Thứ ba 23/04/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Bồi thường nhà dân bị hư hại do nổ mìn phá đá mở đường khi thi công cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên

09:39 | 15/08/2022

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, trong phiên chất vấn có ý kiến, khi thi công đường cao tốc Vân Đồn -Móng Cái đoạn qua Tiên Yên nổ mìn làm hư hại nhà dân, cần được bồi thường; nay Ban Quản lý dự án công trình giao thông (QLDA) được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư đã có thông tin trả lời.

quang ninh boi thuong nha dan bi hu hai do no min pha da mo duong khi thi cong cao toc van don tien yen
Đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên qua thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng hạ nền đường từ Km83+400 đến Km83+800 núi cao, đá cứng phải dùng mìn phá đá.

Cụ thể, bà La Thị Thủy - Tổ đại biểu huyện Tiên Yên kiến nghị, công trình xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cơ bản đã thi công xong, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Nhưng khi thi công đoạn Km 83+400 đến Km 83+800 thuộc thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, nhà thầu nổ mìn phá đá đã làm hư hỏng nhà cửa của 96 hộ dân, nhưng chưa được bồi thường, khắc phục hậu quả.

Ban QLDA cho biết: Khi thực hiện nổ mìn phá đá đào hạ nền đường tại Km83+400 đến Km83+800 được thực hiện từ tháng 4-6/2021 có hiện tượng rạn nứt nhà dân tại thôn Thủy Cơ. Ban QLDA đã chủ động mời UBND huyện Tiên Yên, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Licogi 16, nhà thầu bảo hiểm công trình của chủ đầu tư để họp bàn phương án khắc phục, bồi thường, đồng thời tiến hành ngay công tác kiểm đếm xác nhận các hư hỏng, lập phương án sửa chữa khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng, thực hiện việc ký quỹ bồi thường (đặt cọc) số tiền 2.000 triệu đồng tại tài khoản của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tiên Yên (theo các Biên bản họp với UBND huyện Tiên Yên ngày 26/7/2021 và ngày 06/9/2022). Đã chi tạm ứng bồi thường trước cho các hộ dân trong vùng lõi bị ảnh hưởng với tổng số tiền là 695 triệu đồng cho 11 hộ dân.

quang ninh boi thuong nha dan bi hu hai do no min pha da mo duong khi thi cong cao toc van don tien yen
96 hộ dân ở thôn Thủy Cơ bị hư hỏng nhà cửa do nhà thầu thực hiện nổ mìn phá đá hạ nền đường.

Đối với công tác lập phương án bồi thường làm cơ sở bồi thường chính thức cho các hộ dân: Đơn vị bảo hiểm tiến hành lựa chọn Công ty TNHH Giám định và Tư vấn kỹ thuật RACO là đơn vị giám định được chỉ định theo hợp đồng bảo hiểm thực hiện giám định tại hiện trường. Thời điểm giám định ngay sau khi việc nổ mìn kết thúc để đánh giá tác động ảnh hưởng ở mức độ cao nhất đối với các hộ dân theo các đợt (Tháng 11/2021, 12/2021, 02/2022).

quang ninh boi thuong nha dan bi hu hai do no min pha da mo duong khi thi cong cao toc van don tien yen
Nhà chị Lương Thị Quyên, chỉ cách bãi mìn khoảng 60m có mức độ hư hại nghiêm trọng nhất.

Tháng 4/2022, Công ty Giám định RACO lập xong phương án bồi thường cho các hộ dân, ngày 26/4/2022 Ban QLDA mời UBND huyện, UBND xã Tiên Lãng tổ chức họp đối thoại cùng với các hộ dân tại Nhà văn hóa thôn Thủy Cơ về khối lượng, phương án khắc phục, giá trị bồi thường. Tại buổi đối thoại, đa số các hộ dân bị ảnh hưởng chưa đồng tình với đơn giá bồi thường và khối lượng sửa chữa khắc phục. Ban QLDA đã tiếp thu ý kiến của các hộ dân, đồng thời yêu cầu Công ty Giám định RACO thực hiện giám định bổ sung đợt 4.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các hộ dân thôn Thủy Cơ, Ban QLDA đã có văn bản số 603/BDAGT-ĐHDA, ngày 28/4/2022 đề xuất với UBND huyện Tiên Yên chỉ định thêm một đơn vị tư vấn giám định độc lập khác kiểm tra lại dự toán bồi thường tổn thất do Công ty Giám định RACO lập. UBND huyện Tiên Yên đã mời Viện Quy hoạch và Thiết kế xây dựng Quảng Ninh (đơn vị tư vấn giám định độc lập do UBND huyện Tiên Yên lựa chọn) tiến hành rà soát, giám định lại phương án của Công ty Giám định RACO lập.

Ban QLDA đã tổ chức cuộc họp với các thành phần liên quan trong đó có 2 đơn vị tư vấn giám định để hai đơn vị giám định cùng so sánh, đến nay 2 đơn vị giám định đang phối hợp rà soát khối lượng, đơn giá đảm bảo tính đúng, tính đủ theo quy định để tiến hành chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load