(Xây dựng) - Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tăng cường các biện pháp chống tình trạng ôtô vận tải chở quá trọng tải lưu hành trên các tuyến đường giao thông, gây hư hại công trình xây dựng, mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.
2 tháng đầu năm 2020, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 266 trường hợp xe cơi nới thể tích thùng xe, chở quá tải trọng. |
Quảng Ninh hiện có gần 1.000 dự án dùng đất tạo nền và vật liệu xây dựng thô... kéo theo phương tiện vận tải phát triển và cũng phát sinh vấn nạn tự thay đổi kích thước xe cộ, cơi nới thùng xe, xe chở quá tải hoạt động trên Quốc lộ, Tỉnh lộ và cả đường liên thôn, liên huyện.
Xe chở quá tải nguy hiểm và làm hư hại công trình xây dựng cầu đường. Trước thực tế này, tỉnh Quảng Ninh đã sớm có những biện pháp quản lý như: Yêu cầu các nhà đầu tư ký cược ngân khoản đền bù khi dự án sau gây phương hại đến công trình xây dựng trước. Trọng tâm là tăng cường kiểm tra xử lý trên đường, lực lượng công an các cấp và Thanh tra giao thông là nòng cốt duy trì các hoạt động kiểm tra người vận hành, phương tiện quá tải.
Công an thị xã Quảng Yên lập các trạm cân lưu động xử lý xe chở quá tải vận hành trên đường đô thị. |
Sở Giao thông vận tải đã lập nhiều trạm cân lưu động, giao cho Thanh tra giao thông bám mặt đường kiểm tra, xử lý phương tiện lưu hành. Trong 2 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông Quảng Ninh đã xử lý 266 trường hợp vi phạm lỗi xe chở quá tải, quá khổ tự tiện cơi nới thể tích thùng xe chở hàng, phạt 479.300 triệu đồng. Trong số các vụ xử lý, có 151 vụ việc do công an các huyện, thị, thành phố (gọi chung là cấp huyện) xử lý, tập trung nhiều nhất là Công an thành phố Hạ Long.
Đội Cảnh sát giao thông số 2 bám mặt đường xử lý người điều khiển ôtô vi phạm luật lệ giao thông. |
Địa bàn thành phố Hạ Long sau khi huyện Hoành Bồ sáp nhập vào có diện tích lớn và còn là đầu mối giao thông vùng Đông Bắc bộ với các tỉnh duyên hải phía Bắc và Hà Nội. Thành phố Hạ Long - vùng đất đắc địa, quá nửa các dự án đầu tư xây dựng, dự án có sử dụng đất của tỉnh tập trung ở đây, mật độ phương tiện cơ giới nhiều, cần được tăng cường lực lượng quản lý, chống tình trạng ôtô vận tải chở quá trọng tải hơn.
Vũ Phong Cầm
Theo