(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước thống nhất cho phép cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn dừng thí điểm "một cửa, một lần dừng".
Cuộc họp của Đoàn khảo sát và làm việc song phương cấp Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam – Lào. |
Đề xuất trên được đưa ra tại cuộc họp của Đoàn khảo sát và làm việc song phương cấp Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam – Lào, về thực hiện mô hình "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo- Đen Sa Vẳn, diễn ra tại tỉnh Quảng Trị vào trung tuần tháng 11/2023.
Cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn có vị trí chiến lược quan trọng trong việc mở rộng giao lưu phát triển kinh tế, thương mại giữa các tỉnh miền trung Việt Nam với các tỉnh Trung Lào, Đông - Bắc Thái Lan, Myanmar trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ở vào vị trí điểm đầu cầu của Việt Nam trên Hành lang kinh tế Đông Tây/EWEC, là con đường ngắn và thuận lợi nhất để mở rộng giao thương hàng hóa, du lịch, dịch vụ với Lào, Thái Lan, Myanmar và các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh đó, trong khuôn khổ Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê kông mở rộng; năm 2005, Việt Nam và Lào đã ký Bản ghi nhớ về triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn.
Theo ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị: Sau hơn 8 năm triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” đã tạo ra một sự thay đổi tích cực cho cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn như: Quá trình thực hiện bước đầu đã đạt được những mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, du lịch và thúc đẩy giao thương qua lại giữa biên giới hai nước Việt Nam - Lào, đồng thời giúp cho hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet phát huy được vai trò là đầu cầu trong tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội; cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư, nâng cấp...
Tuy nhiên, vì đây là một mô hình mới, chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được thí điểm áp dụng tại cửa khẩu biên giới Lao Bảo (Việt Nam) - Đen Sa Vẳn (Lào) nên trong thời gian vận hành thí điểm đã bộc lộ không ít khó khăn, hạn chế và còn nhiều bất cập... những nội dung này đã được phân tích, đánh giá cụ thể tại Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn do Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào đồng chủ trì tổ chức ngày 29/12/2021 tại Hà Nội
“Qua những bất cập chưa thể đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục triệt để những khó khăn, bất cập của mô hình; UBND tỉnh Quảng Trị kính đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước thống nhất cho phép cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn dừng thí điểm "Một cửa, một lần dừng" và quay trở lại hoạt động như các cửa khẩu quốc tế khác trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào” - ông Hà Sỹ Đồng cho biết.
Được biết, năm 2015 là năm bắt đầu thực hiện đầy đủ bước 4 của quy trình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng", thì có thể thấy rằng: nhìn chung sau khi triển khai bước 4, các chỉ tiêu hoạt động tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen Sa Vẳn đã bắt đầu giảm xuống trong năm 2015, giảm khá sâu trong năm 2016…
Hữu Tiến
Theo