Thứ bảy 27/07/2024 18:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới

09:24 | 07/12/2023

(Xây dựng) - Đồng Lâm, xã miền núi của huyện Hoành Bồ khi nhập với thành phố Hạ Long còn trong diện “135” xóa đói nghèo. Năm 2021, xã được công nhận nông thôn mới (NTM), nhưng còn nợ nhiều chỉ tiêu, tiêu chí... Năm 2023, xã chật vật duy trì ổn định các chỉ tiêu, tiêu chí NTM đã đạt, phấn đấu hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt hoặc đạt ở mức độ thấp.

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Triệu Đức Hồng cho biết, từ khi đường tỉnh 341 nâng cấp, mở rộng nhiều hộ gia đình đã xây dựng được nhà ở khang trang.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Triệu Đức Hồng cho biết: Xã Đồng Lâm có 726 hộ, 2.788 nhân khẩu gồm 5 thôn và 11 khe bản, trên 80% dân số là đồng bào dân tộc Dao, phương thức sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả thấp dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao. Qua rà soát, thống kế năm 2022, xã có 48 hộ giàu; 227 hộ khá; 437 hộ trung bình; 14 hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đinh Thị Đàn ở thôn Khe Lèn cho biết: thôn có gần 100 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Dao. Trước đây đường sã đi lại khó đi, cuộc sống gần như bị tách biệt với bên ngoài, nhưng dân ở đây giàu nghị lực bươn trải làm kinh tế, hộ nào cũng có mức sống trung bình, nhiều hộ còn có của ăn của để. Dân ở Khe Lèn ngoài trồng rừng, trồng lúa thì chăn nuôi trâu, nhím, ngựa, lợn rừng, gà…Từ khi xã triển khai xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng và làm đường bê tông liên khu-liền thôn bản thì giao thương thuận lợi kinh tế hộ phát triển tốt hơn hơn .

Theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, xã Đồng Lâm mới đạt 17/19 tiêu chí, 55/57 chỉ tiêu; còn 2/19 tiêu chí, 2/57 chỉ tiêu chưa đạt, cụ thể tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa thì xã chưa có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Tiêu chí về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã chưa có sản phẩm nào có chứng nhận VietGAP hoặc tương đương.

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Trụ sở UBND xã Đồng Lâm, thành phố Hạ Long.

Chủ tịch UBND xã Đồng Lâm Vũ Thanh Tuấn cho biết, năm 2023, trên tinh thần duy trì ổn định danh hiệu NTM và hoàn chỉnh các chỉ tiêu tiêu chí con thiếu, xã đề ra mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa, để có “thực vực đạo” vực tất cả các hoạt động văn hóa - xã hội kể cả đầu tư tái sản xuất mở rộng. Xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đàn gà thương phẩm chất lượng cao, thửa giống gà thương hiệu gà Tiên Yên sản phẩm OCOP Quảng Ninh nuôi trong các hộ dân với tổng đàn 13.000 con. Hiện các hộ đã nuôi được 10.500 con, đạt 80,76% kế hoạch, tăng trên 53,84% so với cùng kỳ năm trước.

Xã Đồng Lâm kinh tế rừng là nguồn thu nhập chính, các hộ được giao đất giao rừng hưởng ứng chủ trương chuyển đổi rừng sản xuất sang trồng cây gỗ lớn để tăng giá trị kinh tế rừng và hưởng lợi lâu dài, trên tinh thần lấy ngắn nuôi dài; lấy cây gõ keo nguồn thu truyền thống nuôi cây lim, cây giổi, các cây họ nhà tứ thiết. Năm 2023, UBND xã đã triển khai trồng cây gỗ lớn được 21ha, trong đó UBND xã trồng được 7ha cây giổi, 2ha cây lát hoa. Các hộ dân trồng được 12ha lim xanh, giổi vàng, lát hoa, cây gỗ trắc.

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Khi con đường liên thôn Bằng Ván - Đèo Gió và ngầm tràn xây dựng xong, đã giúp người dân đi lại thuận tiện, các cháu nhỏ đi học dễ dàng hơn.

