Thứ sáu 29/03/2024 21:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Dựng bức tường lửa chặn dịch virus Corona

09:05 | 02/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 30/01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp với sự tham gia trực tuyến tới 3 địa phương có đường biên giới với Trung Quốc là: Móng Cái, Hải Hà và Bình Liêu.

quang ninh dung buc tuong lua chan dich virus corona
Tỉnh ủy Quảng Ninh họp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch virus Corona.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, tính đến 6h00 ngày 30/01, trên thế giới đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV; 170 trường hợp tử vong (163 trường hợp tại thành phố Vũ Hán) trên tổng số 7.806 trường hợp mắc bệnh toàn thế giới.

Tại Việt Nam, hiện có 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV đã được điều trị cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh), hiện tình hình sức khỏe đã cải thiện; chưa có công dân Việt Nam nào nhiễm bệnh; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả khẳng định; 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ và 43 trường hợp tiếp xúc đang được giám sát, theo dõi.

Tại Quảng Ninh, trong ngày 29/01, thông qua kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lực lượng chức năng đã phát hiện 1 trường hợp công dân trở về từ Trung Quốc có dấu hiệu sốt, ho, nghi nhiễm nCoV. Trường hợp trên đã được đưa về cách ly tại Trung tâm y tế Móng Cái, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát ca bệnh theo quy định, bước đầu xác định không nhiễm cúm A, B, phổi không có tổn thương, hiện đang chờ các kết quả xét nghiệm khẳng định.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, ngay từ rất sớm, Quảng Ninh đã luôn chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Ngày 22/01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc phòng, chống dịch bệnh; ngày 23/01, UBND tỉnh tiếp tục có công điện khẩn gửi các ngành, địa phương để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch; ngày 28/01, tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh triển khai phương án cấp bách phòng, chống dịch dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện đã và đang tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, các bộ, ngành chức năng và của tỉnh. 100% hành khách nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không đều phải khai báo y tế và đo thân nhiệt chủ động; công tác truyền thông các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cho người dân được tăng cường bằng nhiều hình thức; các cơ sở y tế sẵn sàng vật tư, thiết bị, phương án cách ly, phân khu điều trị sẵn sàng thu dung, cấp cứu bệnh nhân; chuẩn bị các nguồn lực cần thiết sẵn sàng đáp ứng dịch, giám sát ca bệnh, xét nghiệm và hóa chất vật tư dự phòng xử lý ổ dịch (nếu xuất hiện)...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chức năng và các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu đã báo cáo nhanh tình hình triền khai công tác phòng chống dịch của từng ngành, đơn vị theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời đề xuất một số ý kiến, giải pháp nhằm kiểm soát lây nhiễm, phòng, chống dịch.

Dự báo, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động giao thương, du lịch... của tỉnh sẽ trở lại bình thường, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cao, đặc biệt là ở các khu vực cửa khẩu, cảng biển, sân bay quốc tế và các khu vực khó trong công tác kiểm soát như các đường mòn, lối mở khu vực biên giới...

Trước diễn biến phức tạp, cấp bách mới trong công tác phòng, chống dịch do chủng mới của virus Corona gây ra, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Mục tiêu cao nhất Quảng Ninh đặt ra là dứt khoát không để xuất hiện dịch bệnh và tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương biên giới; bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân; hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra; đồng thời, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. 3 địa phương biên giới của tỉnh, trong đó trọng điểm là thành phố Móng Cái, nếu để dịch bệnh xuất hiện và bùng phát trên địa bàn do cư dân biên giới, Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các địa phương và Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở và thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể của cả hệ thống chính trị phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải coi việc phòng, chống dịch như chống giặc, là việc cấp bách, trọng tâm, không được để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các cấp, các ngành chức năng và các địa phương phải xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các phương án, điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, lấy phòng ngừa là chính, lấy người dân làm trung tâm trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc men, vật tư, trang thiết bị y tế và trang bị phòng hộ cho nhân dân, nhân viên y tế và các lực lượng chức năng từ cơ sở đến tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo một số nội dung cụ thể, cấp bách: Cấm người qua lại các đường mòn, lối mở biên giới; tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới và các điểm xuất hàng; các địa phương biên giới và các lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo, hạn chế đến mức tối đa hoạt động xuất cảnh; cấm tuyệt đối và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, hải sản và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Từ ngày 30/01/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương: Quảng Ninh cũng sẽ tạm dừng đón khách du lịch Trung Quốc và tạm dừng loại hình dịch vụ xe du lịch tự lái từ Trung Quốc vào Quảng Ninh cho đến khi có công bố chính thức dịch được dập tắt, xây dựng bức tường lửa chặn dịch virus Corona.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load