Thứ tư 01/05/2024 00:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần có giải pháp cấp bách xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn

22:57 | 20/09/2023

(Xây dựng) – Hàng nghìn mét đất hai bên bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) bị sạt lở nghiêm trọng, nếu không có giải pháp xử lý cấp bách, thì tình trạng sạt lở hai bên bờ sông này sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Quảng Trị: Cần có giải pháp cấp bách xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn
Nhiều điểm hai bên bờ sông Thạch Hãn bị sạt lở nghiêm trọng.

Nhắc đến câu chuyện sạt lở bờ sông Thạch Hãn, chắc nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến một cảnh tượng sập đổ, hoang tàn xảy ra cách đây gần một năm về trước, tại bờ sông Thạch Hãn đi qua thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị). Nguyên nhân là do trước đó mưa lớn kéo dài, kè bờ sông không đảm bảo… Hậu quả để lại thật tang thương, một đoạn bờ sông sạt sập, cuốn vùi thêm nhiều nhà cửa, của cải của người dân và khiến một người đàn ông tử vong…

Theo ngành chức năng của tỉnh Quảng Trị, hiện tại do chịu tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thiên tai diễn ra ngày càng khắc nghiệt, không tuân theo quy luật, mưa lũ bất thường đã làm biến đổi dòng chảy, gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trong đó, tình trạng sạt lở đặc biệt biệt nghiêm trọng xảy ra dọc hai bờ sông Thạch Hãn, nơi có nhiều di tích lịch sử quan trọng của quốc gia như: Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn, Thành Cổ Quảng Trị và một số địa điểm ghi dấu tích cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị,...

Ở những khu vực này, bờ sông sạt lở theo mái gần như thẳng đứng, có nhiều đoạn đã bị xói lở, ăn sâu vào nhà ở của các hộ dân. Hàng năm, bờ sông bị sạt lở trung bình từ 5-10m, lấn sâu vào đất vườn, đất ở, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của hơn 5.000 hộ dân sinh sống dọc bờ sông Thạch Hãn.

Hiện tại, tuyến kè sông Thạch Hãn mới được tỉnh Quảng Trị thực hiện gia cố chân kè dài khoảng 2.150m và gia cố mái 370m tại những vị trí xung yếu để giảm thiểu xói lở. Do nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Trị còn hạn chế nên mới triển khai xử lý cục bộ, chưa đảm bảo ổn định lâu dài cho toàn tuyến. Việc triển khai thực hiện xử lý sạt lở, kiên cố hóa bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là hết sức cấp thiết đảm bảo an toàn cho tính mạng của hàng nghìn người dân và bảo vệ các di tích lịch sử quan trọng của quốc gia, cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực…

Một vị lãnh đạo huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho hay: Dọc hai bên bờ sông Thạch Hãn thuộc địa phận huyện Triệu phong có nhiều điểm với trên 12.000m bị sạt lở nghiêm trọng. Từ năm 2020 đến nay, huyện Triệu Phong mới đầu tư xây và gia cố được 1.500m bị sạt lở bờ sông, số điểm sạt lở còn lại là rất lớn, có gần hơn 10.000m chưa được đầu tư chống sạt lở.

Thực trạng sạt lở hai bên bờ sông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và sông Thạch Hãn nói riêng đã “gióng” lên một cảnh báo hết sức cấp bách. Tuy nhiên, để khắc phục sự cố này thì nó vượt qua khả năng của chính quyền địa phương. Người dân đang sinh sống trong vùng bị sạt lở trông chờ sự quan tâm từ Trung ương để họ được ổn định cuộc sống, vơi đi nỗi âu lo mất đất, mất nhà thường trực mỗi khi mùa mưa, lũ cận kề.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, công tác xử lý chống sạt lở bờ sông với một địa bàn nhiều sông, suối như Quảng Trị là một khối lượng công viết hết sức lớn. Trên thực tế, hàng năm Quảng Trị đều triển khai công tác chống sạt lở bờ sông, tuy nhiên do Quảng Trị một địa phương còn khó khăn, nên việc đầu tư cho công tác xử lý sạt lở bờ sông còn rất hạn chế, do vậy tình trạng sạt lở bờ sông vẫn là một bài toán nan giải, Quảng Trị đang cần sự giúp sức từ Trung ương, từ Chính phủ. Trước mắt, để xử lý những điểm sạt lở lớn, mang tính xung yếu nhất thuộc hai bờ sông Thạch Hãn đoạn qua địa phận thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề nghị Trung ương bố trí, hỗ trợ 750 tỷ đồng để triển khai Dự án xử lý, kiên cố hóa bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong.

Việc hoàn thành sớm dự án xử lý, kiên cố hóa bờ sông Thạch Hãn đoạn qua thị xã Quảng Trị và huyện Triệu Phong không những bảo vệ sự an toàn và sinh hoạt, sản xuất ổn định cho 5.000 hộ dân đang sinh sống hai bên bờ sông mà còn bảo vệ, giữ gìn nơi có nhiều di tích lịch sử quốc gia quan trọng.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load