Thứ sáu 03/05/2024 12:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Nhiều địa phương buông lỏng công tác kiểm tra các công trình trong quá trình thi công

15:52 | 29/02/2024

(Xây dựng) – Đoàn công tác của Sở Xây dựng Quảng Trị vừa hoàn thành đợt kiểm tra chuyên đề diện rộng, về trật tự xây dựng tại các công trình đang thi công trên địa bàn. Qua đó phát hiện, nhiều địa phương đã buông lỏng công tác kiểm tra các công trình trong quá trình thi công.

Quảng Trị: Nhiều địa phương buông lỏng công tác kiểm tra các công trình trong quá trình thi công
Nhà thầu đang thi công Trạm y tế xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng.

Thực hiện kiểm tra chuyên đề lần này được triển khai tại 9/10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Các nội dung kiểm tra bao gồm: Điều kiện khởi công công trình; quy định về trật tự xây dựng; quy định về thi công xây dựng; quy định về năng lực hoạt động xây dựng; quy định về an toàn lao động; quy định về thi công xây dựng công trình; quy định về giám sát thi công xây dựng; quy định kiểm tra trong quá trình thi công của cơ quan chuyên môn…

Ông Trần Trọng Cường - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua quá trình kiểm tra, Đoàn đã phát hiện nhiều đơn vị thực hiện sai và vi phạm quy định, điều đáng nói là hầu hết các công trình xây dựng đều chưa được Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã kiểm tra trong quá trình thi công theo quy định.

Theo đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản làm việc ghi nhận các nội dung liên quan đến trật tự xây dựng, năng lực thực tế của các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các quy định an toàn lao động trên công trường. Đối với các vi phạm lần đầu, mang tính khách quan và chưa để xảy ra hậu quả Đoàn Thanh tra cho phép các đơn vị giải trình, khắc phục hậu quả và không xử lý vi phạm hành chính. Riêng tại công trình trường Mầm non số 2 Đakrông - hạng mục nhà 2 tầng 4 phòng học do Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Long thi công vi phạm các nội dung, như thiếu lập kế hoạch tổ chức thí nghiệm; kế hoạch kiểm tra nghiệm thu; không mua bảo hiểm tai nạn cho người lao động, đoàn đã yêu cầu đơn vị khắc phục. Tuy nhiên, đơn vị không khắc phục nên đoàn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng.

Đồng thời, đoàn kiểm tra đưa ra kiến nghị biện pháp xử lý, trong đó đối với chủ đầu tư, đề nghị tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý dự án, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nhà thầu thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết và phù hợp với các quy định của pháp luật. Thực hiện kiểm tra, chấp thuận các nội dung quy định tại Điều 14 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ đối với các chủ thể tham gia xây dựng công trình; tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra năng lực hoạt động xây dựng, năng lực thực tế của các đơn vị thiết kế, giám sát và thi công xây dựng công trình, chỉ hợp đồng với các đơn vị đảm bảo năng lực hoạt động; kiểm tra các điều kiện khởi công, hồ sơ quản lý chất lượng và sự tuân thủ các quy định về an toàn lao động trên công trường. Báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, để tổ chức kiểm tra trong quá trình thi công và kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình, theo đúng quy định.

Đối với các đơn vị thi công, thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà thầu thi công theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ trước khi triển khai xây dựng công trình; thực hiện đầy đủ các quy định về công tác quản lý chất lượng công trình, cam kết trong hồ sơ dự thầu và hợp đồng thi công xây dựng; thực hiện tốt các quy định về trật tự xây dựng, an toàn lao động trên công trường và thi công xây dựng công trình.

Đối với các đơn vị tư vấn giám sát, thực hiện giám sát theo đúng nội dung và yêu cầu quy định tại Điều 19 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ; nâng cao trách nhiệm đảm bảo chất lượng, nghiệm thu khối lượng theo quy định, kịp thời giúp chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công. Tăng cường kiểm tra, rà soát, xem xét và chấp thuận các nội dung quy định tại Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ do nhà thầu trình và yêu cầu nhà thầu thi công chỉnh sửa các nội dung trên, trong quá trình thi công nhằm phù hợp thực tế thi công xây dựng công trình.

Riêng các Phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị, tăng cường công tác kiểm tra trong quá trình thi công và kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ; Điều 7 quy định phân công, phân cấp quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load