Thứ sáu 29/03/2024 05:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

15:33 | 29/11/2021

(Xây dựng) - Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Ninh sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần XII, nhiệm kỳ (2021-2026) trong 2 ngày, phiên khai mạc vào 8h00 ngày 30/11/2021.

quang ninh mai am tinh thuong cho phu nu ngheo
Bà Nguyễn Thị Vinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh thông tin về chương trình Đại hội lần thứ XII Hội nghị thông tin Báo chí thường kỳ tháng 11.

Đại hội lần này với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”, Chủ đề “Phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh”. Số lượng, thành phần gồm 351 đại biểu, số đại biểu triệu tập là 251 người, trong đó đại biểu đương nhiên 30 người, đại biểu do các đơn vị bầu 191 người, đại biểu chỉ định 30 người.

Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Ninh đã sớm xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, lấy ý kiến tham gia tại Đại hội phụ nữ cơ sở, cấp huyện, cán bộ chủ chốt, chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố, các đồng chí nguyên lãnh đạo hội các thời kỳ, các đồng chí nữ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, ủy viên Ban Chấp hành khóa XI; báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, hội viên phụ nữ trên trang web của hội và mạng xã hội (về cơ cấu, bố cục, nội dung báo cáo, mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021- 2026). Đến nay, đã qua 5 lần lấy ý kiến tham gia, đảm bảo tính công khai, dân chủ, khách quan, tập trung trí tuệ của các đại biểu Đại hội, Ủy viên Ban Chấp hành Hội các cấp; đang tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

quang ninh mai am tinh thuong cho phu nu ngheo
Nhiều đợt thu gom rác tập trung, quy mô lớn do Hội phụ nữ các cấp phát động.

Dự thảo phương hướng nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2021-2026, mục tiêu tổng quát là: Phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập, ý thức làm chủ của các tầng lớp phụ nữ; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; Tiếp tục khẳng định vị thế tổ chức tiên phong hành động vì sự phát triển của phụ nữ, vai trò nòng cốt trong hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại. Theo đó là 5 nhóm chỉ tiêu cụ thể gồm: Chỉ tiêu công tác tuyên truyền; chỉ tiêu về kinh tế; chỉ tiêu về môi trường, văn hóa, xã hội, gia đình; chỉ tiêu xây dựng tổ chức Hội; chỉ tiêu về giám sát, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua: “Xây dựng người phụ nữ Quảng Ninh thời đại mới có tri thức, đạo đức, sức khỏe - năng động, sáng tạo, văn minh, thân thiện".

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Ninh lần XII, nhiệm kỳ (2021-2026) có nhiều đổi mới trong bầu cử, ứng cử như: Công khai, minh bạch, bình đẳng; và chọn người đức - tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của phụ nữ các dân tộc trong tỉnh bầu vào Ban chấp hành khóa mới.

Lật lại dự thảo báo cáo gồm nhiều nội dung lớn, quan trọng, nhưng cũng có những nội dung tuy nhỏ nhưng cảm động, được nhiều chị em phụ nữ quan tâm là những tuyến đường liên xã, liên thông do chị em phụ nữ quản lý về vệ sinh môt trường, công trình xây dựng, kể cả an toàn giao thông và phong trào làm nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo.

Quảng Ninh được nhiều người biết đến trong top các địa phương giàu của toàn quốc, nhưng theo kết quả tổng điều tra dân số về nhà ở quý I/2019, Quảng Ninh còn 1.849 hộ gia đình cần được hỗ trợ về nhà ở đảm bảo 3 cứng để ổn định cuộc sống, tức là còn 1,4% số hộ dân cư hiện đang sinh sống trong nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ; 387 hộ gia đình hội viên phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở, trong đó chiếm trên 70% là các hộ gia đình thuộc vùng nông thôn, miền núi, dân tộc thiểu số.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh đã vận động quyên góp, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 227 nhà cho 227 hộ gia đình hội viên phụ nữ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền là 7.355 triệu đồng. Cụ thể, năm 2019 hỗ trợ sửa chữa và xây mới được 71 nhà mái ấm tình thương cho 71 hộ gia đình với tổng kinh phí 1.636 triệu đồng; năm 2020 hỗ trợ sửa chữa và xây mới 156 nhà mái ấm tình thương cho 156 hộ gia đình với tổng kinh phí 5.719 triệu đồng (trong đó 46 nhà được sử dụng kinh phí vận động từ nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ; 79 nhà vận động từ chương trình phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và 31 nhà được sử dụng kinh phí vận động từ các nguồn lực của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức khác).

quang ninh mai am tinh thuong cho phu nu ngheo
Niềm vui sát sườn của chị em phụ nữ nghèo là có căn nhà vững chắc, nơi ăn chỗ ở ổn định không sợ mưa gió để “an cư lập nghiệp”.

Trong bản báo cáo lớn của Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Ninh lần XII, nhiệm kỳ (2021-2026) có nội dung tuy nhỏ nhưng cảm động, đó là những căn nhà nhỏ - mái ấm tình thương lớn dành cho phụ nữ nghèo. Chị em hội viên nghèo được các cấp hội giúp đỡ để “an cư lập nghiệp”. Đây là vấn đề sát sườn nhất đối với những người phụ nữ nghèo giúp họ càng gắn bó hơn với các cấp hội.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load