Thứ năm 18/04/2024 18:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Hướng về vùng lũ “thương người như thể thương thân”

18:29 | 20/10/2020

(Xây dựng) – Nhiều ngày qua, lũ lụt ở miền Trung đã khiến hàng chục người chết, mất tích và nhiều người bị thương, thiệt hại kinh tế chưa thể thống kê. Những nỗi đau, mất mát ấy đã chạm đến những tấm lòng vàng, họ đã biến thương cảm thành hành động, hướng về vùng lũ miền Trung nói chung và Quảng Trị bằng tấm lòng “thương người như thể thương thân”.

quang tri huong ve vung lu thuong nguoi nhu the thuong than
Nhiều tổ chức, cá nhân đến trao tặng tiền tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Hơn 10 ngày nay, doanh nhân Nguyễn Thị Loan ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị), cùng với toàn bộ nhân viên trong Công ty và nhóm thiện nguyện của mình đã gác lại công việc kinh doanh đi ứng cứu bà con ở vùng lũ. Vượt qua trong mưa lũ, 10 nghìn suất quà gồm nhu yếu phẩm và 2 nghìn suất cơm đưa đến tận tay bà con ở những vùng ngập sâu trong tỉnh, từ miền núi đến đồng bằng. Chị Loan chia sẻ: Ngay những ngày đầu, khi nhiều vùng quê ở Quảng Trị xảy ra lũ, gia đình đã chủ động mua thực phẩm, nước uống, đồng thời kêu gọi bạn bè trong nhóm thiện nguyện và các nhà đối tác cùng hỗ trợ. Nắm bắt được tình hình ở nhiều vũng lũ bị ngập sâu, người dân không thể nấu được cơm, chị Loan đã huy động người thân quen tổ chức nấu cơm, mua bánh chưng, bánh mì, nước uống… để phân phát cho bà con.

quang tri huong ve vung lu thuong nguoi nhu the thuong than
Điểm nấu ăn tập thể ủng hộ đồng bào vùng lũ - bếp liên tục đỏ lửa.

Hoàn cảnh cũng không mấy dư dả, nhưng khi nhiều vùng dân cư trong xã bị ngập lụt, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cùng với 3 chị em khác thành lập nhóm hỗ trợ người dân vùng lũ. Từ ngày xảy ra lũ đến nay, mỗi ngày nhóm của chị Nguyệt đã tự nấu hàng chục suất cơm phát cho bà con ở những thôn trong xã bị nước ngập sâu vào nhà.

Nghe tin các tỉnh miền Trung bị lũ lụt nặng, ca sỹ Thủy Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh đã di chuyển ra vùng lũ thuộc các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị… hỗ trợ người dân bị ngập nặng với hàng chục tỷ đồng mà cô kêu gọi, huy động từ bạn bè đồng nghiêp và khán giả. Thủy Tiên lội trong nước lũ đến với bà con trực tiếp động viên, thăm hỏi và trao tiền ủng hộ. Hình ảnh ấy để lại bao ấn tượng thật đẹp trong mắt mọi người và các fan hâm mộ. Trên facebook cá nhân, Thủy Tiên chia sẻ: “Nhiều ngày đầm trong nước lũ tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị lạnh cóng tay, da nổi cả mụn ghẻ… nhưng khi nhìn thấy người dân kêu cứu, run cầm cập là mình quên hết cái mệt, cái rét”. Những gian khó ấy không thể cản bước chân thiện nguyện của cô. Hiện tại, Thủy Tiên đang tiếp tục di chuyển ra Quảng Bình, Hà Tĩnh - nơi lũ lụt đang hoành hành, biết bao gia đình đang cần sự ứng. Cô cũng gửi lời cảm ơn sự góp sức của mọi người đã cùng cô giúp đỡ bà con vùng lũ.

Trong lúc đang viết bài này, điện thoại tôi reo lên, đầu dây là anh Nguyễn Đức Duy, một doanh nhân tại Khu kinh tế thương mại Lao Bảo. Duy hỏi tôi: Đường về Triệu Phước, Triệu Phong đã đi ôtô được chưa? Vậy là trong chiều 20/10, đoàn thiện nguyện của anh cùng với hơn 600 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng ủng hộ cho các thôn bị nước ngập nặng của xã Triệu Phước. Trước đó, anh Duy đã tặng 300 suất cho người dân ở vùng miền núi Hướng Hóa.

Máy tôi lại tiếp tục reo lên. Đầu dây bên kia là giọng nói miền nam: “Tôi là Tú ở Thành phố Hồ Chí Minh đây. Anh cho hỏi, Đông Hà ở đâu có bán màn với số lượng lớn không?”. Vậy là cũng trong chiều 20/10, hơn 1.000 suất quà của đoàn anh bao gồm tiền mặt, đồ dùng gia đình và nhu yếu phẩm sẽ được tỏa về ủng hộ bà con vùng lũ tại các địa phương của Quảng Trị.

quang tri huong ve vung lu thuong nguoi nhu the thuong than
Bà con vùng lũ nhận quà hỗ trợ.

Thông qua kênh tiếp nhận từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm này đã có nhiều đơn vị đăng ký hỗ trợ tiền mặt là 18 tỷ đồng; đã tiếp nhận 4.000 thùng mì tôm, 1.400 thùng bánh các loại; đồ hộp các loại hơn 4.000 hộp, hơn 2.000 thùng nước lọc, trên 1.000 chiếc đèn pin… số hàng hóa này đã được cấp phát đến tận các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đùm bọc, “nhường cơm sẻ áo” cho nhau trong hoạn nạn, đó là truyền thống quý báu của nhân dân ta. Những ngày này, hàng ngàn tổ chức, nhà hảo tâm và người dân trực tiếp hoặc gián tiếp sẻ chia, ủng hộ người dân miền Trung đang trải qua trong cơn lũ. Những gia đình đang chống chọi với lũ lụt chắc chắn không một ai bị bỏ lại trong đói, rét và mưa lũ.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load