(Xây dựng) - Quảng Ninh đã hoàn tất văn kiện cho ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, báo cáo chính trị nêu bật những thành tích phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đầu tư xây dựng, đặc biệt đây là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng đường cao tốc bằng ngân sách địa phương.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25km được đầu tư xây dựng bằng ngân sách địa phương. |
Cụ thể, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25km, được đầu tư xây dựng bằng ngân sách địa phương; Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 60km, đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; Tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn đang được triển khai dài 80km. 3 tuyến cao tốc kết nối, hình thành con đường cao tốc dọc tỉnh, từ Cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II (Móng Cái) đến cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) dài 165km. Cao tốc Quảng Ninh thông lưu với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội cùng các tỉnh duyên hải và miền núi phía Bắc.
Cao tốc Móng Cái - Hạ Long dài 165km, một đầu kết nối với Hải Phòng tại cầu Bạch Đằng, một đầu thông quan với Đông Hưng (Trung Quốc) tại cửa khẩu Bắc Luân II. |
Quảng Ninh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đường cao tốc với đa dạng phương thức, như phương thức PPP, hợp đồng BOT và dùng ngân sách. Các công trình được đan xen hợp lý, có thể kể đến việc gần đây, tỉnh tách công trình đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án với 2 phương thức đầu tư khác nhau.
Dự án I, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; dự án II, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên mức đầu tư 3.420.020.000.000 đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh.
Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, khởi đầu tuyến được quy ước tại km71+00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Điểm cuối, tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên. Tổng chiều dài 16,080km, trong đó phần đường dài 12,4km; phần cầu dài 3,7km. Quy mô công trình, đường cao tốc 4 làn xe, cấp 120, tốc độ thiết kế Vtk=120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012; cầu và các công trình trên tuyến kết cấu bê tông cốt thép hoặc bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93 (22TCN272-05), tần suất thiết kế P=1%; thời gian xây dựng trong 2 năm (2021-2022), thời gian chuẩn bị từ năm 2020.
Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái có chiều dài 63,26km, tiêu chuẩn đường cao tốc tốc độ thiết kế Vtk=120km/h theo TCVN 5729:2012; đường 4 làn xe, theo TCVN 5729:2012. Tổng vốn đầu tư dự án là 9.031,9 tỷ, bao gồm: Phần vốn BOT là 8.421,9 tỷ (vốn chủ sở hữu 992,2 tỷ; vốn vay 7.429,7 tỷ); phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng các hạng mục công trình phụ trợ là 610,1 tỷ.
Đơn vị quản lý dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh. Công trình đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Chủ đầu tư, Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn. Địa điểm xây dựng và sử dụng đất tại các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Điểm đầu xác định tại Km87+080 trùng với điểm cuối dự án đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, thuộc địa phận xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên; Điểm cuối tại km150+338,91 (giao với Đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái)…
Cầu Bạch Đằng là điểm kết nối đường cao tốc Quảng Ninh với Hải Phòng và Hà Nội. |
Ban thường vụ Tỉnh ủy mỗi nhiệm kỳ thường có các nghị quyết riêng, chuyên đề về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên Quảng Ninh có hệ thống đường giao thông đồng bộ, đường cao tốc là điểm sáng, như huyết mạch chủ trong cơ thể, kết nối với hệ thống đường nội bộ, đường liên tỉnh.
Nhìn vào bản đồ mạng lưới giao thông thấy rõ, tuyến giao thông chính của Quảng Ninh là Quốc lộ 18A. Năm 2017, Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương (km130+000 ÷ km170+000) được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng TCVN 4054:2005 (đoạn qua đô thị đạt tiêu chuẩn đường đô thị). Đoạn Mông Dương - Móng Cái đã xóa 18 đập ngầm lớn và phà quá giang, thay bằng cầu kiên cố.
Quốc lộ 18C bắt đầu từ huyện Tiên Yên (giao Quốc lộ 18A) và kết thúc tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, chiều dài tuyến trên 50km. Năm 2013, Quốc lộ 18C được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, nay còn kéo dài thông tuyến biên mậu Việt - Trung với cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà), cửa khẩu Hải Yên (Móng Cái).
Quốc lộ 4 là con đường ngắn nhất nối núi rừng Tây Bắc với biển. Ngay từ những năm 30 của thế kỷ trước, người Pháp đã rục rịch xây dựng tuyến đường sắt Na Dương (Lạng Sơn) - Mũi Chùa (Quảng Ninh). Nay, Quảng Ninh mở tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,080km, tốc độ thiết kế Vtk=120km/h, bằng vốn ngân sách kết nối Tây Bắc với Đông Bắc.
Chân đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái có nút giao thông với con đường ven sông Đá Vách, quy mô 8 làn xe liên huyện: Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều kết nối với cầu Triều thông thương với tỉnh Hải Dương.
Đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái có cửa mở, đường dẫn quy mô từ 6-8 làn xe đến các hải cảng, sân bay và tất cả các khu công nghiệp trong tỉnh như: Đặc Khu kinh tế Vân Đồn; Khu công nghiệp Texhong, cảng biển Hải Hà; Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Móng Cái; Khu Công nghiệp Cái Lân, Việt Hưng (Hạ Long); Các Khu công nghiệp Amata, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc, Tiền Phong, Đông Mai (Quảng Yên).
Tuy các công trình đường cao tốc không được Quảng Ninh chọn để gắn biển 10 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ khóa XV, nhiệm kỳ (2020-2025), vì hiện tại địa phương hiện còn có nhiều công trình tiểu biểu nổi bật; thế nhưng, có thể nhận thấy những công trình này là những mốc son lịch sử của nhiệm kỳ. Bởi đó là những con đường cao tốc đầu tiên trong cả nước xây dựng bằng ngân sách của địa phương.
Vũ Phong Cầm
Theo