lập ngay các “tổ Covid-19” cộng đồng để phòng chống dịch bệnh

20:52 | 11/08/2020

(Xây dựng) – Ngày 11/8, làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương đã đề nghị tỉnh Quảng Trị tiến hành thiết lập ngay các “tổ Covid-19” cộng đồng tại thành phố Đông Hà và các địa phương có người bị nhiễm.

quang tri thiet lap ngay cac to covid 19 cong dong de phong chong dich benh
Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn đã có chuyến giám sát và làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Làm việc với đoàn có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị Đỗ Văn Hùng cho biết, tỉnh Quảng Trị có khoảng 14.451 người trở về từ Đà Nẵng trong tháng 7/2020. Từ ngày 25/7 - 10/8, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 4 trường hợp mắc Covid-19 gồm: BN 749, 750, 832 và 833. Để phòng chống với dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhanh các giải pháp như việc tổ chức cách ly tại nhà, cách ly tập trung F1… phong tỏa nhiều khu vực nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19, xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm người từ Đà Nẵng trở về…

Khó khăn của tỉnh Quảng Trị hiện nay là vẫn chưa đáp ứng được tình hình giám sát và nhu cầu xét nghiệm, cần được tiếp tục đầu tư mở rộng máy xét nghiệm tự động để nâng cao năng suất. Chưa có phương tiện đảm bảo 2 buồng vận chuyển người cách ly, ca nghi nhiễm và bệnh nhân Covid-19; Thiếu trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch nếu thời gian tới dịch bệnh diễn tiến cấp độ cao hơn; Chưa có phòng khám sàng lọc, phòng cách ly tạm thời tại các cửa khẩu, hệ thống phun khử trùng bán tự động đã xuống cấp…

Tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nâng cấp phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời hiệu quả. Kiến nghị Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ tiếp nhận mẫu trong điều kiện mẫu vượt khả năng của phòng xét nghiệm. Đầu tư trang thiết bị, vật tư, hoá chất để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương cho rằng, hiện nay trên đường phố và các quầy hàng, đặc biệt là các khu vực có chợ xép ở Đông Hà vẫn còn khá đông người. Thực tế cho thấy, người dân chưa chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần của Chính phủ cũng như của chính quyền địa phương. Vì vậy, Viện trưởng đề nghị tỉnh Quảng Trị phải chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác giám sát kiểm tra, có chế tài cụ thể để chấn chỉnh ngay mọi hành vi còn xem nhẹ công tác phòng chống dịch bệnh.

Yêu cầu quyết liệt truy vết F1 đưa đi cách ly tập trung ngay lập tức. Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị phải thành lập ngay các “tổ Covid-19” cộng đồng tại thành phố Đông Hà và các địa phương có người nhiễm Covid-19. Tiếp tục thành lập các tổ tại các địa phương khác trong toàn tỉnh, mà chủ thể thuộc các hội, đoàn thể. Một tổ khoảng 2 - 5 người để đi từng ngõ, gõ từng nhà tìm hiểu, vận động những người từ vùng dịch về, hoặc có tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm đi khai báo y tế, vận động những người có dấu hiệu cảm cúm, ho, sốt đi xét nghiệm…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn biểu dương những nỗ lực của Quảng Trị trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thứ trưởng cũng lưu ý, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang còn nhiều tiềm ẩn, diễn biến hết sức phức tạp. Với Quảng Trị số ca nhiễm Covid-19 chưa nhiều, nhưng với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay có thể tăng lên cấp độ cao hơn.

Vì thế, Quảng Trị phải thực hiện quyết liệt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Tăng cường giám sát chặt chẽ việc giãn cách toàn xã hội đối với địa bàn thành phố Đông Hà và có kế hoạch tăng nguồn lực cho các cơ sở xét nghiệm, điều trị chữa bệnh cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Xây dựng bệnh viện dã chiến Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ cho địa phương về công tác đào tạo, tập huấn kỹ thuật xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 và một số trang thiết bị y tế khác.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load