Thứ sáu 29/03/2024 03:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi tập trung bảo vệ công trình đang thi công trước bão Noru

08:42 | 26/09/2022

(Xây dựng) – Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ động các phương án, kịch bản nhằm ứng phó với diễn biến khó lường của siêu bão Noru và mưa lũ sau bão. Mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản tại những công trình đang triển khai thi công, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

quang ngai tap trung bao ve cong trinh dang thi cong truoc bao noru
Chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu tổ chức các phương án ứng phó với bão Noru.

Ngày 24/9, sau khi có chỉ đạo từ Ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời nhận định của các cơ quan chuyên môn về bão Noru (bão số 4) - Cơn bão rất mạnh, có tốc độ di chuyển nhanh, khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn hỏa tốc gửi các Phó Giám đốc Ban; Trưởng các phòng Quản lý dự án; Các nhà thầu thi công; Các đơn vị tư vấn giám sát dự án.

Trong đó, chủ đầu tư loạt dự án hạ tầng, giao thông lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cử các Phó Giám đốc Ban, cán bộ phụ trách đến từng công trường để yêu cầu các nhà thầu thi công triển khai đầy đủ và nghiêm túc phương án ứng phó thiên tai năm 2022 đã được chấp thuận. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện phương án ứng phó với các tình huống bão, mưa lớn có thể xảy ra tại các công trường, đặc biệt là các công trình trên biển, ven biển, ven sông.

quang ngai tap trung bao ve cong trinh dang thi cong truoc bao noru
Bão Noru có cường độ mạnh được dự báo đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động và trang thiết bị, phương tiện. Chỉ đạo rà soát toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật tại các công trình xây dựng, nhất là các vị trí xung yếu để di chuyển đến nơi an toàn. Đối với các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên biển, ven biển, ven sông, suối, các công trình thi công trên miền núi phải chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động, phương tiện, trang thiết bị, đồng thời phải thu dọn các vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ. Hoàn thành trước 17 giờ, ngày 25/9/2022.

Bên cạnh đó là thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời thông tin dự báo, cảnh báo về ứng phó với các tình huống bão, mưa lớn có thể xảy ra để chủ động ứng phó đảm bảo hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực 24/24 giờ và chế độ thông tin báo cáo; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong mọi công tác ứng phó với các tình huống bão, mưa lớn có thể xảy ra. Người đứng đầu các nhà thầu thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật nếu để xảy ra sai sót, thiệt hại về người, tài sản, công trình lân cận mà xác định do lỗi chủ quan của đơn vị gây ra.

quang ngai tap trung bao ve cong trinh dang thi cong truoc bao noru
Yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản tại những công trình đang triển khai thi công được đặt ra.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn giám sát được yêu cầu phối hợp, đôn đốc và kiểm tra tình hình thực hiện của nhà thầu thi công trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với bão. Các phòng Quản lý dự án chịu trách nhiệm thường xuyên theo dõi các tình huống bão, mưa lớn có thể xảy ra để chủ động tham mưu cho lãnh đạo Ban kịp thời chỉ đạo xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời theo dõi chặt chẽ các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung ứng phó với bão.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi hiện là chủ đầu tư nhiều dự án xây dựng lớn trên địa bàn. Trước những diễn biến khó lường của siêu bão Noru, trên cơ sở kinh nghiệm ứng phó đúc kết được từ những trận bão trước đây, đơn vị đã chủ động một số phương án nhằm hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ. Trong đó, yêu cầu bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân, kỹ sư được đặt lên hàng đầu, bên cạnh đó là công tác bảo vệ công trình để giảm thiểu hư hao, thiệt hại do bão và mưa lớn sau bão gây ra.

Cụ thể, Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tập trung quán triệt nhiệm vụ phòng, chống trước, trong và sau bão đến toàn bộ người lao động của đơn vị. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Cũng như thực hiện việc chằng chống, gia cố và hoàn thiện phần dở dang tại các công trình đang thi công, đặc biệt là các mái tôn, tường mảng lớn để tránh thiệt hại. Thu dọn, làm sạch các công trường để tránh các trường hợp tôn bay, vật rơi rớt gây nguy hiểm cho người dân xung quanh, người tham gia giao thông trong thời gian bão đổ bộ.

quang ngai tap trung bao ve cong trinh dang thi cong truoc bao noru
Các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực ứng phó với bão nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các hố sâu, tầng hầm tại các công trình được yêu cầu rào chắn, lắp dựng biển báo để cảnh báo người dân, tránh tai nạn đáng tiếc. Cùng với đó là tháo dỡ, hạ độ cao hoặc gia cố các thiết bị cơ giới, thang nâng phục vụ thi công. Thu gom, tập kết máy móc thiết bị, xe ủi, xe đào và vật liệu về vị trí cao ráo, không ngập nước để tổ chức che chắn, bảo vệ. Cung cấp nơi trú ngụ an toàn cho công nhân đảm nhận nhiệm vụ trông coi công trình, kịp thời di tản đến nơi an toàn khi tình huống xấu xảy ra. “Trước thời điểm bão đổ bộ một ngày, cá nhân tôi sẽ đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các công trình lần cuối. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan với bão” - Ông Võ Thành Trung – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Thông tin đến Báo điện tử Xây dựng, nhiều chủ đầu tư là các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện cũng cho biết, đơn vị đã chủ động theo dõi sát dự báo và diễn biến của bão, đồng thời bám sát chỉ đạo của lãnh đạo địa phương để kịp thời đưa ra phương án đối phó thích hợp. Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu xây dựng lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết, bên cạnh chỉ đạo rốt ráo từ chủ đầu tư thì các đơn vị đều đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo vệ công nhân, công trình và thiết bị trước bão. “Quảng Ngãi là địa phương thường hứng chịu hàng chục cơn bão lớn nhỏ mỗi năm, vì thế trong tâm thế các doanh nghiệp xây dựng luôn chuẩn bị các phương án ứng phó, đồng thời rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn đã được rút ra” - Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh cho biết.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load