Thứ tư 01/05/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần có cơ chế linh hoạt cho việc nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt

22:23 | 21/08/2023

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, luồng hàng hải cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) bị bồi lấp nhiều điểm cục bộ nghiêm trọng, tạo thành những cái “bẫy” dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho tàu, thuyền khi ra vào cảng.

Quảng Trị: Cần có cơ chế linh hoạt cho việc nạo vét luồng hàng hải cảng Cửa Việt
Khu vực cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Khu bến cảng Cửa Việt thuộc Cảng biển Quảng Trị là cảng tổng hợp địa phương (loại II) bao gồm bến chuyên dùng; bến cảng tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 đến 5.000DWT hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện luồng hàng hải có độ sâu theo quy định chuẩn tắc luồng hàng hải là -5,6m.

Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh vào những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 làm cho độ sâu của luồng bị bồi lấp nghiêm trọng. Theo thông báo hàng hải mới nhất, luồng hàng hải Cửa Việt có độ sâu 3,4m, trong đó có các điểm cạn cục bộ như, điểm cạnh thứ nhất có độ sâu từ 2,9-3,3m, nằm về phía biên trái luồng, từ phao số 2 kéo dài về phía hạ lưu khoảng 35m, khu vực rộng nhất lấn vào luồng khoảng 30m. Điểm cạn thứ hai có độ sâu từ 2,5-3,3m, nằm về phía biên trái luồng, từ hạ lưu phao số 6 khoảng 75m đến hạ lưu phao số 6 khoảng 140m, khu vực rộng nhất lấn vào luồng khoảng 5m.

Các điểm cạn cục bộ nói trên đã làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động an toàn của các tàu thuyền ra vào khu bến cảng Cửa Việt nói chung và cảng quân sự, khu bến cảng Hải đội 202 Cảnh sát biển nói riêng.

Được biết, các tàu xuồng của Hải đội có mớn nước từ 3,1-3,2m, chân vịt rời, không có lớp khí bảo vệ dẫn tới dễ bị cong trục chân vịt, vì vậy làm ảnh hưởng tới kế hoạch hoạt động của các tàu trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia, an ninh quốc gia trong vùng biển Việt Nam, bảo đảm trật tự, an toàn và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Thiếu tá Quản Đình Dương - Hải đội trưởng Hải đội 202 tâm tư: Mỗi khi điều khiển tàu đi qua các điểm bị bồi lấp, phải cho tàu tắt máy để trườn qua. Vì sao phải tắt máy (chúng tôi thắc mắc)? Thiếu tá Dương giải thích: “Do tàu của đơn vị có cấu tạo chân vịt rời, không có lớp khí bảo vệ, nếu để nổ máy chân vịt sẽ tạt vào cát sẽ bị cong, gãy. Và khi tàu trườn qua an toàn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm, còn nếu có sự cố xảy ra sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, chúng tôi chắc chắn sẽ bị kỷ luật”.

Cùng chung khó khăn với các tàu, xuồng của Hải đội 202 là các khu bến cảng bốc xếp hàng hóa của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh và Công ty Cổ phần cảng Cửa Việt. Hàng ngày có hàng nghìn tấn hàng hóa các loại như dăm gỗ, thạch cao, cát xuất khẩu được bốc xếp xuống tàu, các tàu này có mớn nước từ 3-3,5m. Sau khi khi xuất hiện luồng có các điểm bị bồi lấp, nên tàu phải hạ tải, hoặc chuyển tải, chính yếu tố này đã làm tăng thêm giá thành, thời gian bốc xếp hàng hóa kéo dài hơn…

Trước thực trạng luồng cảng hàng hải Cửa Việt bị bồi lấp, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động ra vào của tàu xuồng, Hải đội 202 và các doanh nghiệp đã có văn bản phản ánh với UBND tỉnh Quảng Trị và các tổ chức liên quan. Ngày 18/5/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có Văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc thực hiện nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải Cửa Việt.

Đến ngày 5/7/2023, Bộ Giao thông Vận tải có công văn trả lời, văn bản nêu rõ: “Do nguồn ngân sách Trung ương cho công tác bảo trì duy tu luồng hàng hải còn hạn hẹp, nên Bộ Giao thông Vận tải chưa bố trí được kinh phí nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt trong năm 2023. Vì thế, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt trong năm 2023 bằng ngân sách địa phương”.

Vậy là đến nay, việc nạo vét khẩn cấp luồng hàng hải Cửa Việt vẫn “nằm trên giấy”, trong khi các điểm bị bồi lấp ngày càng dày hơn. Qua nắm bắt nguyện vọng của các doanh nghiệp có khu bến cảng tại Cảng Cửa Việt, họ đều mong muốn địa phương và Bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp kịp thời. Điều đáng lưu ý là trong khi Nhà nước chưa bố trí được kinh phí, thì cần có cơ chế cho việc nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt bằng cách xã hội hóa, đó là doanh nghiệp đóng góp kinh phí để thực hiện, và các doanh nghiệp sẵn sàng trích một phần kinh phí để thực hiện nạo vét các điểm bị bồi lấp. Nếu không được nạo vét luồng hàng cảng cửa Việt kịp thời thì tàu, xuồng ra vào cảng có thể xảy ra sự cố là khó tránh khỏi, nhất là mùa mưa bão đã đến gần.

Cũng xin nói thêm, nguyên nhân dẫn đến luồng hàng hải Cửa Việt thường bị bồi lấp, đó là do mưa lũ, đặc biệt là do khi gặp gió mùa, biển động, sóng biển lớn đã đưa cát vào chân cảng. Mặc dù, hai bên chân càng Cửa Việt có xây dựng hệ thống đê kè ngăn cát xâm nhập, tuy nhiên do chiều dài của kè còn hạn chế nên việc ngăn cát xâm nhập vào luồng cảng không được triệt để. Để hạn chế cát xâm nhập, luồng hàng hải Cảng Cửa Việt phải hạn chế đến mức thấp nhất, nhất thiết phải sớm đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt và hệ thống kè chắn cát nhằm tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đảm bảo an toàn, an ninh quốc gia vùng biển Việt Nam.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load