Chương trình trồng rừng gỗ lớn theo phương án 12779/PA-UBND, xã Đồng Lâm trồng được 2ha cây lát hoa trên đất rừng khoanh nuôi bảo vệ do người dân chủ động chuyển sang rừng trồng; 15 hộ đăng ký trồng rừng theo Nghị quyết 337/2021/NQ-HĐND của tỉnh với kế hoạch trồng 35,5ha cây quế, đến nay hộ dân đã trồng được 20ha. Xã Đồng Lâm được phường Cao Thắng mà thành phố phân công mỗi phường giàu giúp một xã nghèo đã hỗ trợ 50 triệu đồng mua cây giống và tham gia cùng xã dân bản trồng được trên 6 ha cây giổi.

Năm 2023, xã Đồng Lâm không có công trình hạ tầng thuộc Chương trình NTM, xã triển khai theo Chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đăng ký triển khai 4 công trình gồm: Xây dựng 2 ngầm tràn thôn Đồng Trà; xây dựng ngầm tràn qua suối Đồng Quặng; nâng cấp, cải tạo tuyến đường thôn Đồng Quặng... các công trình đã xây dựng xong đưa vào sử dụng.

Anh Trịnh Tiến Long, hộ nghèo thôn Đồng Trà cho biết: Từ khi con đường liên thôn Bằng Ván - Đèo Gió và ngầm tràn xây dựng xong, đã giúp người dân đi lại thuận tiện, các cháu nhỏ đi học dễ dàng hơn; theo đó, việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa thông thương kinh tế phát triển, dân bản có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Năm 2018, thôn Khe Lèn và thôn Đồng Trà được đầu tư 200 triệu đồng hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 135 cho các hộ đặc biệt khó khăn, 15 hộ nghèo đăng ký gói hỗ trợ, 6 hộ nuôi ong bản địa lấy mật, 3 hộ nuôi lợn thương phẩm, 1 hộ nuôi lợn rừng, 5 hộ nuôi trâu… Đa số các hộ phát huy được đồng vốn Nhà nước hỗ trợ xóa nghèo để xây dựng NTM.

Năm 2022, thôn Khe Lèn đăng ký thôn đạt chuẩn NTM năm 2025. Qua rà soát, đến tháng 8 năm 2023; thôn đạt 4/9 tiêu chí, 23/31 chỉ tiêu, còn 5/9 tiêu chí, 8/31 chỉ tiêu. Tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt gồm: Tiêu chí vườn hộ, tiêu chí hàng rào, tiêu chí đường thôn ngõ xóm, tiêu chí văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, cụ thể: Tiêu chí vườn hộ, thôn có trên 60% hộ có vườn liền kề nhà ở được chỉnh trang cải tạo đảm bảo bố trí cây trồng khoa học, tạo cảnh quan; chưa có hệ thống tưới tiêu phù hợp. Tiêu chí hàng rào, số hộ có hàng rào tiếp giáp với đường trục xã, thôn, xóm được cải tạo đảm bảo mỹ quan; khuyến khích trồng cây xanh tạo hàng rào, phủ xanh hàng rào cứng mới đạt trên 60%.

Tiêu chí đường giao thông, hiện nay đường trục thôn, đường ngõ xóm tỷ lệ đường có cây bóng mát, hoa hoặc cây trồng viền được chăm sóc tạo cảnh quan đẹp đạt 20%, điện chiếu sáng tại khu vực tập trung dân cư đạt trên 20%. Tiêu chí văn hóa - giáo dục - y tế, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa đạt trên 90%, mới đạt được 83,3%. Tỷ lệ người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử yêu cầu đạt trên 70%, mới đạt được 20%.

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Xã Đồng Lâm khi nhập với thành phố Hạ Long còn trong diện “135” xóa đói nghèo.

Môi trường và an toàn thực phẩm, tỷ lệ hộ gia đình phân loại chất thải rắn tại nguồn đạt trên 10%; tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định đạt trên 80%, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại thu gom quản lý theo quy định đạt trên 85%. Chưa có mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, thu hút được sự tham gia của cộng đồng.

