Thứ bảy 20/04/2024 12:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Dự án lò đốt rác Cam Lộ chính thức hoạt động trở lại

20:01 | 21/05/2022

(Xây dựng) – Dự án mô hình lò đốt rác cụm xã huyện Cam Lộ sau thời gian dài “đắp chiếu”, đến nay đã được UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cấp kinh phí xây dựng bổ sung một số hạng mục để lò đốt rác được vận hành trở lại.

quang tri du an lo dot rac cam lo chinh thuc hoat dong tro lai
Bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Cam Lộ.

Báo điện tử Xây dựng ngày 12/4/2022 có bài “Dự án mô hình lò đốt rác tại Quảng Trị đắp chiếu đến bao giờ” phản ánh Dự án mô hình lò đốt rác cụm xã huyện Cam Lộ được xây dựng tại vùng đất đồi thuộc xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) với tổng mức vốn đầu tư 7,7 tỷ đồng bằng nhiều nguồn khác nhau. Dự án được khởi công từ năm 2019, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cam Lộ làm chủ đầu tư.

Công trình gồm có các hạng mục như: 1 thiết bị lò đốt rác, hạ tầng kỹ thuật điện, giao thông, bảo vệ, thu gom xử lý nước thải; một thiết bị lò đốt rác tái sinh hoạt động có công suất 1000kg/h… do Tập đoàn công nghệ T-Tech Việt Nam cung cấp. Dự án được vận hành chạy thử từ tháng 8/2021, song từ đó đến nay “Mô hình lò đốt rác huyện Cam Lộ” dừng hoạt động giữa một vùng đồi có nhiều núi rác khổng lồ đang chờ được xử lý.

Nguyên nhân dẫn đến “Lò đốt rác huyện Cam Lộ” phải “đắp chiếu” trong nhiều tháng liền là do ngân sách của huyện Cam Lộ hạn chế nên chưa có nguồn kinh phí để bố trí cho công tác lò đốt rác, đồng thời theo cách tính toán cụ thể, một năm cần chi phí vào khoản này là khoảng 1,4 tỷ đồng. Quá trình vận hành thử còn gặp phải một số khó khăn như: Rác chưa được phân loại, nhiều loại rác lẫn lộn không đốt được, chưa có mái che khu phơi rác và khu chưa củi nên rác ướt, rất khó đốt, một số hạng mục dự kiến đầu tư bao gồm nhà mái che phơi rác, ô chôn lấp mới để giảm tải cho ô chôn lấp cũ… nhưng do thiếu kinh phí nên chưa làm được…

Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, đến tháng 3/2022, UBND huyện Cam Lộ đã ban hành Quyết định về việc chi các khoản chi thuộc nhiệm vụ năm 2021 sang thực hiện năm 2022 (đợt 2), trong đó cấp kinh phí cho vận hành lò đốt rác là 1,05 tỷ; xây dựng hạng mục mái che và nhà nghỉ của công nhân thuộc dự án lò đốt rác Cam Lộ là 550 triệu đồng.

Ông Hoàng Tân Cương – Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Cam Lộ (chủ dự án) cho biết: Sau khi có nguồn kinh phí của huyện cấp bổ sung, Ban đã tiến hành triển khai thi công các hạng mục còn lại và đến thời điểm hiện tại (20/5) các hạng mục đã hoàn thành, đủ điều kiện đi vào hoạt động.

Bà Phạm Thị Luân - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ môi trường và công trình đô thị huyện Cam Lộ cho biết: Có được nguồn kinh phí vận hành lò đốt rác do huyện Cam Lộ cấp, Hợp tác xã đã triển khai đưa lò đốt rác đi vào hoạt động. Hợp tác xã đã hợp đồng thêm 6/8 lao động vào làm việc, vận hành lò đốt, đưa tổng số lao động của hợp tác xã lên 17 người. Mỗi ngày, hợp tác xã thu gom từ 30-32 tấn rác thải trên địa bàn huyện, trong đó xử lý qua lò 1/2 khối lượng rác, số còn xử lý theo phương thức thủ công chôn lấp, giải quyết một khối lượng lớn rác thải, góp phần đáng kể lượng rác quá tải tại bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Cam Lộ.

Ông Trần Hoài Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho hay: “Kinh phí để trang trải cho hoạt động sự nghiệp của huyện còn hạn hẹp, vì thế hàng năm bố trí thêm gần 2 tỷ động cho công tác vận hành lò đốt rác sẽ khó đảm bảo. Vì vậy, huyện sẽ huy động thêm một phần bằng nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, để có đủ nguồn kinh phí cho lò đốt rác hoạt động thì cần đến sự hỗ trợ của tỉnh, có như vậy lò đốt rác Cam Lộ mới hoạt động xuyên suốt về lâu, về dài”.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load