Thứ sáu 26/04/2024 05:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Tấm bia nơi đồng đội ngã xuống

14:28 | 09/08/2022

(Xây dựng) - Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7) đã qua, nhưng dư âm vẫn lắng đọng về hình ảnh những người lính từng bên thi hài đồng đội trong chiến đấu, nay tự tâm dựng lên tấm bia nơi đồng đội ngã xuống và cứ mỗi năm 3 lần đến thắp hương tri ân những những người đã hy sinh.

quang ninh tam bia noi dong doi nga xuong
Cựu chiến binh Ngô Thiên Phú và Chu Văn Long - người trực tiếp chiến đấu trận rạng sáng 01/3/1979 bảo vệ biên ải.

Nhìn tấm bia đá công trình xây dựng đơn sơ, dựng trên bệ gạch nhỏ, cặp bình hoa rừng mới hái, mấy thỏi lương khô, gói bánh ngọt, trên nửa chai rượu ánh mầu thảo dược, bát ngang hương bay khói tỏa. Rừng núi biên cương vùng Đông Bắc mùa mưa đất còn ẩm ướt, thi thoảng có tiếng chim kêu gọi bầy, hương hồi hương quế, mùi hoa keo phảng phất đâu đây. Hai người áo mũ cỏ úa đã bạc màu, mắt nhìn lên cao ngấn lệ, miệng thì thầm gọi bạn nơi âm dương cách biệt.

quang ninh tam bia noi dong doi nga xuong
Cặp đóa hoa rừng, trái cây vườn nhà, thỏi lương khô quân nhu… mâm cỗ đơn sơ ngày giỗ bạn mà mặn lòng đồng đội

Thấy lạ, phóng viên Báo điện tử Xây dựng lân la hỏi chuyện mới hay: Một người tên là Ngô Thiên Phú, quê ở thôn Là Ánh, xã Đồng Tâm; người kia là Chu Văn Long, ở thôn Đồng Cầm, xã Hoành Mô, cùng ở huyện biên giới Bình Liêu. Họ bảo, trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, đây là một điểm tựa chiến đấu dưới chân đồi Tròn, cao điểm 600, trong tuyến phòng thủ Đồng Văn dài trên 10km đến Cao Ba Lanh điểm cao 860m giáp với cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà.

Ngô Thiên Phú là một trong số sáu chiến sĩ của Tiểu đội 3 (Tiểu đoàn 130) chốt giữ ở đây. Còn Chu Văn Long, thuộc lực lượng dân quân xã, khi chiến sự xảy ra anh được điều động đến chi viện cho đơn vị. Đây là nơi diễn ra trận chiến đấu ác liệt nhất rạng sáng ngày 01/3/1979, bốn cán bộ chiến sĩ đã hy sinh. Hết chiến tranh, những người lính còn sống đã tự tâm quyên góp tiền, vật liệu xây dựng, cùng nhau dựng lên tấm bia này vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày xảy ra chiến tranh biên giới (tháng 02/1979-02/2019). Và cứ thường lệ một năm 3 lần, vào ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7) và ngày đồng đội hy sinh là đến thắp hương tưởng nhớ nơi bạn mình ngã xuống và trận chiến đấu kiên cường, anh dũng của quân dân huyện biên giới Bình Liêu ngày ấy.

quang ninh tam bia noi dong doi nga xuong
Cột mốc lịch sử vùng biên cương cần được đầu tư xây dựng quy củ, còn là công trình văn hóa tâm linh.

Nhìn tấm bia mộc mạc khắc tên những liệt sỹ: Lý Quốc Đa 26 tuổi, Đại đội trưởng, quê ở xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn; Nguyễn Văn Điền, 20 tuổi, quê ở xã Tiền An, thị xã Quảng Yên cùng tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Đăng Chấn, 19 tuổi, quê ở xã An Bình, huyện Thuận Thành; Trịnh Hồng Cảnh, 19 tuổi, quê ở xã Trung Kênh, huyện Lương Tài cùng tỉnh Bắc Ninh. Bia đá còn ghi chứng tích khẩu súng tiểu liên AK 47 số súng 2990, bắn đến viên đạn cuối cùng trong vòng tay người lính vong thân, hiện đang trưng bày ở bảo tàng Quân Đội... thì ai ai cũng nghẹn lòng với tình sâu nghĩa nặng của những người lính nơi trận mạc, hòn tên mũi đạn, sống chết trong gang tấc. Người sống, nay là những cựu chiến binh tuổi đã xế chiều, thu nhập thấp mà tự dụng lên tấm bia đá ghi nhớ vị trí đơn vị mình từng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” công trình nhỏ có ý nghĩa lớn.

Tấm bia chứng tích tấc đất chủ quyền quốc gia đổi bằng máu đồng bào, chiến sĩ vùng biên giới Bình Liêu do những nhân chứng sống tự tay dựng lên hiện còn đơn sơ. Huyện miền núi biên giới Bình Liêu còn nghèo, rất cần những nghĩa cử cao đẹp xa gần, đầu tư chỉnh trang công trình này xứng tầm với sự hy sinh của những người vì nước quên thân.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load