Thứ hai 29/04/2024 12:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Bí ẩn miền đất thiêng

15:38 | 24/10/2022

(Xây dựng) – Mới đây, tại thành phố Đông Hà, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo du lịch “Bí ẩn miền đất thiêng”, tham dự có đại biểu đoàn Famtrip với gần 150 doanh nghiệp lữ hành, du lịch trong cả nước.

quang tri bi an mien dat thieng
Du khách đến thăm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Hội thảo đã nghe một số diễn giả, “nhân chứng sống” kể lại các câu chuyện có thật liên quan đến tính chất thiêng liêng đặc biệt của Quảng Trị; đồng thời, làm rõ thêm về các giá trị văn hóa phi vật thể liên quan đến các địa điểm của Quảng Trị.

Những nhân chứng kể lại nhiều câu chuyện linh thiêng và bí ẩn, đó là ông Nguyễn Hữu Thắng – nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Trị với chủ đề “Có một cõi thiêng”, với một số câu chuyện tâm linh tiêu biểu: “Liệt sỹ cùng dự đua thuyền, viên gạch linh thiêng, xem phim cùng liệt sỹ và cụm tượng đài hình cánh tay liệt sỹ”.

Ông Hồ Tất Ái - nguyên Trưởng Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, người đã có 22 năm gắn bó từ khi nghĩa trang bắt đầu được xây dựng chia sẻ một số mẩu chuyện ông đã chứng kiến tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, có nhiều sự tích mang tính huyền thoại và linh thiêng mà ông đã kể một số câu chuyện tâm linh có thật, tiêu biểu như: “Mạch nước ngầm phun ở hồ nước; Cây bồ đề thiêng ở Đài Tổ quốc ghi công; Cây bồ đề ở nhà khánh tiết; Chuyện tình cảm với người thân; Chuyện nhà khoa học; Chuyện thiết kế và xây dựng tháp chuông; Chuyện liệt sỹ về thăm đồng đội liệt sỹ; Chuyện nhà lãnh đạo của các tỉnh đến viếng”.

Quảng Trị là địa danh mà đã thành một “vùng đất thiêng”, điểm đến tri ân, niềm tự hào về một thời hào hùng của một dân tộc anh hùng, của nghĩa tình sâu nặng của đồng chí, đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên tính chất "đất thiêng" vẫn chưa được soi chiếu dưới nhiều góc độ, nhất là đối với lĩnh vực du lịch. “Đất thiêng" trở thành tên gọi thân thương của người dân cả nước dành cho Quảng Trị.

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Quảng Trị trở thành tuyến lửa chứng kiến sự hy sinh, mất mát vô cùng to lớn của quân và dân ta. Mỗi tấc đất nơi đây hứng chịu hàng vạn tấn bom đạn; hàng vạn người con ưu tú của mọi miền đất nước đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất này vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Những tên đất, tên làng như Thành Cổ, Hiền Lương, Bến Hải, Vịnh Mốc, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đường 9, Khe Sanh, Tà Cơn, Cửa Việt… đã đi vào lịch sử dân tộc làm lay động lương tri nhân loại, mãi mãi là những bản anh hùng ca bất tử.

Đến với Quảng Trị, mỗi người sẽ hiểu hơn sự khốc liệt, bạo tàn của chiến tranh, hiểu hơn giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Đồng thời, tưởng niệm, tri ân những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh. Đến Quảng Trị, mỗi người sẽ có thêm nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao về ý nghĩa của việc Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội thảo. Các ý kiến tham gia Hội thảo, tham gia Famtrip lần này sẽ là tiền đề quan trọng, để trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Trị tổ chức những nghiên cứu chuyên sâu hơn trong việc phát triển du lịch Quảng Trị nói chung, phát triển sản phẩm du lịch đêm nói riêng. Không chỉ vấn đề “đất thiêng” cần được “giải mã”, sáng tỏ dưới nhiều góc độ, rất nhiều trầm tích văn hóa của tỉnh Quảng Trị phải được giải mã, phân tích, làm rõ hơn để qua đó vừa làm giàu đẹp hơn cho đời sống tinh thần nhân dân, vừa phục vụ phát triển du lịch, góp phần đưa kinh tế tỉnh Quảng Trị phát triển. Đặc biệt, thông qua Hội thảo này để tăng cường tính liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc, kết nối sản phẩm tour du lịch đến với những địa chỉ tâm linh và thiêng liêng này với các sản phẩm của địa phương khác để xây dựng các chương trình, tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch có góc nhìn mới lạ và hấp dẫn du khách.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hàng vạn lượt khách đổ về Grand World trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4

    (Xây dựng) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khu vực phía Đông Hà Nội một lần nữa tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ điểm đến của miền Bắc khi đón hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến “vũ trụ giải trí” Grand World (Ocean City).

  • Quảng Nam: Khu du lịch Cổng trời Đông Giang 800 tỷ đồng chính thức khai trương

    (Xây dựng) – Sau 2 năm vận hành thử nghiệm, Tập đoàn FVG chính thức khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đơn vị sẽ triển khai nhiều gói sản phẩm du lịch cùng các chương trình như: Lễ hội mùa xuân, vũ điệu đại ngàn... nhằm góp phần đa dạng hóa dịch vụ, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa bản địa tại khu du lịch.

  • Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Khởi động mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường biển Kỳ Ninh, UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức Lễ khai trương du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Thị xã Kỳ Anh - Dấu ấn và khát vọng”.

  • Hơn 300.000 người đổ về Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn xem khai mạc Lễ hội Du lịch biển

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn đã diễn ra Lễ hội Du lịch biển 2024 trong không gian rực rỡ sắc màu, mở đầu mùa du lịch hè sôi động. Hơn 300.000 người đã đổ về quảng trường hòa mình vào lễ hội.

  • Tuyên Quang: Ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre

    (Xây dựng) – Hưởng ứng chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024, ngày 27/4, Tập đoàn Flamingo ra mắt Trung tâm đón tiếp khu du lịch Tân Trào Destination Centre tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương.

  • Khởi sắc du lịch Bình Định

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, Bình Định là một trong những địa phương trong cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn trên bản đồ du lịch để “chữa lành tâm hồn”, cân bằng cuộc sống sau những ngày dài miệt mài với cuộc sống mưu sinh. Không ngoại lệ, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là một trong những thời điểm tốt để thu hút khách du lịch trong năm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load