Thứ sáu 26/04/2024 19:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Gỡ được vòng “ kim cô” chống dịch Covid-19

14:04 | 09/02/2021

(Xây dựng) - Đây là nội dung được nêu tại buổi họp báo thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày 8/02. Chủ trì buổi họp báo là bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Vi Ngọc Bích - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

quang ninh go duoc vong kim co chong dich covid 19
Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cần thiết của tỉnh với báo chí, đề nghị các nhà báo hỗ trợ địa phương trong công tác chống dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 được phát hiện tại Quảng Ninh vào ngày 27/01/2021 cùng thời điểm với tỉnh Hải Dương. Ca đầu tiên 1553, là nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn. Đến nay, Quảng Ninh đã ghi nhận 50 ca dương tính tại các huyện thị, thành phố gồm: Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí và nặng nề nhất là thị xã Đông Triều bị lây nhiễm từ ổ dịch tại thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương).

Ngay khi phát hiện dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh và các địa phương đã vận hành cơ chế phòng, chống dịch ở mức cao nhất, chủ động, quyết liệt, tập trung, ưu tiên cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, trên địa bàn tỉnh theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” với mục tiêu ngăn chặn và dập được dịch trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất; nhanh chóng kiểm soát tình hình, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, kéo dài.

Tỉnh Quảng Ninh đã huy động được các nguồn lực ngoài ngân sách theo phương châm xã hội hóa trang sắm y cụ, hóa chất, vận dụng chống dịch Covid- 19 kịp thời và với một khối lượng lớn đủ đáp ứng cho các y vụ xét nhiệm, cứu chữa người bệnh và cách ly tập trung. Quảng Ninh chỉ đạo ngay việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng người”; thực hiện truy vết thần tốc trên diện rộng đảm bảo không được bỏ sót bất kỳ trường hợp F1 và “mốc dịch tễ” của F0 nào; đẩy nhanh tối đa tốc độ lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực; ưu tiên xét nghiệm dứt điểm các trường hợp F1; công bố, công khai rộng rãi các trường hợp dương tính để tiếp tục truy vết, cách ly, khoanh vùng nghi có dịch.

Đến 11h00 ngày 8/02, toàn tỉnh đã truy vết được 109.000 trường hợp (trong đó có 3.454 trường hợp F1; 17.198 trường hợp F2; 39.293 trường hợp F3; 44.288 trường hợp F4) và thực hiện xét nghiệm 53.869 mẫu; đồng thời thực hiện xét nghiệm trên diện rộng tại cộng đồng 40.891 mẫu.

Thực hiện củng cố, nâng cao năng lực cách ly tập trung các trường hợp F1; tăng cường điều trị các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện. Truyền thông chủ động, tích cực và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, trụ sở các cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển; không để bị động, bất ngờ.

Bằng sự sâu sát, chủ động huy động sức mạnh tổng hợp các cấp, các ngành toàn xã hội nòng cốt là cơ quan y tế, các lực lượng vũ trang; đồng thời kế thừa và phát huy kinh nghiệm sau năm 2020 Quảng Ninh “chống dịch như chống giặc” và thực hiện “mục tiêu kép” gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa bàn tuyến đầu, địa phương đã ngăn chặn được sự lây lan nhanh của dịch bệnh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

quang ninh go duoc vong kim co chong dich covid 19
Ông Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc Sở Y Tế cho biết, Quảng Ninh huy động nguồn lực ngoài ngân sách trang sắm y cụ, hóa chất, vận dụng... vừa kịp thời lại có một khối lượng lớn cở sở vật chất y tế đủ đáp ứng cho chống dịch.

Chỉ trong vòng một tuần cao điểm thần tốc, quyết liệt truy vết trên diện rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ cao, cách ly tập trung hiệu quả, kịp thời khoanh vùng, dập dịch khoa học, hợp lý; tập trung mọi nỗ lực, nguồn lực và cả việc tạo ra áp lực với chính mình, Quảng Ninh đã triển khai nhanh chóng chặn đứng được đà lây lan nhanh của chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, không để dịch lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc mới trong cộng đồng, điều trị tích cực các ca nhiễm tại địa phương, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, vừa giảm thiểu thiệt hại kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Tuy nhiên sự chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng có những trở ngại trong giao thương. Giao thông cách trở, sản xuất thiếu vật tư và lao động, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được... đã kìm hãm phát triển kinh tế; đời sống nhân dân ở vùng dịch “án binh” thì khó khăn. Nguy cơ dịch dã chưa thấy đâu, sự đói nghèo thì kề cận.

quang ninh go duoc vong kim co chong dich covid 19
Quang cảnh buổi họp báo thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh có cách làm hay, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến như: Lập bản đồ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 100% phường, xã làm cơ sở để theo dõi, quản lý, cập nhật, khuyến cáo người dân một cách khoa học và kịp thời; hoàn thành bản đồ dịch tễ truy vết và thông báo các điểm cách ly, cơ sở y tế, các điểm bệnh nhân đến. Từ ngày 9/02, toàn tỉnh thực hiện khai báo y tế điện tử cho người ra vào tỉnh, áp dụng mã QR để kiểm tra thông tin và liên kết đến dữ liệu của Bộ Y tế. Hồ sơ cá nhân khai báo y tế điện tử áp dụng mã QR được niêm yết tại tất cả các trạm kiểm soát liên ngành chống dịch trên các tuyến giao thông thủy bộ. Người có mã QR khai báo y tế điện tử như có giấy thông hành qua lại các chốt giao thông thuận tiện.

Quảng Ninh thực hiện khai báo y tế điện tử là một cách làm hay xóa được ách tắc trong cách ly chống dịch, giao thông thuận lợi như gỡ được vòng “kim cô” khi phong tỏa chống dịch Covid-19.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load