Thứ sáu 03/05/2024 19:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ

12:02 | 25/02/2024

(Xây dựng) - Ngày 24/2, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương. Sở Xây dựng là nòng cốt báo cáo dự thảo kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư, phương án giải phóng mặt bằng - di dân tạm và giải pháp thi công cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ hiện đang tồn tại, để đảm bảo an toàn dân sinh, văn minh đô thị.

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo, 14 chung cư cũ ở thành phố Hạ Long và Cẩm Phả phải hoàn thành thủ tục đầu tư xây mới trong năm 2024.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Mạnh Tuấn báo cáo: Qua đánh giá, khảo sát sơ bộ dự thảo kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2024-2025 và đánh giá, kiểm định của các đơn vị tư vấn, có 14 chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả được đánh giá kiểm định cấp D (cấp nguy hiểm mức độ cao nhất, có nguy cơ sụp đổ) và cấp C (đã cũ, xuống cấp, cần sửa chữa cải tạo), với tổng số khoảng 640 căn hộ, tổng diện tích quỹ đất khoảng 1,9ha. Trong đó, 3 chung cư cũ cấp C trên địa bàn thành phố Hạ Long đã hoàn thành việc phá dỡ.

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Mạnh Tuấn báo cáo dự thảo kế hoạch huy động nguồn lực đầu tư, phương án giải phóng mặt bằng - di dân tạm và giải pháp thi công cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ hiện đang tồn tại ở địa phương.

Sở Xây dựng đề xuất trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và di dân ra khỏi chung cư, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và chỗ ở tạm thời cho các hộ dân; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đối với các dự án; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các dự án cải tạo, xây dựng chung cư cũ…

Đối với kế hoạch triển khai các thủ tục để thực hiện dự án xây dựng lại chung cư cũ lô 6, 7, 8 tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, hiện dự án này đang triển khai chậm tiến độ so với kế hoạch tỉnh đã phê duyệt vào cuối năm 2022. Sở Xây dựng đề xuất tỉnh phê duyệt kế hoạch mới để làm cơ sở để triển khai thực hiện tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án, đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong các nhà chung cư.

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ
Chung cư đẹp ở thành phố Hạ Long trên bến dưới thuyền.

Qua nghe báo cáo của Sở Xây dựng và ý kiến của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo: 14 chung cư trên địa bàn thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả được đề xuất xây mới và cải tạo trong giai đoạn từ năm 2024 đều là những chung cư đã được Sở Xây dựng thuê đơn vị tư vấn kiểm định và đánh giá là những chung cư thuộc cấp C và cấp D. Chính vì vậy, cần phải nhanh chóng ban hành kế hoạch, quy hoạch xây mới và cải tạo lại các chung cư này theo đúng quy định được đặt ra tại Nghị định 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Để nhanh chóng triển khai nhiệm vụ này, trước hết, thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả cần tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ được các quy định của Nhà nước về nội dung này và chủ trương của tỉnh trong việc triển khai xây mới và cải tạo 14 chung cư cấp C, cấp D trên địa bàn.

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ
Khu chung cư Trần Hưng Đạo (Hạ Long) xây mới tiện ích, khang trang, cảnh quan môi trường, đẹp bộ mặt đô thị.

Để triển khai kế hoạch này đảm bảo tính khả thi cao, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả rà soát lại các đối tượng đang sinh sống tại các chung cư; đề xuất phương án tái định cư, tạm cư trong quá trình cải tạo và đầu tư xây dựng lại các chung cư. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tiếp thu thêm ý kiến của các Sở, ngành liên quan, hoàn thiện lại hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật và các nội dung của Nghị định 69, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch, quy hoạch trong tháng 3/2024.

Sau khi kế hoạch được phê duyệt và ban hành, các Sở, ngành chức năng tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có phương án thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình chung cư. Mục tiêu cao nhất tỉnh đặt ra là tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng mất an toàn cho người dân đang ở trong các chung cư đã xuống cấp thuộc diện phải xây mới, cải tạo trên.

Quảng Ninh: Xây dựng mới chung cư cũ
Lô 2 và lô 3 Khu chung cư Trần Hưng Đạo (Hạ Long) xây dựng đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, nay đã dỡ cũ xây mới hình ảnh trên (ảnh tư liệu chụp tháng 8/2015).

Đối với kế hoạch cải tạo các lô chung cư cũ 6, 7, 8 phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy yêu cầu thành phố Hạ Long cần nhanh chóng hoàn thiện tất cả các thủ tục có liên quan và phê duyệt chủ đầu tư dự án này trong tháng 3/2024. Từ đó xây dựng lại kế hoạch và quy hoạch chi tiết để nhanh chóng triển khai khởi công xây dựng theo đúng chỉ đạo của tỉnh, trên cơ sở phải có ý kiến đồng thuận của người dân. Trong thời gian triển khai cải tạo, yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí kinh phí tái định cư hoặc tạm cư cho người dân theo đúng chỉ đạo của tỉnh và đúng thời gian quy định, tuyệt đối không được để chậm trễ.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load