Thứ sáu 29/03/2024 20:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Sắc áo màu nắng trong đại dịch

13:00 | 07/04/2020

(Xây dựng) - Sắc áo màu nắng là Bác Hồ trao gửi cho người chiến sĩ bảo vệ an toàn giao thông trên những con đường ngay từ ngày đầu khai quốc. Nay Bác đi xa, sắc áo màu nắng vẫn sưởi ấm những cung đường trong mùa mưa lạnh lẽo, lũ nước ngập đường thành sông, khi giao thông tắc nghẽn và đang tỏa sáng trên xa lộ, đường phố mùa đại dịch Covid-19 này.

quang ninh sac ao mau nang trong dai dich
Cảnh sát giao thông chống dịch vẫn làm tốt nhiệm vụ chính và chống kẻ gian lợi dụng dịch bệnh trộm cắp tài nguyên, xe chở hàng phi pháp.

Trong thời khắc cách ly chống dịch, Quảng Ninh địa đầu vùng Đông Bắc có nhiều cửa khẩu, đường biên, lối mở thông quan với nước láng giềng có Vũ Hán, nơi phát sinh ổ dịch Covid-19. Địa phương chống dịch quyết liệt hơn thì sắc áo màu nắng của những chiến sĩ Cảnh sát giao thông lại tỏa rộng hơn trên khắp các nẻo đường, góc phố. Công việc càng nặng nề và phức tạp hơn khi ngày ngày tiếp cận với du khách qua đường, ẩn chứa mối nguy hiểm lây nhiễm bệnh dịch này ở mức độ cao hơn.

Thời gian qua, Quảng Ninh đã xây dựng 10 trạm kiểm soát chống dịch liên ngành ở các cửa ngõ ra vào địa bàn, Cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt. Thực tế, khi chiếc xe lưu hành trên đường dừng lại, người đầu tiên tiếp xúc với lái xe là cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông. Không ai dám chắc, các tài xế và hành khách kia an toàn, không mang bị nhiễm virus Covid-19. Có khi trong nhóm du khách thập phương, có người còn đang trong thời kỳ ủ bệnh, nguy cơ phát tán bất kỳ lúc nào.

quang ninh sac ao mau nang trong dai dich
Quảng Ninh dựng 10 trạm kiểm soát y tế liên ngành chống dịch Covid-19, Cảnh sát giao thông là lực lượng mặt tiền cận chiến.

Không chỉ tham gia công tác ở các chốt kiểm dịch y tế dã chiến, Cảnh sát giao thông Quảng Ninh còn ngày đêm bám trụ trên những con đường, tiếp xúc với du khách bộ hành và là mũi nhọn trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở địa phương, với nhiều việc làm không thể liệt kê hết được, chỉ nêu một vài ví dụ tiêu biểu:

Sáng 7/3/2020, Đội Cảnh sát giao thông số 1 được quần chúng phát giác, trên chiếc xe chở khách du lịch biển số 14B-036.99 chạy trên Quốc lộ 18 hướng thị xã Đông Triều - thành phố Hạ Long, 2 hành khách đang có biểu hiện nhiễm Covid-19. Ngay khi nhận được tin, những chiến sĩ Cảnh sát giao thông tức tốc chặn chốt các ngả đường, lối rẽ và cấp báo cho chính quyền địa phương biết cùng xử lý.

Quả nhiên, trên xe cả tài lẫn khách 12 người thì có 2 người ốm chưa rõ nguyên nhân, biểu hiện lâm sàng sốt cao. Đội Cảnh sát giao thông số 1 cùng cơ quan chức năng của thành phố Uông Bí kịp thời đưa họ và phương tiện đến trường Quân sự Nam Khê khử trùng, phân loại cách ly chữa bệnh.

Ngày 8/3/2020, một tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 2 làm nhiệm vụ ở Km83+900 (quốc lộ 18) cho dừng xe ôtô khách BKS 29B-190.79 để kiểm tra an toàn giao thông như thường lệ, bất ngờ phát hiện trong số cả tài lẫn khách 14 người thì một người đang sốt, có khả nghi nhiễm Covid-19. Ngay lập tức, Đội Cảnh sát giao thông số 2 hướng dẫn tài xế lái xe đưa hành khách đến Trạm thu phí Đại Yên (nơi có điểm kiểm dịch gần nhất) để phối hợp với lực lượng chống dịch của thành phố Hạ Long đưa người và xe đến Bệnh viện K67 để xử lý cách ly theo quy định của địa phương.

