(Xây dựng) – Trong quá trình thi công và cơ bản hoàn thành dự án tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ, do lưu lượng xe các loại, nhất là xe vượt quá tải trọng lưu thông dẫn đến nhiều đoạn, điểm bị hư hỏng. Nhà thầu kiến nghị cấm xe cơ giới lưu thông trong một thời gian để tiến hành sửa chữa, bàn giao dự án.
Xe quá tải lưu thông trên tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ khi chưa được bàn giao. Đây là một trong những nguyên nhân làm hư hỏng nhiều đoạn, điểm, gây thiệt hại đến nhà thầu. |
Ngày 22/05/2024, Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết: “Tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa bàn giao đã phải “oằn mình” vì xe quá tải”. Theo đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Dịch Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng chậm, thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng, thời tiết khó khăn… nên việc thi công tuyến đường nói trên chậm trễ tiến độ so với kế hoạch. Đến thời điểm cuối năm 2023, tuyến đường trên cơ bản hoàn thành, tuy nhiên có nhiều đoạn đã được hoàn thành từ năm 2018-2019.
Mặc dù chưa được bàn giao chính thức, nhưng thời gian qua trên những đoạn đường được hoàn thành có nhiều xe lưu thông qua lại. Điều đáng nói là có nhiều xe vượt tải trọng lưu thông với tốc độ cao, dẫn đến đường bị hư hỏng khá nghiêm trọng.
Đáng lưu ý, từ tháng 3/2023, dự án cầu vượt sông Thạch Hãn có nút giao tại Km4+000 (thuộc tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ) triển khai thi công, thường xuyên qua tuyến này để vận chuyển thiết bị, xe máy, vận chuyển nguyên vật liệu thi công công trình, đồng thời còn sử dụng làm đường công vụ…
Mặt khác, tại tuyến đường này thường xuyên xuất hiện xe không kiểm soát tải trọng lưu thông trên tuyến. Cùng với đó, sau khi tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ được cơ bản hoàn thành, trên tuyến đã xuất hiện nhiều xe có tải trọng lớn, vượt nhiều lần tải trọng thiết kế lưu thông.
Từ thực trạng này, nhiều đoạn trên tuyến đường đã bị xuống cấp, một số đoạn trên tuyến đã xuất hiện vết nứt, vỉa hè bị sụt lún, tại một số đoạn mặt đường bị lún, tạo nên những mặt bằng gồ ghề…
Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP (nhà thầu) đã nhiều lần làm văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị (chủ đầu tư) phản ánh tình hình và kiến nghị bàn giao các đoạn đã hoàn thành, đồng thời có biện pháp xử lý xe quá tải trọng lưu thông để bảo vệ tuyến đường, nhưng đến nay vẫn chưa có động thái mới nào để xử lý những bất cập nói trên.
Đến ngày 4/6/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng gửi công văn cho Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP. Văn bản nêu rõ “Việc rà soát, bổ sung hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng và khắc phục hư hỏng tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ yêu cầu nhà thầu phải thực hiện hoàn thành trước ngày 26/6/2024… Mọi rủi ro chậm khắc phục các tồn tại nói trên dẫn đến chậm bàn giao công trình đưa vào sử dụng thi nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn”.
Ngày 18/6/2024, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP tiếp tục có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. Văn bản nhấn mạnh: Trên tinh thần hợp tác và thể hiện trách nhiệm, nhà thầu đã tiến hành khảo sát và lập kế hoạch để sửa chữa những vị trí hư hỏng trên tuyến đường trên. Tuy nhiên, hiện tại lượng xe chuyên chở vật liệu với tải trọng lớn vẫn hàng ngày lưu thông với mật độ dày đặc và tốc độ cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn giao thông gây khó khăn cho công tác triển khai sửa chữa của nhà thầu.
Bằng Công văn này, nhà thầu đề nghị chủ đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng đề xuất cấm tất cả các loại xe cơ giới (trừ xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy) không được phép lưu thông tại tuyến đường trên (từ cuối đường Đặng Dung đến đoạn tiếp nối với đường Nguyễn Hoàng, chân cầu Lai Phước) trong thời gian dự kiến từ ngày 25/06/2024 đến hết 10/8/2024 để nhà thầu tiến hành triển khai sửa chữa các hư hỏng và khắc phục các tồn tại trên tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ, thành phố Đông Hà theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư của dự án thi công cầu vượt sông Thạch chấp hành các yêu cầu nêu trên trong khoảng thời gian như Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP đã đề xuất.
Kế hoạch sửa chữa của nhà thầu sẽ tiến hành ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ từ chủ đầu tư và các Sở, ban, ngành liên quan khi mà lệnh cấm trên được thi hành.
Trong quá trình sửa chữa, nhà thầu sẽ không chịu trách nhiệm về an toàn cho các phương tiện vận tải không chấp hành yêu cầu trên, cố tình lưu thông qua khu vực sửa chữa”.
Thông tin thêm, dự án tuyến đường phường 2 đi Đông Lương, Đông Lễ có thời gian thi công bị kéo dài, chậm trễ nhiều so với tiến độ kế hoạch. Thực trạng này không tránh khỏi ảnh hưởng thiệt hại đối với nhà thầu, cũng như việc chậm đưa công trình vào khai thác gây lãng phí về cơ hội trong phát triển kinh tế. Thiết nghĩ, chủ đầu tư và nhà thầu cần có sự hợp tác, đồng thuận, thiện chí… để triển khai các giải pháp, biện pháp, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu tiến hành sửa chữa, đủ điều kiện bàn giao cho đơn vị quản lý, đưa vào sử dụng, nhằm tránh những lãng phí không đáng có của một tuyến giao thông phía Đông thành phố Đông Hà.
Hữu Tiến
Theo