Thứ bảy 04/05/2024 06:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Chuẩn bị 50.000 suất tái định cư đến năm 2030

19:14 | 08/11/2023

(Xây dựng) - Tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ rà soát, đánh giá nhu cầu tái định cư (TĐC) trên địa bàn đến năm 2030; quỹ đất TĐC đảm bảo nhiệm vụ chuẩn bị ít nhất 50.000 suất TĐC phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất đến năm 2030. Đến nay, đã dự kiến đến năm 2030 đất bố trí TĐC khoảng 45.956 suất, đạt 91% so với yêu cầu.

Quảng Ninh: Chuẩn bị 50.000 suất tái định cư đến năm 2030
Khu TĐC Đoàn Kết, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (ảnh: Lê Nam).

Ngày 14/4/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Thông báo số 47/TB-UBND về chuẩn bị ít nhất 50.000 suất tái định cư phục vụ công tác GPMB, thu hồi đất đến năm 2030. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức rà soát, đánh giá nhu cầu TĐC trên địa bàn đến năm 2030; quỹ đất TĐC; hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu TĐC trên địa bàn theo quy định. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu TĐC trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 theo các giai đoạn, phù hợp với thực tiễn địa phương; triển khai lập, phê duyệt kế hoạch triển khai, phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu TĐC phục vụ công tác GPMB, thu hồi đất giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn, trong đó xác định cụ thể nội dung công việc thực hiện theo từng giai đoạn, làm rõ nguồn lực triển khai. Theo kết quả rà soát từ các địa phương, trong giai đoạn 2023-2030, toàn tỉnh Quảng Ninh có tổng số lượng dự kiến bố trí suất TĐC là 45.956 suất, đạt khoảng 91% so với yêu cầu tối thiểu 50.000 suất TĐC theo chỉ đạo. Trong đó, thành phố Hạ Long, thị xã Quảng Yên dự kiến có số lượng suất TĐC lớn nhất, với trên 30.000 suất.

Với quan điểm xuyên suốt của tỉnh, để triển khai được các dự án trên địa bàn nhanh chóng, hiệu quả, được người dân đồng lòng ủng hộ thì song song với công tác GPMB, việc xây dựng các khu TĐC nhằm nhanh chóng ổn định đời sống của người dân là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sát sao và thực hiện hiệu quả. Qua tổng hợp số liệu cho thấy giai đoạn 2023-2025 có nhu cầu sử dụng suất TĐC nhiều nhất, với khoảng 24.147 suất. Do vậy, các địa phương bên cạnh việc thực hiện công tác GPMB các dự án theo tiến độ thì cũng đồng thời thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu TĐC để phục vụ công tác di dời người dân bị ảnh hưởng. Các địa phương của Quảng Ninh đã và đang dành nguồn lực để xây dựng những khu TĐC với hạ tầng khang trang, đồng bộ nhằm đảm bảo nguyên tắc các hộ dân có đất bị thu hồi có nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; tiêu biểu như thị xã Quảng Yên và huyện Vân Đồn là hai địa phương có nhiều dự án động lực, trọng điểm đã và đang được triển khai với diện tích sử dụng đất lớn, nhiều hộ dân trong diện phải di dời. Theo đó, thị xã Quảng Yên là địa phương đang có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư được triển khai nên nhu cầu sử dụng TĐC lớn, đây là là địa phương có diện tích cần GPMB lớn nhất tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023. Đến thời điểm này, thị xã Quảng Yên đang triển khai 9 khu TĐC, phục vụ công tác GPMB các dự án (đó là các khu TĐC: Hoàng Tân, Minh Thành, Sông Khoai, Hà An, Tiền An, Yên Hải, Nam Hòa, Yên Giang, Hiệp Hòa và Phong Hải). Dự kiến, các khu TĐC này sẽ đáp ứng cho khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi GPMB các dự án trên địa bàn thị xã. Cùng với những khu TĐC đang được gấp rút triển khai đầu tư, thời gian qua, TX Quảng Yên đã đầu tư hoàn thành gần 10 khu TĐC, đáp ứng kịp thời, đầy đủ cho hàng nghìn hộ dân buộc phải di dời do ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn. Tiêu biểu như khu TĐC Kim Lăng, Hậu Sơn, Liên Hòa, Yên Giang… Các khu TĐC trên địa bàn thị xã Quảng Yên đều nằm ở những địa điểm thuận tiện về giao thông, gần khu trung tâm các xã, phường cũng như KCN thuận tiện cho các hộ dân sinh sống, làm việc, định cư lâu dài, đảm bảo theo đúng tiêu chí chỗ ở mới hơn hoặc bằng chỗ ở cũ. Còn tại huyện Vân Đồn, ngoài 2 dự án hạ tầng khu TĐC Đoàn Kết, Hạ Long đã hoàn thành, bàn giao đất cho các hộ dân, nhiều hộ đã xây nhà và sinh sống ổn định, hiện địa phương đang tích cực triển khai đầu tư khu TĐC xã Vạn Yên phục vụ cho 355 hộ dân. Điểm nổi bật ở khu TĐC này là được đầu tư xây dựng đồng bộ cùng khu hành chính xã Vạn Yên, trường học liên cấp tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia và được kết nối với tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu công viên phức hợp nghỉ dưỡng có casino, rất thuận tiện cho người dân ổn định cuộc sống lâu dài. Hiện dự án đang được nhà thầu tích cực triển khai xây dựng các hạng mục theo thiết kế kỹ thuật, đảm bảo đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành, phục vụ công tác di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi nhiều dự án đang được triển khai đầu tư trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load