Chủ nhật 03/11/2024 01:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ninh: Mở đường Hạ Long - Lạng Sơn

09:43 | 10/03/2022

(Xây dựng) - Ngày 9/3, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thực tế khảo sát tuyến Tỉnh lộ 342 ở vùng rừng Hoành Bồ theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng con đường này để kết nối thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) với huyện Đình Lập (Lạng Sơn).

quang ninh mo duong ha long lang son
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu phương án đầu tư cần nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật, đảm bảo cảnh quan môi trường, hạn chế mức thấp nhất chi phí giải phóng mặt bằng.

Cụ thể theo đề xuất, đường kết nối Hạ Long - Đình Lập có tổng chiều dài hơn 60,8km, điểm đầu Km0+00 đấu nối với Tỉnh lộ 326 tại xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long điểm cuối tại Km60+800 đấu nối vào đường xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập; kinh phí đầu tư từ ngân sách nguồn tăng thu phục vụ hạ tầng giao thông. Tiếp đó, còn 9,8km trên đất Lạng Sơn là đến trung tâm thành phố Lạng Sơn thủ phủ của tỉnh này.

Đường Hạ Long - Đình Lập được đề xuất phương án đầu tư có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h. Do địa hình khó khăn, đi qua khu vực rừng bảo tồn, vì vậy tuyến cơ bản bám theo đường hiện trạng, chỉ nắn chỉnh cục bộ, thực hiện cắt cua chỉnh tuyến. Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp để triển khai các đoạn tuyến trên địa bàn.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vài trò quan trọng trong kết nối vùng và khu vực, sẽ giảm được trên 50km di chuyển từ Hạ Long - Lạng Sơn và ngược lại so với các tuyến đường như hiện nay. Bên cạnh đó, tuyến đường phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển về phía Bắc của thành phố Hạ Long theo định hướng tại Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc tỉnh Quảng Ninh; tạo điều kiện thuận lợi kết nối khu vực vùng rừng núi Hoành Bồ và huyện Ba Chẽ với các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn của tỉnh.

Thực tế khảo sát tuyến Tỉnh lộ 342, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các Sở, ngành và thành phố Hạ Long hoàn thành các phương án đề xuất để báo cáo Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh vào kỳ họp gần đây nhất. Khi lập phương án đầu tư cần đảm bảo hướng tuyến ngắn nhất, dốc thấp ít cua, hạn chế đi vào các khu tập trung dân cư ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Mở rộng đường Hạ Long - Đình Lập phải bám sát quy hoạch phát triển của địa phương để phát huy dư địa mới về đất đai dọc 2 bên tuyến đường, hạn chế thấp nhất tác động đến cảnh quan thiên nhiên, nhất là Khu bảo tồn rừng quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng.

Đường Hạ Long - Lạng Sơn xuyên rừng sẽ là sản phẩm du lịch và là trục giao thông xương sống khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, cảnh quan môi trường vùng rừng Đông Bắc bộ có lợi cho tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, đây cũng là con đường ngắn nhất nối tỉnh vùng rừng Lạng Sơn và vùng biển Hạ Long.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load