Thứ bảy 21/12/2024 22:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

09:33 | 25/05/2024

(Xây dựng) - Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái) được khởi công xây dựng ngày 24/10/2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất cả nước từ Móng Cái đến Cà Mau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang đôn đốc chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Ngày 19/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Ảnh: QMG).

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, được khởi công xây dựng ngày 24/10/2021. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024.

Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Đây là dự án cảng biển điển hình của tỉnh Quảng Ninh trong việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh Quảng Ninh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Để phát huy hiệu quả, đồng bộ dự án, với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh đã đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh; triển khai xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh dài 9,5km, tổng mức đầu tư 521 tỷ từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuyến đường nối có điểm đầu nối với tuyến đường giao thông hiện trạng thuộc phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái, điểm cuối đấu với điểm đầu tuyến đường ra cảng.

Trong quá trình triển khai dự án, do nhiều nguyên nhân nên dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh dài 9,5km bị chậm tiến độ và không thể hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024, theo như kế hoạch đề ra. Cụ thể, đến nay dự án đầu tư xây dựng Bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.

Dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.

Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Nhà thầu đang tổ chức thi công mặt bằng cảng tại khu vực bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Ảnh: Đỗ Phương).

Ngày 19/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng và đường nối. Theo đó, yêu cầu Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn; yêu cầu Sở Giao thông Vận tải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng thi công xong; giao Sở Giao thông vận tải chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Mục tiêu sẽ đưa dự án vào khánh thành dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp dự kiến diễn ra năm 2025.

Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài gần 2km chạy hoàn toàn trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu chủ đầu tư cảng phối hợp với các Sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực thay vì phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây. Trong quá trình triển khai, cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Dự án Cảng tổng hợp Vạn Ninh khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau. Đồng thời sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load