Thứ năm 25/04/2024 23:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Làng hoa An Lạc rộn ràng vào xuân

14:11 | 26/01/2022

(Xây dựng) – Một mùa xuân nữa đã về, dọc bờ Bắc sông Hiếu Giang (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) những “rừng hoa” lại nối nhau chạy dài hàng nghìn mét, với đủ sắc màu. Đây là những vùng hoa do người dân An Lạc, phường Đông Giang trưng bày để phục vụ khách hàng nhân dịp đón Tết Nhâm Dần.

quang tri lang hoa an lac ron rang vao xuan
Hoa An Lạc được bày bán tại các điểm trung tâm thành phố Đông Hà.

Nép mình bên bờ Bắc sông Hiếu Giang, khu phố I, phường Đông Giang (thành phố Đông Hà) còn có cái tên, làng “Hoa An Lạc”. Nơi đây nổi tiếng nghề trồng hoa cảnh từ hàng chục năm nay. Lúc đầu chỉ trồng hoa vườn, về sau trồng hoa chậu và chỉ từ vài hộ, nay An Lạc có đến 40 hộ chuyên trồng hoa thương phẩm, trở thành nơi cung cấp hoa lớn nhất cho thị trường Quảng Trị nói chung và thành phố Đông Hà nói riêng; thu nhập mang lại từ trồng hoa, mỗi hộ đạt khoảng 100 đến 200 triệu/năm, có một số hộ đạt từ 500 triệu đồng/năm.

Một ngày áp Tết Nhâm Dần, tôi đã rong ruổi qua “rừng hoa” ở dọc bờ Bắc sông Hiếu Giang người bán, người mua, nhiều đám thanh niên trai, gái đến ngắm hoa, chụp ảnh… vui như hội. Lạc vào giữa rừng hoa và người, tôi bắt gặp anh Hoàng Hữu Quốc, chủ một quầy hoa đang giao dịch với khách hàng, vừa bán hàng anh vừa tranh thủ tiếp chuyện chúng tôi. Câu chuyện chỉ trong chớp nhoáng, nhưng trong tôi cảm thấy mừng thay với người trồng hoa nơi đây.

Theo anh Quốc, năm nay do thời tiết thuận lợi nên hoa rất đẹp, tỷ lệ sống rất cao, giá cả lại ổn định. Cũng như mọi năm, mùa xuân này gia đình anh trồng được 500 chậu hoa cúc và 1.500 chậu hoa các loại như thược dược, hoa thọ, dạ yến thảo… Với giá cả như hiện tại, vườn hoa gia đình anh có giá trị khoảng 200 triệu đồng, sau khi chi phí xong các khoản còn lãi trên 100 triệu đồng.

Ông Hoàng Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Giang cho biết: Nghề trồng hoa ở An Lạc chủ yếu tự phát, buổi đầu một số hộ trồng, dần về sau số hộ trồng hoa được tăng lên hàng chục gia đình. Nghề trồng hoa ở đây cũng sớm đi vào quy cách, đó là đến năm 2010 Đông Giang đã thành lập tổ hợp tác sản xuất hoa An Lạc (Hợp tác Đông Giang I), gồm có 10 thành viên tham gia, đến nay tăng lên 20 thành viên.

Với lợi thế về đất đai thổ nhưỡng, thị trường, có thể khẳng định, nghề trồng hoa ở An Lạc là một trong những thế mạnh của Đông Giang. Chính vì thế, trong thời gian qua, đồng hành với người trồng hoa, tỉnh Quảng Trị cũng như thành phố Đông Hà đã triển khai chính sách hỗ trợ cho người trồng hoa một phần kinh phí đầu tư hạ tầng, nhà màng trên những vườn trồng hoa có giá trị hàng tỷ đồng. Nhờ vậy mà diện tích trồng hoa ở An Lạc đã tăng lên đáng kể, đến nay tổng diện tích trồng hoa các loại là gần 6ha, bình quân mỗi ha thu về trên 1 tỷ đồng/năm, tăng gấp gần 3 lần với trồng lúa.

quang tri lang hoa an lac ron rang vao xuan
Hoa An Lạc bên dòng Hiếu Giang.

Trồng hoa cảnh vừa là một nghề thú vui, lại cho thu nhập cao, song cũng lắm đổi gian truân, đòi hỏi người trồng hoa phải có tính cần mẫn, khéo tay… Song bằng sự đam mê, chí thú với nghề, giờ đây An Lạc được biết đến như là xứ sở của hoa cảnh, để rồi cứ mỗi độ xuân về. Đi qua làng hoa An Lạc lòng người lại đắm say, chộn rộn bởi những vườn hoa tươi thắm khoe sắc. Với tôi, khi đặt chân đến làng hoa An Lạc lại bỗng miên man đến mấy câu hát trong nhạc phẩm “Tình ca mùa xuân” của Nhạc sỹ Trần Hoàn: Em ơi em, mùa xuân lại về trên cành lá/Tiếng chim kêu ngọt quá, cho trời xanh xanh thẳm/Mùi hương nào rất quen, nghe như làn môi ấm/Nghe như từ sâu thẳm đất của mình sinh sôi…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load