Thứ sáu 26/04/2024 13:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Mỏ than Đèo Nai vinh dự từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm

20:03 | 01/01/2022

(Xây dựng) - Kỷ niệm 85 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ Quảng Ninh và ngày Truyền thống ngành than (12/11/1936-12/11/2021), do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các mỏ than không tổ chức nghi lễ rầm rộ, nhưng Công ty CP than Đèo Nai (mỏ than Đèo Nai) vẫn viết tiếp truyền thống bằng việc làm thiết thực, còn tôn thêm giá trị lịch sử - một mỏ than từng được hai vị Chủ tịch nước tới thăm.

quang ninh mo than deo nai vinh du tung duoc chu tich ho chi minh ve tham
Bãi thải 200 triệu m3 đã thành lá phổi xanh cho đô thị Cẩm Phả.

Mỏ Đèo Nai có lịch sử khai thác than từ tháng 4/1888 (thời thuộc Pháp), ngay dưới chân đèo, đầu con đường lên mỏ (khi ấy gọi là công trường than Núi Trọc, còn gọi là lộ trí Đèo Nai) có tấm bia lớn ghi chứng tích.

Ngày 12/11/1936, nơi đây là tâm điểm của cuộc đại đình công của ba vạn thợ mỏ chống lại sự áp bức của giới chủ mỏ và chính quyền bảo hộ Pháp, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người lao động, đã làm nên sự tích lịch sử “Ngày miền mỏ bất khuất” nay gọi là Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ Quảng Ninh và ngày truyền thống ngành than.

Ngay sau khi vùng mỏ được giải phóng (25/4/1955), công trường Than Đèo Nai đã trở lại sản xuất bình thường, sau đó nhận được sự giúp đỡ của Chính phủ Liên Xô, mỏ có thêm xe máy, thiết bị sản xuất công nghiệp khai thác than lộ thiên như xe ôtô bò tót, máy xúc EKG, máy khoan xoay cầu... Cơ giới thay sức nước, năng suất tăng gấp bội lần thời thuộc Pháp. Ngày ấy, Đèo Nai có phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa mới, học tập bổ túc văn hóa... đã được vinh danh đơn vị xuất sắc, dẫn đầu ngành Than Việt Nam ngay những năm đầu ta tiếp quản khu mỏ.

Lớp lớp cán bộ, thợ mỏ Đèo Nai chiến công nối tiếp chiến công, một mỏ than hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân năm 1998, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới năm 2000.

Ngày 30/3/1959, Chủ tịch nước Hồ Chí Minh đã về thăm công trường Than Đèo Nai. Trên tầng than, Chủ tịch nước ân cần thăm hỏi đời sống của thợ mỏ và Người căn dặn: “Ngày nay, khu mỏ là của Nhân dân nói chung và của công nhân nói riêng. Công nhân là giai cấp lãnh đạo là chủ khu mỏ thì phải làm sao cho xứng đáng. Để xe, máy hỏng, lười biếng, lãng phí đều không xứng đáng với vai trò làm chủ. Muốn làm những người chủ xứng đáng thì phải thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Bây giờ chúng ta làm cho mình, cho Nhân dân và cho con cháu chúng ta nữa”.

Ngày 02/02/2017 (tức mùng 6 Tết Đinh Dậu 2017), cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm chúc Tết thợ mỏ và trên bãi thải Đông Khe Sim, mỏ than Đèo Nai phát động Tết trồng cây theo lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Cánh rừng phi lao rộng 5 ha với 12.700 cây mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng 1.850 thợ mỏ Đèo Nai trồng ngày đầu xuân năm ấy, nay đã thành rừng xanh tốt.

quang ninh mo than deo nai vinh du tung duoc chu tich ho chi minh ve tham
Mỏ Đèo Nai không ngừng đầu tư tái sản xuất mở rộng trang bị sắm dàn xe trọng tải 96 tấn, máy xúc có dung tích gầu xúc 12 m3.

Từ cánh rừng mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang trồng trong tiết xuân Đinh Dậu, trên độ cao 300 m, phóng tầm mắt xuống đô thị Cẩm Phả thấy một thảm xanh mênh mông nơi ấy từng là bãi thải (Nam Đèo Nai) với trên 200 triệu m3 đất đá đổ thải mà thành một quả núi cao.

Nó từng là nỗi ám ảnh về môi trường và nguy cơ an toàn trong mỗi mùa mưa. Trong 6 năm (2004 - 2009), mỏ Đèo Nai đã bỏ ra 150 tỷ đồng “biến” nơi đây thành lá phổi xanh cho TP Cẩm Phả với 120 ha rừng phòng hộ. Quả đồi nhân tạo còn được chỉnh trang: Trên cao cắt tầng, dưới thấp nạo vét khe suối, xây dựng đê kè chắn đất đá, xây dựng hệ thống thu gom nước thải như một lâm viên lớn ở đô thị.

Mỏ than Đèo Nai sử dụng đất 6 km2, với lòng moong khai thác ở độ sâu 210 m so với mực nước biển. Xuống đáy vỉa, độ sâu bao nhiêu thì đưa được hòn than lên mặt đất càng nhọc nhằn bấy nhiêu, mỏ than Đèo Nai đã không ngừng đầu tư tái sản xuất mở rộng. Khi mới thành lập mỏ (01/8/1960), có được dàn xe bò tót trọng tải 24 tấn, máy xúc E dung tích gầu 2,5 m3 do nước bạn Liên Xô (cũ) viện trợ không hoàn lại là quý, một bước trưởng thành trong công nghiệp mỏ.

Nay mỏ than Đèo Nai đầu tư dàn xe Cat 777E trọng tải đạt 98 tấn, máy xúc thủy lực gầu ngược CAT6020B dung tích gầu 12 m3, máy khoan thủy lực DML có thể khoan ở các gương tầng đất đá rắn, cơ động và có hệ thống dập bụi hiện đại trong sản xuất.

Năm 2021, mỏ than Đèo Nai được giao kế hoạch 2,27 triệu tấn than, 10 tháng đầu năm đã khai thác được 1,974 triệu tấn, 2 tháng cuối năm chỉ còn lại 296 nghìn tấn, không nhiều. Nhưng mỏ than Đèo Nai đang tranh thủ thời tiết đầu mùa khô hoàn thành vượt mức sản lượng than khai thác, nâng cao đời sống thợ mỏ với mức lương bình quân 10 triệu đ/người/tháng; đồng thời hạ lòng moong, tăng tỷ lệ bốc xúc đất đá, chuẩn bị hành trang gối đầu cho năm mới kế hoạch mới...

Đến mỏ than Đèo Nai trong những ngày này, tuy không “cờ rong trống mở” vinh danh tráng ca 85 năm ngày truyền thống ngành than, nhưng trên các tầng than, dưới lòng moong sâu... khắp các khai trường, xưởng máy đều hiển hiện một trạng thái lao động mới, khẩn trương, thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất than vừa chống đại dịch Covid-19.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Lai Châu: Chập điện gây hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ một ngôi nhà sàn

    Công an tỉnh Lai Châu đã huy động 4 xe cứu hỏa tham gia chữa cháy nhưng do vị trí cháy ở xa nên khi lực lượng chức năng tới hiện trường đám cháy đã bùng phát mạnh và lan ra toàn bộ căn nhà.

    08:16 | 26/04/2024
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load