Thứ sáu 26/04/2024 03:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Sở Xây dựng trả lời về xây dựng chung cư ở Hạ Long

10:43 | 11/07/2022

(Xây dựng) - Như tin đã đưa, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV, trong phiên chất vấn có 21 đại biểu đăng ký chất vấn với 30 câu hỏi lãnh đạo 8 Sở. Sở Xây dựng có 3 nội dung chất vấn, trong đó có câu hỏi về xây dựng chung cư trên địa bàn thành phố Hạ Long.

quang ninh so xay dung tra loi ve xay dung chung cu o ha long
Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thuý Hằng - Tổ đại biểu thành phố Hạ Long hỏi: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long, nhiều dự án chung cư được xây dựng, bước đầu bộc lộ áp lực lên hạ tầng giao thông (thiếu chỗ đậu xe, xung đột giao thông) đã được dư luận phản ánh. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hạ Long có bao nhiêu dự án chung cư được phê duyệt, bao nhiêu dự án đã đi vào hoạt động, bao nhiêu dự án đang triển khai? Trong quá trình phê duyệt quy hoạch thực hiện dự án, Sở Xây dựng có tính toán tốc độ tăng dân số sau khi dự án đi vào hoạt động với quy hoạch giao thông? Có bài giải cho các bất cập dư luận đang phản ánh?”.

quang ninh so xay dung tra loi ve xay dung chung cu o ha long
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổ đại biểu thành phố Hạ Long chất vấn giám đốc Sở Xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo trả lời: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hạ Long có tổng số 37 dự án chung cư được phê duyệt, trong đó 19 dự án đã đi vào hoạt động, tổng diện tích khoảng 12,4ha; 8.233 căn căn hộ, dân số khoảng 29.500 người. 16 dự án đang triển khai, tổng diện tích khoảng 26,5ha; 11.875 căn hộ, dân số khoảng 37.300 người. 3 dự án đã thu hồi hủy bỏ quy hoạch.

Công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án các công trình nhà ở cao tầng được thực hiện đảm bảo nguyên tắc phù hợp với định hướng các quy hoạch lớp trên (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu) và các tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành, đảm bảo các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình, chỉ giới xây dựng, chỗ đỗ xe... theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04: 2019/BXD nhà chung cư và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04: 2021/BXD về nhà chung cư, trong đó đã tính toán cho việc đáp ứng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội khu vực khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng; việc đầu tư xây dựng đảm bảo quản lý trật tự xây dựng.

UBND tỉnh đã có Văn bản 820/UBND-QH1 ngày 8/02/2021 chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các địa phương khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thiết kế các công trình cao tầng trong đô thị phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy phạm về chỗ đỗ xe của các công trình cao tầng trong khu vực đô thị và đảm bảo nguyên tắc đáp ứng đầy đủ nhu cầu chỗ đỗ xe nội bộ cho công trình và khu vực lân cận, không gây áp lực lên hệ thống giao thông khu vực dự án.

Đến nay, so sánh với các thành phố lớn như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đô thị khác, số lượng dự án nhà ở chung cư trên địa bàn thành phố Hạ Long chưa nhiều và chưa gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng; có một số dự án nằm ở khu vực trung tâm đô thị có tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu chung cư cũ đấu nối hạ tầng bên ngoài; một số khu vực do chưa làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị dẫn đến tình trạng ô tô đỗ chưa đúng điểm quy định, đỗ xe tại các lòng đường, vỉa hè... gây ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng quy hoạch của các dự án, Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với UBND thành phố Hạ Long (cơ quan cấp huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết theo thẩm quyền), các nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn để tham gia ý kiến, cùng nghiên cứu quy hoạch, các đồ án quy hoạch đảm bảo quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, đồng thời mang tính linh hoạt, đáp ứng các yêu cầu quản lý phát triển, khả thi trong quá trình triển khai. Các dự án quy hoạch được nghiên cứu về tình trạng, mật độ giao thông trên địa bàn, có phương án kết nối giao thông, tính toán sự phát sinh nhu cầu đi lại của dân số hiện trạng và dân số phát triển mới.

Các công trình phải được bổ sung đánh giá tác động giao thông từ khi quy hoạch, lập dự án, căn cứ từ quy mô đầu tư để có các biện pháp giảm tiêu cực… đánh giá về thực trạng giao thông, những tác động giao thông một cách chặt chẽ, khoa học; kiên quyết, để mỗi công trình cao tầng phải đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe nội bộ và các đòi hỏi từ thực tế về sự kết nối giao thông, không gây ùn tắc, tôn trọng nguyện vọng chính đáng của đông đảo người dân, tránh gây thêm áp lực lên không gian đô thị.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN 01: 2021/BXD quy định: Tỷ lệ đất giao thông (không bao gồm giao thông tĩnh) so với đất xây dựng đô thị: Tối thiểu 6% tính đến đường liên khu vực (lộ giới tối thiểu 26m). Tại đồ án Quy hoạch chung Hạ Long đến 2040: Diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 18.232ha (nội thành khoảng 16.521ha; ngoại thành khoảng 1.711ha); đất giao thông đối ngoại khoảng 571ha; diện tích đất giao thông đô thị khoảng 1.462ha chiếm khoảng 8,0% diện tích đất xây dựng đô thị.

Số liệu về diện tích giao thông tĩnh được quy hoạch, thiết kế cụ thể trong giai đoạn quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết; bao gồm bãi đỗ xe tập trung, bãi đỗ xe ngầm và nổi, điểm đỗ xe dọc các tuyến đường và hầm ngầm trong các công trình dịch vụ, hỗn hợp, khách sạn. Sau khi Quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến 2040 được phê duyệt, UBND thành phố Hạ Long sẽ triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu; trong đó sẽ tính toán, xác định hệ thống giao thông tĩnh, bao gồm bãi đỗ xe tập trung, bãi đỗ xe ngầm và nổi, điểm đỗ xe dọc các tuyến đường và hầm ngầm trong các công trình dịch vụ, hỗn hợp, khách sạn.

quang ninh so xay dung tra loi ve xay dung chung cu o ha long
Tại phiên chất vấn, có 21 đại biểu đăng ký chất vấn với 30 câu hỏi dành cho lãnh đạo 8 Sở.

Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát kỹ đối với những địa bàn vốn đã tồn tại khu đô thị, chung cư có mật độ dân số cao, hay ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố (các phường: Bãi Cháy, Hùng Thắng, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Hồng Hải, Hồng Hà…) để có giải pháp phù hợp, trong đó có thể hạn chế việc tiếp tục các công trình mới; lập quy hoạch cải tạo hạ tầng kỹ thuật bên ngoài các khu chung cư cũ; chú trọng việc triển khai các giải pháp mở rộng lòng đường, bổ sung, cải tạo, kết nối đường giao thông; bổ sung bãi đỗ xe, khuyến khích xây dựng tầng hầm bố trí chỗ để xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành chính, văn phòng, dịch vụ để bố trí đỗ xe ôtô nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án; đồng thời, Sở Xây dựng sẽ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp với thành phố Hạ Long trong công tác thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch các dự án chung cư đảm bảo đúng quy định.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load