Chủ nhật 28/04/2024 02:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Lão tướng xây dựng được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc

19:44 | 12/12/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự. Ông Lê Quang Thắng, một lão tướng trong ngành Xây dựng Quảng Ninh được tôn vinh danh hiệu cao quý này.

quang ninh lao tuong xay dung duoc vinh danh nong dan viet nam xuat sac
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 cho ông Lê Quang Thắng, lão tướng ngành Xây dựng ở Quảng Ninh.

Ông Lê Quang Thắng 70 tuổi, nguyên là cán bộ chủ chốt của ngành Xây dựng Quảng Ninh, hưu trí ở phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Vốn có kiến thức về kỹ thuật xây dựng, lại yêu nghề nên ông Lê Quang Thắng xác định về hưu nhưng không nghỉ, tạo cho mình một công việc mới phù hợp với trí - lực, vừa là nguồn vui vừa có ích cho đời, lại tạo được việc làm có thu nhập cho con cháu đến tuổi lao động mà không có việc làm.

Mới đầu là mở doanh nghiệp nhỏ, sau là doanh nghiệp lớn. Công việc cuốn hút, nay ông Lê Quang Thắng đã ở tuổi “xưa nay hiếm” mà vẫn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Công ty Việt Long) hoạt động đa nghề. Trong chuỗi ngành nghề của doanh nghiệp này, rõ nét nhất là nghề đầu tư xây dựng, như Dự án đô thị mới Yên Thanh ở thành phố Uông Bí; Kinh doanh xử lý tái tạo chất thải rắn ở thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Nhà máy xử lý rác thải rắn Khe Giang mà Công ty Việt Long làm chủ đầu tư ở xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, hiện là cơ sở đầu tiên và duy nhất hỏa thiêu được triệt để rác thải sinh hoạt ở Quảng Ninh, với công suất trên 220 tấn rác/ngày. Đầu năm 2021, Nhà máy rác Khe Giang đã đánh dấu một mốc son như huyền thoại, chỉ trong một tuần lễ đã giải phóng được toàn bộ số rác ùn tắc ở phía Tây thành phố Hạ Long với khối lượng trên 1.500 tấn đang trong kỳ phân hủy hôi hám, khó cháy (hậu quả của việc địa phương quá đặt lòng tin vào Nhà máy rác Indevco đầu tư nghìn tỷ đồng, nhưng lò đốt rác xây xong lại không đốt được rác, bất ngờ không nhận rác về chờ đốt).

Nay, ông Lê Quang Thắng, Công ty Việt Long lại có thành tích trong hoạt động nông nghiệp, liên doanh với doanh nghiệp của nước Nhật sản xuất thuốc trừ sâu hữu cơ bảo vệ cây trồng, dùng gừng, ớt trị sâu bọ, không dùng hóa chất độc hại.

Về canh tác, Công ty Việt Long hoạt động theo hướng vận dụng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên kết 3 nhà: Nhà đầu tư, nhà khoa học, nhà nông... Quy hoạch lại đồng ruộng, đất đai màu mỡ; cơ giới tận đầu bờ; cây trồng hàm lượng khoa học kỹ thuật cao; sản phẩm kết nối với người tiêu dùng, sản xuất ra đến đâu tiêu thụ được ngay đến đó.

Cụ thể, trong 3 năm (2012-2014) Công ty Việt Long trình làng nông nghiệp bằng đầu tư 53 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm: Đường giao thông nội đồng; hệ thống cấp nước; hệ thống thoát nước; thuê chuyên gia (Viện Giống cây trồng nông nghiệp Trung ương, Học viện Nông nghiệp…); chuyển giao kỹ thuật sản xuất và đào tạo cán bộ kỹ thuật cho các địa phương để liên kết với các hộ dân ở phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên (trên 27 tỷ); xã Quảng Minh, huyện Hải Hà (26 tỷ), là hai vùng sản xuất rau truyền thống của tỉnh Quảng Ninh.

Đất đai vẫn thuộc sở hữu của người nông dân, người nông dân làm chủ quản lý chân ruộng của nhà mình, sớm tối chủ động canh tác không cần người điều hành ghi công điểm như thời hợp tác xã bao cấp. Lao động chuyên trách gồm 85 người, chủ yếu làm dịch vụ cung ứng vật tư, thu hoạch sản phẩn và quan hệ thị trường tiên thụ. Người sản xuất tính theo đơn vị hộ, 570 hộ gia đình tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên và 260 hộ gia đình tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà. Khi mùa vụ khẩn trương, mỗi hộ có thể huy động từ 3-5 lao động. Làm phép tính cộng dồn, như vậy thì Công ty xây dựng Việt Long có đến vài nghìn lao động làm nông nghiệp.

Sản phẩm đồng ruộng thì bám sát thị trường, bán thứ thiết yếu trong bữa cơm người đô thị, không thuần bán cái mà mình có. Sản phẩm bà con nông dân làm ra phải đúng hợp đồng cam kết theo tiêu chuẩn VietGap, đã được công nhận là các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.

Đây là lần thứ 9 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức lễ vinh danh này, nhằm tôn vinh những tấm gương nông dân điển hình tiên tiến, có nhiều sáng tạo, cống hiến trong lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ chủ quyền an ninh Tổ quốc.

Năm 2021, Ban tổ chức Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc" nhận được 146 hồ sơ đề cử từ 63 Hội Nông dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội đồng chung khảo gồm đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, đại diện các nhà khoa học, chuyên gia đã công khai, minh bạch, bình chọn được 63 nông dân xuất sắc nhất.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load