Thứ sáu 26/04/2024 05:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Đường tránh thành phố Đông Hà đầu tư theo kiểu “giật gấu vá vai”

23:39 | 20/06/2022

(Xây dựng) – Có đường tránh sẽ vơi đi nỗi ám ảnh tử thần với hàng trăm vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố. Tính cấp thiết là vậy, nhưng dự án đường tránh thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị lại triển khai xây dựng theo kiểu “giật gấu vá vai”, chưa hẹn ngày cán đích.

quang tri duong tranh thanh pho dong ha dau tu theo kieu giat gau va vai
Đường Quốc lộ 1 xuyên qua trung tâm thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư có chiều dài khoảng 22,4km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại Km763+170 Quốc lộ 1 (phía Bắc trạm thu phí BOT) được khởi công từ tháng 7/2018. Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn tập trung một lần, nên dự án đường tránh thành phố Đông Hà triển khai gián đoạn.

Cụ thể, năm 2018 triển khai thi công 2 đoạn, trong đó đoạn 1 điểm đầu giao với Quốc lộ 9 tại Km10+187/QL9 nối đến đường phương 2 - Đông Lương – Đông Lễ, có chiều dài là 3,061km; đoạn 2 từ nút giao với đường Nguyễn Hoàng đến Quốc lộ 1 (điểm cuối của dự án đường tránh) tại km763+178/QL1, có chiều dài 1,959km, như vậy tổng chiều dài của 2 đoạn đường này là 5,02km, thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Cả hai đoạn đường này đầu tư bằng nguồn vốn được điều chỉnh trên cơ sở nguồn vốn dư của dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị. Cả 2 đoạn xây dựng hoàn thành từ tháng 12/2019.

Như vậy, dự án đường tránh thành phố Đông Hà còn lại là 17,35km. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt đầu tư tiếp đoạn phía Bắc 13,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại km741+107/QL1 (điểm đầu của dự án đường tránh) đoạn giữa qua thành phố Đông Hà còn 4,2km đến nay vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn.

Đường Quốc lộ 1 xuyên qua thành phố Đông Hà dài khoảng 5km, đoạn đường tuy ngắn nhưng phương tiện xe các loại tham gia giao thông lưu lượng rất lớn, nhất là xe có trọng tải lớn, xe container và gây ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông, cướp đi nhiều sinh mạng, để lại nỗi ám ảnh cho người dân thành phố. Câu chuyện này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nêu ra tại phiên thảo luận, Kỳ họp Quốc hội thứ III, ông đã nhấn mạnh: “Hàng ngày, hàng đêm, các loại xe tải, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trái tim thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này. Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại để đường được thông tuyến; nhất thiết không để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực của quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn cho người dân nơi đây”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: Tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, triển khai hoàn thành các bước thủ tục để tiến hành thi công, phần đầu hoàn thành đoạn phía Bắc của đường tránh với chiều dài 13,2km trong năm nay.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay: Sở này đã kiến nghị trước mắt xây dựng phân kỳ, dự kiến nguồn vốn khoảng 200 tỷ, tuy nhiên nguồn vốn vẫn chưa được bố trí. Như vậy, đường tránh thành phố Đông Hà vẫn chưa có lời hẹn ngày thông tuyến cụ thể.

Cũng xin nói thêm rằng, Quảng Trị là địa phương duy nhất trong cả nước chưa có đường tránh qua trung tâm thành phố. Người dân thành phố Đông Hà mong mỏi đường tránh thành phố Đông Hà sớm thông tuyến, để không còn những vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Lê Duẩn - vừa là tuyến đường nội thị vừa là tuyến Quốc lộ 1 lưu thông Bắc Nam này.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load