Thứ sáu 26/04/2024 06:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi vượt khó thực hiện tốt công tác thu, chi ngân sách

16:34 | 04/01/2022

(Xây dựng) – Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ… nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách Quảng Ngãi đã đạt được những thành quả đáng khích lệ trong công tác thu, chi ngân sách Nhà nước.

quang ngai vuot kho thuc hien tot cong tac thu chi ngan sach
Năm 2021, Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác thu, chi ngân sách Nhà nước.

Thu ngân sách đạt 148% dự toán

Năm 2021, Quảng Ngãi được Trung ương giao thu ngân sách 16.005 tỷ đồng; trong đó, thu nội địa 11.005 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 5.000 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 13.055 tỷ đồng. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như thiên tai, bão lũ… các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất… vẫn duy trì hoạt động ổn định và đảm bảo giữ được số thu lớn. Bên cạnh đó, ngành Thuế, Hải quan tập trung công tác thu, thu nợ đọng ngay từ đầu năm.

Nhờ đó, công tác thu ngân sách năm 2021 của tỉnh Quảng Ngãi đạt kết quả khả quan, với tổng số thu trên địa bàn ước đạt 23.858 tỷ đồng, đạt 148,7% dự toán Trung ương giao, bằng 131,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Ước tăng thu ngân sách Nhà nước so với dự toán Trung ương giao là 7.811 tỷ đồng, tăng thu so với HĐND tỉnh giao 5.761 tỷ đồng. Đây là kết quả khá cao so với các tỉnh miền Trung và cả nước.

Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 3.800 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao. Thu nội địa ước đạt 15.017 tỷ đồng, tăng thu ngân sách so với dự toán Trung ương giao là 4.011 tỷ đồng, tăng thu ngân sách so với dự toán HĐND tỉnh giao là 1.961 tỷ đồng; trong đó, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ước đạt trên 8.310 tỷ đồng, tăng 3.318 tỷ đồng so với dự toán Trung ương giao và dự toán HĐND tỉnh giao.

quang ngai vuot kho thuc hien tot cong tac thu chi ngan sach
Trong năm qua, Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ.

Trong tổng số thu nội địa 15.017 tỷ đồng năm 2021 của tỉnh Quảng Ngãi, phần cân đối ngân sách địa phương được hưởng khoảng 12.875 tỷ đồng, tăng so với dự toán Trung ương giao 3.634 tỷ đồng, tăng so với dự toán HĐND tỉnh giao 1.629 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Luyện - Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi cho biết, nếu không tính tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết thì số tăng thu này so với dự toán Trung ương là 3.481 tỷ đồng, tăng so với HĐND tỉnh giao 3.126 tỷ đồng. Sau khi trừ thực hiện cải cách tiền lương thì số thu năm 2021 tỉnh Quảng Ngãi được hưởng tăng thêm trên 900 tỷ đồng.

“Đây là nguồn thu vô cùng quý giá trong điều kiện xử lý hụt thu ngân sách của những năm trước. Nhìn vào thực tế thì rõ ràng nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 được thực hiện trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tác động rất lớn đến các nguồn thu chủ lực của tỉnh; thị trường bất động sản lắng xuống cũng đã gây khó khăn trong công tác phát triển các quỹ đất - làm giảm nguồn thu lớn từ đất…”, ông Luyện nói.

Chi ngân sách Nhà nước được điều hành, quản lý chặt chẽ

Theo Sở Tài chính Quảng Ngãi thì năm 2021, tổng chi ngân sách địa phương ước đạt hơn 10.856 tỷ đồng, bằng 93% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 72,5% so với năm 2020; trong đó, chi đầu tư phát triển đạt hơn 2.764 tỷ đồng, bằng 81,1% so với dự toán, bằng 49,1% so với năm 2020. Chi thường xuyên ước đạt hơn 8.088 tỷ đồng, bằng 100,9% so với dự toán giao, bằng 86,7% so với năm 2020. Chi thực hiện các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ từ nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu đạt 100% dự toán giao.

quang ngai vuot kho thuc hien tot cong tac thu chi ngan sach
Năm 2020, việc bị hụt thu ngân sách 2.147 tỷ đồng đã khiến Quảng Ngãi “chật vật” trong các giải pháp tài chính.

Trong năm, việc bố trí, phân bổ vốn, giao dự toán chi đầu tư phát triển cho các dự án, công trình tuân thủ theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2021, phân bổ kịp thời và đúng quy định theo các thông báo của Trung ương về mục tiêu, cơ cấu và chỉ tiêu kế hoạch vốn giao. Nhiệm vụ chi thường xuyên được điều hành sát theo dự toán được giao.

Việc quản lý, kiểm soát và sử dụng chi ngân sách được thực hiện theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nghiêm túc thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên nhằm chủ động dành nguồn lực để thực hiện phòng, chống dịch và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác của địa phương.

Tổng hai khoản chi đều thấp so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân chi đầu tư phát triển đạt thấp so với kế họach là do nguồn thu từ tiền sử dụng đất không đạt nên chi đầu tư phát triển chỉ bằng 49% so với năm 2020. Chi thường xuyên thấp là do cắt giảm các khoản chi không cần thiết, chủ yếu chỉ phát sinh chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với nguồn kinh phí dự phòng ngân sách cấp tỉnh khoảng 216.334 tỷ đồng; trong đó, kinh phí dự phòng bố trí dự toán đầu năm là 120 tỷ đồng; kinh phí dự phòng bổ sung trong năm từ các nguồn thu hồi, thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên khoảng 96.334 tỷ đồng.

Nhờ thực hiện cắt giảm và thu hồi các khoản chi không cần thiết đã thu về cho ngân sách dự phòng của tỉnh Quảng Ngãi khoảng 169 tỷ đồng, chủ yếu tập trung chi phục vụ cho phòng chống dịch Covid-19, dịch bệnh gia súc gia cầm và một số nhiệm vụ cấp thiết khác của địa phương.

quang ngai vuot kho thuc hien tot cong tac thu chi ngan sach
Năm 2022, Quảng Ngãi phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 5-6%.

Bên cạnh đó, trong năm qua, có rất nhiều khoản chi phát sinh không nằm trong dự toán như chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, dẫn đến tỉnh Quảng Ngãi phải sử dụng đến nguồn ngân sách dự phòng. Cùng với đó, ngân sách năm 2021 của tỉnh Quảng Ngãi cũng phải bố trí nguồn lực để xử lý phần hụt thu của năm 2020. Điều đó cho thấy, việc điều hành phân khai ngân sách của địa phương trong năm 2021 là rất khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vui mừng, trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ nhưng tỉnh nhà đã đạt được những kết quả đáng trân trọng trong công tác thu, chi ngân sách. “Những kết quả đạt được đó chính là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chứ không của riêng ai, trong đó môi trường đoàn kết chính là nơi tạo ra những giá trị đặc biệt”, ông Minh nói.

Nguyễn Nam – Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load