Ngày 21/3/2020, Đội Cảnh sát giao thông số 1 cùng đội liên ngành chống dịch của thị xã Đông Triều, kiểm tra y tế phòng dịch chiếc xe khách đường dài biển số 14B-006.31, trong số 19 hành khách có 1 thanh niên đang có biểu hiện sốt 37,3 độ. Người bệnh cho biết mình là sinh viên du học ở Nhật Bản vừa về nước trên chuyến bay VJ933 hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h cùng ngày, tức thì Cảnh sát giao thông cùng lực lượng liên ngành đưa cả chuyến xe về Bệnh viện đặc biệt số II của Quảng Ninh để cách ly.

Đội Cảnh sát giao thông số 1 cử cán bộ, chiến sĩ tham gia với 3 đội liên ngành chống dịch Covid-19 của địa phương, chiếm quá nửa biên chế của đơn vị mà vẫn giãn quân ra duy trì an toàn giao thông trên tuyến, vừa chống dịch vừa chống kẻ gian lợi dụng dịch dã trộm cắp tài nguyên, hoạt động xe quá khổ quá tải, xe chở hàng phi pháp, gian lận thương mại.

Các đội Cảnh sát giao thông huyện, thị, thành phố gọi chung là cấp huyện, công việc hai vai còn bộn bề hơn. Thành phố Hạ Long mới nhập huyện Hoành Bồ vào, địa giới hành chính tới 1.119,36km2, còn lớn hơn diện tích tỉnh Hà Nam (852,2km2). Địa bàn rộng còn có cả đường rừng, nhưng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Hạ Long không bỏ sót một lối nhỏ, từ đường phố đô thị tới ngõ nhỏ lối mòn, các con đường rẻo cao liên thôn, liên huyện. Địa phương dựng trạm chống dịch ở đâu, là ở đó nổi lên sắc phục màu nắng.

quang ninh sac ao mau nang trong dai dich
Không ai dám chắc, các tài xế và hành khách trong xe an toàn, không mang theo căn bệnh nguy hiểm rất dễ lây nhiễm sang mình.

Dịp này ai đến đèo Hạ My, con đèo cao dốc ngược và dài nhất (30km) trên tuyến đường vành đai biên giới Quốc lộ 279, đoạn qua vùng Đông Bắc sẽ bắt gặp một trạm kiểm soát y tế liên ngành ở chân đèo (nơi tiếp giáp thành phố Hạ Long, Quảng Ninh với huyện Sơn Động, Bắc Giang). Rừng núi heo hút, vọng gác trắng đêm miệt mài chống dịch, không để cho mầm mống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa phương qua con đường vành đai biên giới hiểm yếu này. Nhìn sắc áo màu nắng nơi cuối sơn cùng cốc mà thấy ấm dạ người.

Phòng tuyến chống đại dịch thế giới Covid-19 ở Việt Nam đang được báo chí quốc tế tôn vinh, thành tích của những thầy thuốc (chiến sĩ áo trắng) kề cận nguy hiểm cứu chữa người bệnh được lịch sử ghi nhận. Nhiều vị cán bộ chủ chốt Đảng, Nhà nước tỏa sáng tín nhiệm trong lòng nhân dân trong cơn “bĩ cực”, nhiều cấp nhiều ngành lắng đọng những chiến công, người cận chiến đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này còn cần phải vinh danh những chiến sĩ sắc áo màu nắng vàng.

Ở Quảng Ninh và Việt Nam chưa có cán bộ, chiến sĩ cảnh sát nào bị lây nhiễm dịch Covid-19, nhưng trên thế giới Cảnh sát đã có trường hợp bị lây nhiễm căn bệnh này. Theo tin của Báo The Hill dẫn thông báo của Sở Cảnh sát New York cho biết, đến 28/3 (sáng 29/3 theo giờ Việt Nam), thành phố lớn ở nước Mỹ đã có 552 Cảnh sát nhân viên bị dương tính với virus SARS-CoV-2. Cảnh sát New York dễ thành mục tiêu tấn công của virus SARS-CoV-2. Cảnh sát Việt Nam là người đầu tiên giao tiếp với du khách trên các ngả đường, có cẩn trọng hơn, nhưng cũng không thể là không nguy hiểm được.

