Thứ bảy 20/04/2024 09:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

18:44 | 11/05/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các nội dung yêu cầu của Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

quang ngai tang cuong cong tac chong that thu thue trong hoat dong kinh doanh chuyen nhuong bat dong san
UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương triển khai thực hiện dự án điều tra khảo sát, điều chỉnh Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi áp dụng cho thời kỳ 5 năm (2020-2024) theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2058/UBND-KTTH ngày 05/5/2022.

Đối với trường hợp hồ sơ chuyển nhượng bất động sản nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông thì Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm phổ biến pháp luật, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế rõ vị trí, đường phố, cách xác định và áp dụng cụ thể giá của từng loại bất động sản (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của UBND tỉnh) để tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng bất động sản.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm kịp thời cung cấp cơ sở dữ liệu mà người nộp thuế đã kê khai thuế trong trường hợp có phát sinh biến động về giá cao hơn giá UBND tỉnh đã ban hành (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất) cho các cơ quan liên quan để làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh cập nhật, ban hành kịp thời Bảng giá đất mới, cũng như hệ số điều chỉnh theo quy định pháp luật về đất đai.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp tiến hành kê khai giá giao dịch bất động sản trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với giá trị giao dịch thực tế, người mua và người bán thỏa thuận và lập song song hai loại hợp đồng, điều này khiến ngân sách thất thu một khoản rất lớn. Bởi theo quy định, người bán là cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải đóng 2% thuế thu nhập cá nhân, còn doanh nghiệp bất động sản đóng 20% trên thu nhập và nhiều loại phí, lệ phí khác.

quang ngai tang cuong cong tac chong that thu thue trong hoat dong kinh doanh chuyen nhuong bat dong san
Việc người bán và người mua bắt tay nhau kê khai giá trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với thực tế giao dịch là hành vi nhằm trốn thuế.

Theo quy định tại Điều 200, Bộ luật Hình sự 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, cá nhân vi phạm trốn thuế lần đầu với số tiền chưa đến 100 triệu đồng thì bị xử phạt hành chính, có thể bị phạt tiền cao nhất đến 4,5 tỷ đồng, hoặc phạt tù đến 7 năm.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load