Thứ sáu 16/08/2024 01:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

22:28 | 15/08/2024

(Xây dựng) - Hội thảo khoa học “Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, vừa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, ngày 14/8.

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
GS. TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (ảnh: QMG)

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS. TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Quảng Ninh là một trong những địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Bắc, Đảng bộ và chính quyền tỉnh luôn xác định rõ bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là điều kiện tiên quyết để xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, củng cố sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế.

Ngay sau khi Nghị quyết 35-NQ/TW được ban hành, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng thành lập và đưa Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, huyện đi vào hoạt động ổn định.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc cũng khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, bám sát chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và đặc thù của từng địa bàn để có các biện pháp triển khai phù hợp, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa các địa bàn, địa phương, giữa các lực lượng thường trực làm công tác 35, trong đó đặc biệt chú trọng đến vai trò nòng cốt của Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các cấp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương khẳng định: "Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh luôn xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là “nhiệm vụ then chốt”, là công việc hệ trọng của Đảng, trong đó tập trung và rất coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ tỉnh và của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh”.

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương phát biểu tại hội thảo.

Trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Quảng Ninh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm mới mang lại hiệu quả rõ nét như: Mô hình “Dân tin - Đảng cử”, mô hình “Chi bộ 4 tốt, Đảng bộ 4 tốt”, phong trào “Thanh xuân dâng Đảng”. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Hướng dẫn thí điểm sinh hoạt chuyên đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch.

Trước thực tế yêu cầu hiện nay đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức Đảng cần phải đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt chú trọng việc quản lý thông tin và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức tiếp xúc với cử tri, nhân dân, người lao động, với các cơ quan báo chí qua nhiều cơ chế, hình thức khác nhau, qua đó nắm bắt chặt chẽ thông tin báo chí, dư luận xã hội, kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri và nhân dân, nhanh chóng phát hiện và xử lý các điểm nóng về tư tưởng, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Quang cảnh hội thảo.

Song song với đó, tăng cường nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật cho đảng viên, hội viên, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân, hình thành “thế trận lòng dân” vững chắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy dân chủ ở cơ sở đi đôi với giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, qua đó tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động trong từng cấp ủy, tổ chức Đảng, củng cố sức chiến đấu và lực lượng thường trực trong thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng trong việc phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Các ý kiến phát biểu tại hội thảo đều khẳng định, với những cách làm, mô hình trong công tác xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Quảng Ninh triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả trong thực tế là cơ sở thực tiễn rất quan trọng để khái quát thành những mô hình lý luận để nhân rộng ra toàn quốc.

Đồng thời, các nhà khoa học, các đại biểu đóng góp thêm những luận cứ mới, những cơ sở thực tiễn khách quan từ một vị trí đặc thù của tỉnh Quảng Ninh trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó làm phong phú thêm, khẳng định thêm các cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, từ đó rút ra các kinh nghiệm và đề xuất định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Hoàng My

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load