Sự nguy hiểm kề kề mà không nao núng, nhiều sắc nắng trong chống dịch Covid-19 âm thầm chịu đựng sự hy sinh còn ít người biết đến. Trung úy Triệu Sinh H., ở đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Hạ Long, nhà ở xã Kỳ Thượng, tháng trước cưới vợ, tháng sau bùng phát cao điểm chống dịch Covid-19, kỳ nghỉ tuần trăng mật không còn nữa. Và còn gì buồn hơn khi người vợ trẻ chưa bén hơi chồng lại bị cách ly không theo ý muốn, chỉ vì người chồng sau chuyến công tác áp tải xe chở hành khách nghi nhiễm dịch đến nơi cách ly mà phải cách ly theo, vì an nguy chung cho xã hội và chính gia đình mình.

Ông Nguyên Văn H. ở khu 4, phường Hà Trung nghẹn lòng: Anh ấy nói hàng xóm một câu thì không đến nỗi con chó đói lả, chim nuôi trong lồng rũ cánh, bể cá cảnh tiền triệu chết thối mặt nước.

Anh ấy! theo ông Nguyên Văn H. ám chỉ là một Cảnh sát giao thông cư trú ở địa phương. Gia cảnh người chiến sĩ ấy éo le, khi đến đây dựng nhà thì có đôi có lứa với hai mặt con ở tuổi tiểu học. Không hiểu “cơm sống tại nồi hay cơm sống tại vung”, họ ra toà chia tay nhau. Con bé ở với mẹ, mẹ con đưa nhau đi đâu, về đâu chả rõ. Con lớn ở lại với bố trong căn nhà này. Hàng xóm thường thấy thằng bé mua cơm hộp về ăn, bố nó thì thoáng ẩn thoáng hiện nhiều khi còn ở tịt lại cơ quan, nghe nói sau mỗi lần tiếp xúc với người nghi bệnh còn phải tự cách ly gia đình. Mới đây cổng khóa trái, người cận lân bảo thấy thằng bé tội nghiệp mẹ nó đón đi rồi, còn những con vật nuôi trong nhà thì để nguyên. Gần đây hàng xóm không nghe thấy tiếng chim hót, chó sủa... Tưởng chúng theo chân người, ai dè lũ vật nuôi vắng chủ bỏ đói trong nhà. Chủ nhà thì dân mới ngụ cư, chưa có dịp tiếp xúc thân mật được với láng giềng, cơ quan lại ở xa không người giúp đỡ, thời buổi “cách ly” người khổ, con vật cũng khổ.

Khi vỡ chuyện người chiến sĩ Cảnh sát giao thông vì dân, vì nước mà phải cách ly, vô tình bỏ đói đàn vật nuôi trong nhà thì cả xóm ai cũng cảm động rớt nước mắt. Một bác cựu chiến binh bảo, lần sau đi công tác anh cứ gửi nhà cho chúng tôi trông nom giúp, vật nuôi trong nhà không sợ đói, cây hoa chậu cảnh tươi tốt. Từ bữa ấy sắc áo màu nắng về khu dân cư còn ấm thêm “tình làng nghĩa xóm”.

quang ninh sac ao mau nang trong dai dich
Sắc áo màu nắng tỏa sáng trong mưa lũ khi đường biến thành sông (Ảnh đồng nghiệp chụp Cảnh sát giao thông cứu hàng trăm người mặc kẹt trong xe khi nước dâng không thoát kịp trên đường Quốc lộ 18 trong trận đại lũ năm 2015).

Sắc áo màu nắng, sinh thời Bác Hồ trao cho người giữ gìn trật tự an toàn giao thông, thời gian lam lũ đây đó lấm bụi đường, những vết bẩn phải luôn tẩy rửa, ngành nào cũng có “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Nhưng trong nguy nan lũ lụt, lòng đường biến thành dòng nước xiết, lúc có ẩu đả trên đường, hay giao thông nghẽn mạch và trong cơn nguy cấp đại dịch Covid-19 này, màu áo sắc nắng tỏa sáng đã sưởi ấm lòng người.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load