9 tháng đầu năm 2023, UBND xã đã phối hợp Ủy ban MTTQ thành phố và các phòng, ban, thành phố Hạ Long hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ có nhu cầu xây mới nhà ở, đến nay đã bàn giao nhà cho 1 hộ, 1 hộ đang xây dựng đổ mái cơ bản theo tiến độ. UBND xã phối hợp với các doanh nghiệp, giới thiệu giải quyết việc làm cho 43 lao động, đạt 71,66% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao 60 lao động.

Trong chặng đường mới, Đồng Lâm Tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, tham gia ngày công, giải phóng mặt bằng triển khai làm mới các công trình giao thông, thủy lợi; Chỉnh trang vỉa hè, điện thắp sáng, rãnh thoát nước khu vực thôn Khe Lèn. Tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn của hộ tại thôn Khe Lèn nhất là 5 vườn đã đăng ký vườn mẫu để thôn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lâm Nguyễn Hồng Quang cho biết: Đảng ủy xã đã giao cho các ban, ngành đoàn thể phụ trách các thôn và ban phát triển nông thôn mới của thôn tiếp tục rà soát thống kê chi tiết các chỉ tiêu, tiêu chí, điều kiện của thôn, của hộ gia đình kiểu mẫu và vườn mẫu. Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang nhà ở và công trình phụ trợ; Cải tạo xây dựng vườn của hộ và công trình chăn nuôi; Làm hàng rào xanh; Chỉnh trang đường làng ngõ xóm, công trình văn hóa công cộng; đường điện thắp sáng đường quê; đảm bảo vệ sinh môi trường; nâng cao ý thức người dân.

Vận động các hộ dân thôn Khe Lèn đăng ký hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa đạt trên 90%.Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đã giao, trước hết thực hiện đối với gia đình cán bộ, đảng viên. UBND xã triển khai xây dựng các điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi trên địa bàn xã. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng kí thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương, như gà thương phẩm...

Xã Đồng Lâm xây dựng nông thôn mới nâng cao là rất khó khăm, UBND Thành phố bổ sung các công trình hạ tầng thiết yếu vào danh mục đầu tư công trung hạn năm 2024-2025 gồm: Công trình Hạ tầng - Kỹ thuật khu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi tại các nhà văn hoá thôn trên địa bàn xã, các công trình như đường giao thông, các ngầm tràn, nhà văn hoá trung tâm xã, các trường học để đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới. Hướng dân hỗ trợ hồ sơ để đăng ký thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương.

Thành phố Hạ long cần có kế hoạch huy động xã hội hóa để hỗ trợ Đồng Lâm xây dựng các tuyến đường điện chiếu sáng đường thôn, cổng chào thôn, vì do điều kiện kinh tế của nhân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn do vậy việc huy động nguồn xã hội hoá từ nhân dân rất khó khăn.Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hạ Long thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn địa phương có các giải pháp thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt.

Xã Đồng Lâm cần tiếp tục có những chính sách giúp đỡ những hộ đã thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững và những hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã đã kiến nghị thành phố quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ mới thoát cận nghèo có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ mô hình giảm nghèo. Huy động tối đa nguồn lực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hộ mới thoát cận nghèo vay vốn, giải quyết việc làm. Vận động nguồn kinh phí Quỹ vì người nghèo của xã. Nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ, trợ cấp cho các hộ mới thoát cận nghèo, hộ khó khăn theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh và chính sách của Trung ương.

Một số hình ảnh xã Đồng Lâm xây dựng nông thôn mới:

Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Dân bản xã Đồng Lâm phát triển cây chè hoa vàng cây bản địa có giá trịnh kinh tế cao.
Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Ông Đặng Văn Đức ở thôn Cài, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Lâm phát triển đàn già thương phẩm, giống gà thương hiệu OCOP Tiên Yên.
Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Xã Đồng Lâm có 48/726 hộ có đời sống khá giả.
Quảng Ninh: Đồng Lâm - Xã nghèo chật vật xây dựng nông thôn mới
Đường tỉnh lộ Đồng Mỏ - Đồng Sơn và Trại Me - Đồng Trà đang mở là cơ hội cho xã Đồng Lâm xây dựng NTM.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load