Thứ bảy 27/04/2024 03:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Nhà thầu bức bối vì thiếu nguồn đất làm vật liệu san lấp

22:14 | 26/08/2021

(Xây dựng) – Nhiều tháng gần đây, các điểm mỏ khai thác đất làm vật liệu san lấp phục vụ công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hết hạn, trong khi việc gia hạn hoặc cấp mỏ mới vẫn chưa được triển khai đã đẩy các công trình đang xây dựng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”…

quang tri nha thau buc boi vi thieu nguon dat lam vat lieu san lap
Tuyến đường phường 2 đi Đông Lễ, Đông Lương (thành phố Đông Hà) đang được thi công giai đoạn san lấp mặt bằng.

Công ty VINAVICO, một trong những nhà thầu đang thi công tuyến đường phường 2, đi Đông Lương, Đông Lê (thành phố Đông Hà). Đây là công trình được tái khởi động trên 1 đoạn đường dài gần 500m, sau gần 6 năm mới hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ông Lê Minh Trị - Giám đốc Công ty VINAVICO cho biết: Đoạn đường này cần đến hơn 20 nghìn m3 đất đắp. Do rơi vào tình trạng thiếu nguồn đất làm vật liệu san lấp, những tháng qua nhà thầu hết sức khốn khổ, bởi trong khi thiếu đất san lấp, chủ đầu tư lại thúc giục phải đảm bảo về tiến mặt độ thi công. Không còn cách nào khác, nhà thầu phải tìm đến các mỏ đất còn tận thu khai thác để mua với cái giá trên trời gấp 300%, nhưng vẫn chưa đủ khối lượng cần đắp, san lấp cho công trình. Việc khan hiếm đất san lấp không những một trong nguyên nhân làm chậm tiến độ mà còn đội giá thành công trình tăng cao, khiến nhà thầu thua lỗ ngay tại chân công trình.

Công ty Cổ phần Tổng công ty đầu tư và xây dựng Nguyên Dũng đang thi công xây lắp đê biển Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh) đoạn từ k1+100 đến k11+165,77 được khởi công từ đầu năm 2021. Công trình cần đến 26.000m3 đất san lấp mặt bằng. Ông Hồ Văn Đôm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty đầu tư và xây dựng Nguyên Dũng cho hay: Việc thi công công trình vào thời điểm những tháng gần đây không những gặp khó khăn về giá cả vật liệu tăng đột biến, mà càng khó khăn hơn là tìm kiếm nguồn đất vật liệu san lấp. Hiện tại, công ty chúng tôi đã tiến hành san lấp với khối lượng đất là 15.000m3. Để có được một khối lượng đất đắp này, thời gian qua công ty phải dốc sức, chạy tìm kiếm nhiều nơi mới có được, giá cả lại tăng nhiều so với giá dự toán. Thời gian tiếp theo, nếu không có mỏ khai thác đất vật liệu san lấp hoạt động thì việc tìm kiếm nguồn đất đắp chắc chắn sẽ càng trở nên nan giải hơn.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đang làm chủ đầu tư nhiều công trình xây dựng về thuỷ lợi, lâm nghiệp, ngư nghiệp… mới đây đã có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về việc khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn. Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, trong quá trình thi công gặp không ít khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu xây dựng nói chung, nhất là nguồn đất làm vật liệu san lấp, mà nguyên nhân là do một số mỏ đất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được cấp phép đã hết hạn khai thác, nhưng chưa được gia hạn để tiếp tục khai thác; Việc thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu phục vụ xây dựng công trình còn chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: Sáu tháng cuối năm 2021 và trong năm 2022, các dự án do Ban làm chủ đầu tư cần đến hàng trăm nghìn m3 đất làm vật liệu san lấp công trình xây dựng. Song, nếu tình trạng cấp mỏ khai thác đất làm vật liệu san lấp không được mấy cải thiện thì các công trình của tỉnh nói chung và của Ban nói riêng rơi vào tình trạng vừa đẩy giá thành công trình tăng cao, vừa chậm tiến độ là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, Ban này đã đề nghị các cơ quan thẩm quyền sớm rà soát, bổ sung quy hoạch các điểm mỏ vật liệu có trữ lượng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng công trình; kịp thời ban hành đơn giá nhằm đáp ứng tình hình biến động giá cả trên địa bàn…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load